Tháng 1 năm 2019: 19 cá thể động vật hoang dã quý hiếm được cứu hộ

Việt Thy| 25/02/2019 10:41

KHPTO - Chỉ tính riêng trong tháng 1 năm 2019, Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) đã ghi nhận 19 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) được giải cứu từ những trường hợp buôn bán, quảng cáo, nuôi nhốt trái phép.

Tháng 1 là tháng giáp Tết, được coi là thời điểm hoạt động mạnh của những kẻ buôn bán ĐVHD. Tuy nhiên, với sự tham gia tích cực của cộng đồng cùng sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, nhiều cá thể quý hiếm đã được giải cứu.

Đặc biệt, trong số đó, có 8 cá thể ĐVHD đã được người dân tự nguyện chuyển giao, gồm 2 cá thể tê tê, 1 cá thể vọoc chà vá chân nâu, 1 cá thể trăn và 4 cá thể khỉ. Tùy theo điều kiện sức khỏe, những cá thể này đều được đưa về các khu bảo tồn thiên nhiên hoặc thả về tự nhiên. Thành quả này một lần nữa cho thấy sự thay đổi tích cực trong nhận thức của cộng đồng về vấn đề bảo vệ ĐVHD hiện nay.

Cùng với đó các cơ quan chức năng cũng cho thấy những nỗ lực trong việc đấu tranh, đẩy lùi tội phạm về ĐVHD. Tiêu biểu trong tháng 1 vừa qua, Phòng cảnh sát môi trường – Công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện và tịch thu hai cá thể gấu ngựa con đang bị một đối tượng buôn bán trên địa bàn. Việc tịch thu đã thể hiện quyết tâm đáng kể của cơ quan này trong nỗ lực chung nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép ở Việt Nam.

Ngoài các cá thể sống, ENV cũng ghi nhận nhiều bộ phận, sản phẩm từ ĐVHD bị tịch thu. Trong đó, cơ quan chức năng đã thu giữ 2 chân gấu ở Lai Châu, 2 tiêu bản hổ ở Lạng Sơn và 9,94kg ngà voi ở Vĩnh Phúc.

Cũng trong tháng 1, ENV đã phát hiện và gỡ bỏ 54 đường dẫn chứa vi phạm trên Internet, 31 vi phạm trong thực đơn/biển hiệu và một biển quảng cáo mật gấu ở Nha Trang. Việc quảng cáo, buôn bán trái phép các loài ĐVHD và các sản phẩm, bộ phận từ chúng vẫn đang là hành vi vi phạm phổ biến, nhất là với sự phát triển vũ bão của Internet như hiện nay. Vì vậy, việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm những vi phạm là vô cùng quan trọng, nhằm góp phần ngăn chặn những kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ ĐVHD.

Ở một động thái tích cực khác, vừa qua, hơn 5.000 người dân tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) - điểm nóng về nuôi nhốt gấu đã kí tên vào phiếu kiến nghị kêu gọi cơ quan chức năng địa phương khẩn trương hành động nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu.

Những chữ kí trên đã được gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ nhằm kêu gọi các cơ quan chức năng có hành động quyết liệt trong việc khuyến khích các chủ nuôi gấu ở địa phương tự nguyện chuyển giao gần 170 cá thể gấu còn lại để cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn tại các trung tâm cứu hộ. Việc xóa sổ thành công hoạt động nuôi nhốt gấu ở điểm nóng Phúc Thọ sẽ trở thành nhân tố thúc đẩy công tác chuyển giao gấu tại các địa phương còn tồn đọng tình trạng này.

Phúc Thọ được xem là điểm nóng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam và đã trở thành mục tiêu chiến lược trong khuôn khổ chiến dịch bảo vệ gấu của ENV từ năm 2008. Từ đó đến nay, ENV đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần truyền tải thông điệp chấm dứt nuôi nhốt gấu tới người dân địa phương thông qua các buổi triển lãm bảo vệ gấu tại các khu chợ, phát trên sóng phát thanh địa phương và qua những buổi nói chuyện trực tiếp với các em học sinh. Ngoài ra, ENV cũng nỗ lực phối hợp với các chủ nuôi gấu và cơ quan chức năng nhằm thúc đẩy việc chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại địa phương.

Hiện nay cả nước ghi nhận 25 địa phương không có gấu nuôi nhốt. Chính điều này đang trở thành động lực to lớn cho cộng đồng, các chủ nuôi gấu, các tổ chức phi chính phủ và cơ quan chức năng trong việc tăng cường nỗ lực chung nhằm thúc đẩy chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.

Năm 2018 đánh dấu nhiều thành tựu đáng kể trong công tác chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu. Với 19 cá thể gấu được tự nguyện chuyển giao trong năm vừa qua, số lượng gấu bị nuôi nhốt đã giảm xuống còn khoảng 750 cá thể, thấp hơn nhiều so với hơn 4.300 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại hàng trăm cơ sở trên cả nước vào năm 2005. Năm 2019 hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều nỗ lực trong việc xóa sổ hoàn toàn hoạt động nuôi nhốt gấu.

Cuộc thi: “Viết thư cho chủ gấu” với chủ đề “Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn” vẫn đang diễn ra và hiện đã thu hút hơn 1.000 bài dự thi, khuyến khích các chủ gấu tự nguyện chuyển giao các cá thể gấu nuôi của mình. Cuộc thi kéo dài đến hết ngày 15/3/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 1 năm 2019: 19 cá thể động vật hoang dã quý hiếm được cứu hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO