Thành công với sản phẩm cá thát lát rút xương

CHÍ TRUNG| 03/08/2017 15:49

KHPT-Anh Nguyễn Hữu Tuấn ngụ ấp Phú Lợi A, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) đã cho ra đời sản phẩm cá thát lát rút xương được thị trường ưa chuộng và thu về cho gia đình từ 50 - 60 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí đầu tư.

Quyết định “khởi nghiệp” từ con cá thát lát nên cuối năm 2016, anh Tuấn đã đầu tư trang thiết bị: sơ chế, tủ đông, nhà lạnh, phòng đóng gói sản phẩm... với số tiền trên 200 triệu đồng. Anh Tuấn chia sẻ, nhận thấy cá thát lát là loại thủy sản nhiều tiềm năng nhưng lượng xương trong cá khá nhiều làm nhiều khách đến quán phải ngán ngại. Chính từ đó, anh muốn làm là sản phẩm cá thát lát không còn xương để phục vụ du khách và những người thân trong gia đình.

Quy trình kỹ thuật để chế biến cá thát lát không xương đòi hỏi nhiều công đoạn và kỹ thuật rất nghiêm ngặt như: từ cá thương phẩm đánh vảy, rửa sạch, mổ bụng, tách xương lớn, phi lê lấy thịt, sử dụng dụng cụ để tách lấy xương nhỏ trong cá. Đây là quy trình rất khó bởi số lượng xương trong cá thát lát rất nhiều và để khách chấp nhận sản phẩm phải tạo ra được con cá thát lát không bị rách da, rách bụng... Anh Tuấn cho biết thêm, để tạo ra được con cá thát lát hiện nay, anh đã trải qua không biết bao nhiêu khó khăn, vất vả vì không được trang bị kiến thức, phải tự thực hành và nhiều lần gia đình, bạn bè khuyên nên bỏ cuộc vì không thể nào làm được, nhưng chính niềm đam mê và nghị lực vượt khó, anh đã tự chế nhiều dụng cụ khác nhau để hỗ trợ cho việc tách xương, xử lý cá thát lát phi lê. Những sản phẩm làm rách da sẽ chế biến bán cá chả vì không thể giữ nguyên hình thể của con cá như ban đầu.

Trên thị trường có nhiều loại cá như: cá sặt rằn, cá tra, cá lóc… đều chế biến thành khô và nhiều sản phẩm khác, nhưng những loại sản phẩm này ai cũng có thể làm. Sản phẩm cá thát lát rút xương được xem là “độc quyền” ở địa phương và giá không cao nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ban đầu, sản phẩm làm ra anh Tuấn đã sử dụng phương thức “quảng cáo” của riêng mình để sản phẩm đến với bạn bè, người thân, đồng nghiệp..., sau khi nhận được tín hiệu “đồng ý”, anh đã sản xuất với số lượng lớn để cung ứng cho thị trường, làm quà biếu. Với đặc tính ít bị dịch bệnh và không sử dụng các loại kháng sinh nên cá thát lát rất được ưa chuộng. Không những thế, cá thát lát còn có ưu điểm dễ nuôi, thích hợp với điều kiện thời tiết khác nhau cho sản phẩm an toàn.

Hiện tại, cá thát lát thương phẩm được mua với giá từ 33.000 - 35.000 đồng/kg (loại từ 300 - 500 g/con). Mỗi tháng, anh Tuấn cung ứng cho thị trường các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 3 tấn cá thát lát rút xương với sản phẩm đóng gói từ 200 - 500 g/sản phẩm. Mỗi ký cá thát lát rút xương có giá 170.000 đồng. Sau khi trừ chi phí đầu tư, anh Tuấn thu lợi nhuận từ 50 - 60 triệu đồng/tháng.

Việc chủ động nguồn nguyên liệu và truy xuất được cá thát lát đảm bảo “an toàn”, anh Tuấn còn đầu tư 2 ao nuôi diện tích 1.000 m2 và ao 700 m2 để thả nuôi 50.000 con giống nhằm chủ động nguồn nguyên liệu và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Anh Tuấn bộc bạch, cá thát lát được sử dụng chế biến rất nhiều món ăn rất ngon như: cá thát lát chiên tươi, nướng, xốt chua ngọt, nấu lẩu, hấp gừng... Chính vì thế phải đảm bảo quy trình “sạch” và “an toàn” từ con cá giống cho đến sản phẩm bàn ăn.

Mặt khác, cơ sở cá thát lát rút xương của anh Tuấn còn giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động nữ nhàn rỗi của địa phương có việc làm thường xuyên và thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng giúp ổn định cuộc sống. Chính những đam mê và những động lực tạo ra sản phẩm độc đáo cho người tiêu dùng đã giúp anh Tuấn thu về cho mình hàng trăm triệu đồng/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành công với sản phẩm cá thát lát rút xương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO