Thận trọng với detox - thanh lọc cơ thể!

TRUNG DUNG| 05/10/2019 11:31

KHPTO - Thanh lọc cơ thể theo phương pháp detox hiện là trào lưu, phổ biến, được nhiều người áp dụng, nhưng do chưa hiểu đúng, áp dụng sai gây phản tác dụng, làm hại sức khỏe, thậm chí có trường hợp nhập viện với sức khỏe nguy kịch.

Chỉ cần vào Google gõ “detox” đã cho gần 300 triệu kết quả trong 0,43 giây. Các phương pháp detox này được ca tụng với nhiều lợi ích như giúp tăng khả năng miễn dịch; đảm bảo sự vận hành hiệu quả của hệ thống thải độc gan, đẹp da, ngăn ngừa các tế bào ung thư hình thành và phát triển… Đặc biệt, đối với những người bị thừa cân, béo phì, detox giúp giảm cân trong 7 ngày… chỉ bằng nước. Bên cạnh đó, những dòng sản phẩm thực phẩm chức năng detox cũng được quảng cáo dày đặc trên các trang mạng. Tuy nhiên, hiện nay các công thức detox cho từng loại là quá nhiều nên ngay cả người áp dụng cũng không biết đâu là công thức tốt nhất. Trong khi đó, việc detox quá đà, kém khoa học đã để lại hậu quả khôn lường.

Điển hình, gần đây Bệnh viện đại học y dược TP.HCM tiếp nhận một bệnh nhân nữ nhập cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tăng đường huyết, tăng thẩm thấu máu… Qua khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân thấy mọi người chia sẻ trên mạng xã hội về phương pháp giảm cân, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bằng công thức “detox nước chanh” nên đã uống nước chanh tươi trong vòng hơn một tuần liền. Hậu quả, bệnh nhân bị tiêu chảy, người lờ đờ, chậm chạp, huyết áp tụt, mạch nhanh.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Bay, khoa y học cổ truyền Bệnh viện đại học y dược, thông thường việc giải độc trong cơ thể được thực hiện qua tăng tiết mồ hôi, qua đường hơi thở và đường bài tiết của thận. Đây là

những đường giúp cho việc chuyển hóa được diễn ra một cách thuận lợi, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, các phương pháp detox hiện nay đang lan truyền trên mạng, là một phương pháp phản khoa học. Hiện được áp dụng nhiều nhất là nhịn ăn, chỉ uống nước. TS. Bay giải thích: khi uống quá nhiều nước sẽ làm loãng các thành phần dung môi bên trong cơ thể gây tình trạng giảm điện giải và muối làm cho cơ thể mệt mỏi, mất sức lực hoặc tê tay chân. Bên cạnh đó, việc uống quá nhiều nước hoàn toàn không thanh lọc cơ thể mà có thể đưa đến tình trạng ngộ độc nước và làm cho thận làm việc nhiều hơn.

Cơ thể chúng ta luôn luôn cần những chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cơ thể, nguồn dinh dưỡng cân bằng để nuôi cơ thể gồm 50% tinh bột, 20% chất đạm, 20 - 25% chất béo tốt và còn lại là vitamin và khoáng chất.

Khi bạn ăn vào, cơ thể sẽ có một số bộ phận dự trữ thức ăn cho cơ thể và khi nhịn ăn, giai đoạn đầu cơ thể sẽ đưa thành phần thức ăn dự trữ đó ra để nuôi cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình đưa nguồn dự trữ này đôi khi gây ra tình trạng chuyển hóa nghịch - sinh ra những chất độc hại mà các cơ quan giải độc như gan, thận không thể giải độc được các chất này.

Một sai lầm nữa, dùng nước ngâm hoa quả, nhiều người cho rằng các loại nước này có nhiều thành phần vitamin và chất xơ là đủ chất cho cơ thể. Tuy nhiên, những chất này hoàn toàn không thể thay thế các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể vì trong thành phần trái cây chỉ có đường, chất khoáng… thành phần đạm rất ít, kể cả các loại củ.

Ngoài ra, nhiều bạn do muốn nhanh chóng giảm cân, detox bằng các thực phẩm chức năng với những lời quảng cáo “có cánh” khiến nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, thông thường các thực phẩm chức năng này khi uống vào cơ thể làm cho tiêu chảy hoặc tạo cảm giác no không muốn ăn.

“Cả hai điều này đều gây hại cho cơ thể, nhất là phương pháp tiêu chảy, điều này rất “nhẫn tâm” với sức khỏe của chúng ta, bởi khi làm cho tiêu chảy, dẫn đến cơ thể mất nước, tuy làm sạch ruột nhưng vô tình lại “diệt” cả vi sinh lợi khuẩn đường ruột - giúp ngăn ngừa rất nhiều bệnh, tăng hệ miễn dịch mà muốn hồi phục lại phải mất thời gian rất lâu”, TS. Bay nhấn mạnh.

Điều lưu ý, khi sử dụng các thực phẩm chức năng giảm cân trong một giai đoạn nhất định, cơ thể có thể giảm cân như ý muốn nhưng khi không còn sử dụng, việc tăng cân diễn ra nhiều và nhanh hơn. Nguy hiểm hơn, nếu lạm dụng các sản phẩm này sẽ có nguy cơ suy kiệt cơ thể, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Theo BS.CK2. Đỗ Thị Ngọc Diệp, nguyên giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, trên thế giới chưa có bằng chứng nào chứng minh hiệu quả của detox đối với cơ thể, nên cần lưu ý trước khi thực hiện. Cách tốt nhất để có sức khỏe tốt, giảm thiểu bệnh tật là duy trì chế độ ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng của bản thân. Một “thực đơn thông minh” với rau xanh là chủ đạo và bổ sung vừa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, duy trì chế độ sống lành mạnh, đảm bảo giấc ngủ sâu, kết hợp vận động thể dục hàng ngày, giữ tinh thần thoải mái, sống lạc quan… là những cách thức tự nhiên, đơn giản nhất và hiệu quả nhất để chống lại bệnh tật.

ThS.BS. Lê Thị Ngọc Vân, trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM cũng cho rằng, cần phải cẩn trọng với việc nhịn ăn, hay detox như các phương pháp đang lan truyền trên mạng. Tốt nhất, nên áp dụng các cách thanh lọc cơ thể như uống nhiều nước, mỗi tháng có vài ngày hạn chế ăn các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ nhiều cholesterol, tập trung ăn nhiều đạm từ rau quả, đậu nành, ăn gạo lứt, uống sữa đậu nành để cơ thể nhẹ nhàng, thanh lọc bớt chất béo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng với detox - thanh lọc cơ thể!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO