Thận trọng khi dùng trà sữa trân châu

PHƯƠNG ĐÌNH NGUYỄN - BÀNG CẨM| 05/02/2018 10:56

KHPT-Nếu như trà chanh, món giải khát một thời gây bão trên thị trường ẩm thực Hà Nội thì ở tp.hcm, trà sữa đã và đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng mọi giới, nhất là trà sữa trân châu…

Trà sữa trân châu với những viên dạng bột lọc ngọt ngọt cay cay… kích thích tỳ vị, đã mau chóng trở thành một thức uống rất được yêu thích của giới trẻ. Tuy nhiên, đằng sau những ly trà sữa hấp dẫn ấy là những nguy cơ tiềm ẩn từ chính những hạt trân châu mà không phải ai cũng biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trân châu được dùng làm nguyên liệu chế biến trà sữa một số có xuất xứ từ Trung Quốc và được bán trôi nổi trên thị trường.

Chị Kim Nội - chủ một cửa hàng bách hóa uy tín ở đường Độc Lập - Tân Phú, cho biết: “Không cần mất công đến chợ Kim Biên cất hàng. Hàng ngày luôn có khá nhiều lái hàng đến chào mời những gói nguyên liệu đặc sệt chữ… tượng hình giản thể và phồn thể, từ: hắc bạch trân châu (đen và trắng) đến hồng thanh trà (đỏ và xanh)… với giá rẻ (sữa bột khoảng 60 - 80 ngàn/kg, trà mạn 35 - 50 ngàn/kg - pha được khoảng 20 lít trà sữa, chân trâu 20 - 28 ngàn đồng/kg…), cùng lời hứa hẹn khi pha chế thành đặc sản trà sữa sẽ đảm bảo 1 vốn 4 lời, mua mau kẻo hết… Dù không dám mua nhưng cũng không khỏi băn khoăn ở góc độ an toàn thực phẩm, khi mà trà sữa luôn là thức uống ưa thích của bầy trẻ mỗi khi có nhu cầu giải khát…”.

Ở góc độ an toàn thực phẩm, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng trà sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng nghĩa với nguy cơ mỗi ngày cơ thể phải dung nạp một lượng hóa chất độc hại tùy độ đặm đặc, uống trà sữa trôi nổi trong một thời gian dài có nguy cơ bị nhiễm độc thực phẩm mãn tính.

Sự kết hợp giữa trà và sữa sẽ triệt tiêu các công dụng của nhau: sữa làm mất công năng thanh lọc của trà, và trà cũng đẩy nhanh quá trình đào thải calci của sữa trước khi cơ thể được hấp thu. Do vậy ở nhiều quốc gia, trà sữa không phải là món đồ uống được khuyến khích. Ngoài ra, cũng theo các chuyên gia, nguyên liệu làm trà sữa từ các dầu thực vật, qua quá trình hydro hóa chuyển thành các acid béo dưới dạng trans làm giảm hormon tuyến sinh dục của nam, ảnh hưởng đến sự sinh sản nữ… nên cần cân nhắc và hạn chế sử dụng, nhất là trong bối cảnh nguyên liệu chế biến có nhiều vấn đề như hiện nay.

Nên có sự cẩn trọng trong việc sử dụng đại trà món thức uống khoái khẩu này, khi có nhu cầu, cần lựa chọn những hàng quán có uy tín, có thương hiệu với nguồn nguyên liệu đầu vào và cũng cần lắng nghe phản ứng từ chính cơ thể bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng khi dùng trà sữa trân châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO