Thành công với nghề nuôi ong lấy mật

NGUYỄN VĂN CHIẾN| 08/10/2020 11:40

KHPTO - Chị Lê Thị Nga, từng là giáo viên dạy môn sinh học, rồi đam mê theo nghề nuôi ong. Vượt bao khó khăn để đến hôm nay, thương hiệu Ong Tam Đảo - Honeco không những chỉ có mặt ở thị trường trong nước mà còn vươn xa đến nhiều nước trên thế giới.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân sinh học Trường đại học sư phạm Hà Nội 2, chị Lê Thị Nga hăm hở một mình lên tận Điện Biên với khát vọng dấn thân, mang ánh sáng văn hóa đến với bà con vùng đồng bào Tây Bắc. Thế rồi, cơ duyên một lần nữa lại dang dở... Cô giáo trẻ quay về đất trung du và trở thành giáo viên dạy sinh tại Trường trung học cơ sở Trung Hà rồi Trung tâm giáo dục thường xuyên Phúc Yên. Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, đến năm 2002, chị Lê Thị Nga có một quyết định làm cho đồng nghiệp khá bất ngờ, có người còn cho là “không bình thường”. Đó là xin nghỉ dạy để về nhà... nuôi ong.

Sau nhiều năm tháng ấp ủ, cuối năm 2002, chị Lê Thị Nga bàn với chồng là Nguyễn Văn Trường, một kỹ sư nông nghiệp quyết định thành lập Công ty TNHH Ong Tam Đảo tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nhằm phát triển từ trang trại nuôi ong truyền thống của gia đình đã có hàng chục năm trên vùng đất bãi Trung Hà - sông Hồng nhưng với quy mô còn nhỏ và chỉ sản xuất thủ công, chất lượng và hiệu quả còn thấp.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của giám đốc Lê Thị Nga và “cố vấn đặc biệt” là người chồng - kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Văn Trường cùng các chuyên gia, kỹ sư và đội ngũ công nhân kỹ thuật, sản phẩm của Ong Tam Đảo dần dần được thị trường của Vĩnh Phúc và nhiều tỉnh phía Bắc tín nhiệm. Vượt qua khó khăn với quyết tâm không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, đến năm 2005, công ty bắt đầu có lợi nhuận và mở rộng sản xuất.

Trải lòng với chúng tôi giữa cái nóng oi nồng vào trung tuần tháng 8, chị Lê Thị Nga chân thành: “Năm 2014, công ty quyết tâm thay đổi chiến lược là chủ động tìm kiếm nguồn mật hoa quý, đặc biệt như hoa vùng trồng dược liệu, hoa rừng mùa lạnh, hoa cây bạc hà, cây táo... tạo nguồn mật có chất lượng cao, mùi vị khác biệt so với các nguồn hoa đại trà. Tạo sự khác biệt trong sản phẩm của Ong Tam Đảo - Honeco”.

Ban đầu chỉ có 200 đàn ong, qua từng năm phát triển, đến nay, đàn ong của công ty hiện có gần 20.000 đàn, mỗi năm sản xuất và thu mua thêm hàng trăm tấn mật. Theo Viện công nghiệp thực phẩm (Bộ khoa học và công nghệ (KH&CN)), đây là công ty hàng đầu về nuôi và khai thác mật ong trong nước hiện nay. Nguồn nguyên liệu của Ong Tam Đảo được khai thác tại các khu vực thuộc rừng nguyên sinh Tam Đảo, rừng Cúc Phương, Ba Vì... và vùng rừng núi thuộc các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai; các khu vực trồng cây ăn trái lớn như: Lục Ngạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hà Nam và một số tỉnh phía Nam có diện tích rừng, cây ăn trái lớn. Do áp dụng kỹ thuật tiên tiến và quy trình nuôi ong sạch, tất cả các sản phẩm của Ong Tam Đảo - Honeco đều đặc biệt tinh khiết, thơm ngon.

Luôn trăn trở tìm hướng đi mới để tạo nên khác biệt cho từng sản phẩm, giám đốc Lê Thị Nga cho biết đã nhiều lần trực tiếp đến gặp lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, từ Sở KH&CN đến UBND tỉnh và Bộ KH&CN để đề nghị và trình đề án với mong muốn không ngừng thay đổi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm Ong Tam Đảo. Và đến cuối năm 2017, Ong Tam Đảo - Honeco đã ký hợp đồng thực hiện dự án “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất các sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả” với Bộ KH&CN, thuộc Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 và nhận chuyển giao công nghệ chế biến sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả của Viện công nghiệp thực phẩm (Bộ công thương). Đây là bước phát triển đột phá và đi đầu trong công nghệ chế biến từ mật ong của Ong Tam Đảo - Honeco đồng hành cùng các nhà khoa học để cho ra đời các dòng sản phẩm chế biến từ mật ong và hoa quả tự nhiên, nói không với chất bảo quản và hương liệu.

Năm 2017, công ty phối hợp với Bộ KH&CN và các chuyên gia hàng đầu của Viện công nghiệp thực phẩm như TS. Trương Hương Lan - trưởng bộ môn dinh dưỡng cùng nhiều chuyên gia thực phẩm khác. Đặc biệt, có sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS. thực phẩm Nguyễn Thu Hiền - Đại học bách khoa Hà Nội, đã cho ra đời sản phẩm mới mang tên Tacumin. Tacumin là sự kết hợp hoàn hảo giữa mật ong hoa rừng, sữa ong chúa non và curcumin có tác dụng điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng rất tốt cho phụ nữ sau sinh, hỗ trợ phòng chống ung thư. Sản phẩm của công ty được tôn vinh ở nhiều giải thưởng lớn như Giải bạc chất lượng quốc gia năm 2017, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017, Sản phẩm chất lượng cao ASEAN 2018 và nhiều giải thưởng khác.

Sản phẩm của Công ty Ong Tam ĐảoẢnh

Nhằm khai thác triệt để sức mạnh mật ong và sữa ong chúa, công ty đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm “Mật ong sữa chúa” có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: tăng cường sức đề kháng; tăng cường chức năng sinh lý cho cả nam và nữ; kích thích ăn ngon, giảm căng thẳng thần kinh. Mật ong Nano Curcumin là sự kết hợp hoàn hảo giữa: mật ong, sữa ong chúa và nano curcumin (tinh nghệ nano) được sản xuất trên công nghệ nano chiết xuất từ hoạt chất quý hiếm của củ nghệ vàng, mang lại hiệu quả gấp 185 lần tinh bột nghệ thường và gấp 7.500 lần nghệ tươi, có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày, tá tràng và hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả.

Một sản phẩm mới và khác biệt nữa vừa được công ty đưa ra thị trường là “Mật ong hoa quả” được chế biến theo quy trình kỹ thuật được chuyển giao công nghệ từ Viện công nghiệp thực phẩm (Bộ công thương). Đây là sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa mật ong và hoa quả tươi sẵn có ở Việt Nam, đặc biệt thơm ngon, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và hiện nay sản phẩm này chỉ có ở Công ty Ong Tam Đảo. Những năm gần đây, mỗi năm, công ty cung ứng ra thị trường hàng ngàn tấn mật ong thành phẩm. Phấn đấu năm 2020 sẽ chiếm khoảng trên 50% thị phần bán lẻ mật ong của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành công với nghề nuôi ong lấy mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO