Thành phố Hồ Chí Minh cần nguồn nhân lực trình độ cao để phát triển nhanh và bền vững

  • 06:35 ,25/10/2019

KHPTO - Nhằm phát huy sáng kiến của các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong giải quyết một số vấn đề then chốt cho sự phát triển TP.HCM hiện nay và chuẩn bị các chương trình, đề án trọng tâm cho Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBND TP.HCM vừa tổ chức hội thảo “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030”.

Xây dựng đô thị thông minh với nòng cốt là những con người thông minh

TS. Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc phát huy sức mạnh của ngành giáo dục và đào tạo nói chung, của giáo dục đại học nói riêng để đào tạo nhân lực chất lượng cao và nhân lực trình độ quốc tế là nhiệm vụ hết sức quan trọng của thành phố. Trong thời đại hiện nay, hệ thống giáo dục phải tập trung vào phát triển phẩm chất và năng lực của người học thông qua việc định hướng các con đường phù hợp nhất cho các nhóm học sinh, sinh viên khác nhau để giúp họ phát huy tiềm năng của mỗi cá nhân. Điều này cần được áp dụng ở tất cả các cấp học, bậc học, các trình độ đào tạo. Đặc biệt, đối với các trường đại học, thành công của một trường đại học không chỉ đơn thuần là tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp, khả năng tìm kiếm việc làm của sinh viên hay vị trí trên bảng xếp hạng quốc tế, mà còn là sự phát triển bền vững và lâu dài của sinh viên, khả năng sẵn sàng chấp nhận rủi ro, năng lực đổi mới, sáng tạo của sinh viên trong môi trường hội nhập và quốc tế hóa.

Các trường đại học cũng cần đón đầu xu hướng là thời gian đào tạo người lao động trình độ cao sẽ không chỉ giới hạn trong 4 hay 5 năm, mà là trong suốt cuộc đời lao động của họ, khi người học tiếp tục quay trở lại để trang bị thêm kiến thức và kỹ năng sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, các trường đại học xác định quá trình học tập suốt đời như là một phần sứ mệnh của mình. Các cơ sở đào tạo đại học phải phát huy khả năng chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường cạnh tranh và đa dạng hóa các loại hình giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực nói chung và nhân lực trình độ quốc tế nói riêng của thành phố.

Nói về nhân lực quốc tế tại TP.HCM, TS. Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM cho rằng, bên cạnh những mặt được thì cũng có những hạn chế, như nguồn tuyển còn gặp nhiều khó khăn do sinh viên không đủ trình độ tiếng Anh để theo học các chương trình theo chuẩn quốc tế. Học phí cao hơn các chương trình bình thường. Số lượng chương trình liên kết được triển khai còn ít, khá hạn chế, chưa tương xứng với tiềm lực phát triển của các trường đại học. Chưa tạo ra được sự liên kết giữa các chương trình đào tạo với nhau và phát huy một số chương trình đào tạo chất lượng cao trong nước để tiết kiệm chi phí đào tạo. Việc duy trì và phát triển đội ngũ giảng viên cũng gặp khó khăn. Họ vừa phải có trình độ sư phạm, bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm làm việc thực tế, giảng dạy tốt bằng tiếng Anh... Một số giảng viên có chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tế sâu rộng nhưng chưa đạt trình độ giảng dạy ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, cũng chưa xây dựng được cơ chế để thu hút và phát huy năng lực của những người được đào tạo tại nước ngoài sau khi tốt nghiệp làm việc cho các cơ sở giáo dục đại học và cơ quan công lập. Chưa có hệ thống chính sách và luật pháp đồng bộ cho các cơ sở đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là trường công lập. Nguồn lực để phục vụ cho việc đào tạo nhân lực theo chuẩn quốc tế còn thiếu và yếu.

Một mô hình đào tạo nhân lực trình độ quốc tế

PGS.TS. Phạm Đăng Diệu, Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, từ năm 2013, trường đã xây dựng và hình thành nên khoa y Việt Đức, liên kết với Trường đại học Johannes Gutenberg University of Mainz đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ y khoa đạt chuẩn châu Âu, có quá trình đào tạo, học tập tại Việt Nam và thực tập tại các bệnh viện ở Đức.

Sinh viên phải tham gia kỳ thi chuyển giai đoạn với sự giám sát của giáo sư Đức, theo quy chế của Đức và với sự tham gia của Viện khảo thí quốc gia y dược của Đức. Theo đó, các sinh viên Việt Nam đã được khảo thí chung với sinh viên y khoa toàn nước Đức, chung một đề thi (đề thi được chuyển trực tiếp từ Đức sang Việt Nam trước các buổi thi), thi trong cùng một thời gian (tính theo múi giờ sẽ là + 6 giờ so với giờ Đức) và dưới những điều kiện thi được quy định giống nhau. Đây là lần đầu tiên một trường đại học y khoa Việt Nam được nằm trong hệ thống thi cử quốc gia của Đức, dành cho 36 đại học y khoa Đức.

Trong kỳ thi chuyển giai đoạn này, có 27 sinh viên khoa y Việt Đức trong số 31 sinh viên ghi danh dự thi đã vượt qua kỳ thi khó khăn nhất trong chương trình đào tạo liên kết (đạt 87,09%, là tỷ lệ đạt vào hạng cao nhất trong 36 trường y khoa của Đức) và 26 sinh viên (1 sinh viên vì lý do riêng đã xin đổi ngày đi vào niên học tới) đã được đưa đến Đức thực tập và học tập năm cuối tại các bệnh viện thành phố Braunschweig, Wolfsburg và Wolfenbuttel. Đây là đầu tiên sinh viên một trường đại học y khoa của Việt Nam có thể tiếp cận với bệnh nhân người nước ngoài (Đức) trong tiến trình đào tạo và học tập y khoa.

Sử dụng nguồn nhân lực theo hình thức "săn bắt" hơn là "nuôi trồng"

Nói về hiện trạng và giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực ICT, ông Trần Anh Tuấn, Công ty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu cho rằng, sự gia tăng đáng kể về số lượng nhân lực trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) là tín hiệu đáng mừng. Tuy vậy, nhân lực CNTT của nước ta vẫn cần cải thiện nhiều về chất lượng ở cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, và cần thực hiện song song công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong khi sử dụng nguồn nhân lực vì điều này có liên quan chặt chẽ tới các yếu tố còn lại khác như: hoạch định sự nghiệp, phát triển tổ chức, đánh giá hoạt động của từng cá nhân và toàn tổ chức.

Tuy nhiên, ông Trần Anh Tuấn nhận thấy: “Thực tế trong ngành ICT hiện nay hầu hết các đơn vị sử dụng nguồn nhân lực theo hình thức "săn bắt" hơn là "nuôi trồng", làm cho chất lượng nguồn nhân lực không phát triển theo hướng kế thừa và vô hình chung tạo nên sự thiếu hụt nguồn lực có kinh nghiệm, dẫn đến nghịch lý thường thấy là có một bộ phận lực lượng lao động CNTT loay hoay gặp khó trong khâu tìm việc, trong khi các đơn vị sử dụng lao động cũng rất khó khăn ở khâu tuyển dụng. Chính vì vậy, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần chú trọng đến công tác "nuôi trồng", nhất định không thể đứng ngoài hoạt động đào tạo và phát triển nguồn lực ở doanh nghiệp mình”.

ANH THƯ
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email