Thận trọng đưa nhịp sống trở lại theo hướng bậc thang

VỸ PHƯỢNG| 15/04/2020 21:33

KHPTO - Chiều 15/4, tại cuộc họp giao ban trực tuyến công tác phòng chống Covid-19 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kiến nghị kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm một tuần đối với 12 tỉnh, thành có nguy cơ cao.

TP.HCM đề xuất mở dần một số hoạt động thiết yếu

Báo cáo với Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho rằng, TP.HCM kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 do thực hiện đồng thời nhiều biện pháp, trong đó bao gồm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nếu không thực hiện giãn cách xã hội, hoặc mất cảnh giác, thì sẽ xóa đi thành quả mà Đảng và Nhà nước, hệ thống chính trị và Nhân dân đã dày công xây dựng trong suốt thời gian qua. Do đó, để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, TP.HCM kiến nghị cho kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 đến hết ngày 30/4, với 5 nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, nên thực hiện chiến lược bậc thang về giãn cách xã hội, càng về sau càng nghiêm ngặt để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả;

Thứ hai, hiện nay việc xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng ở mức 300.000 đồng chưa đủ sức răn đe cũng như chưa đảm bảo thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, nên TP.HCM kiến nghị tăng mức xử phạt hành vi này;

Thứ ba, phòng chống dịch Covid-19 bằng các biện pháp: giãn cách xã hội, kiểm dịch, khai báo y tế, giáo dục sức khỏe… ít gây tổn hại kinh tế. Tuy nhiên, thực hiện giãn cách xã hội kéo dài sẽ gây ảnh hưởng cuộc sống của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, TP.HCM đề xuất Chính phủ mở dần một số hoạt động thiết yếu ít có nguy cơ lây nhiễm đáp ứng bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ. Đồng thời, bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh phải được ban hành song song với việc cho phép mở cửa một số hoạt động thiết yếu ít nguy cơ và giao cho địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đóng cửa nếu không đảm bảo các tiêu chí. Đây là chính sách kép trong bối cảnh dịch bệnh chưa xác định được thời điểm kết thúc. Nó cũng góp phần tăng cường đạo đức, tinh thần, trách nhiệm của doanh nghiệp và xã hội, đồng thời, tạo ra phân hóa bảo vệ ngành nghề kinh doanh cho từng doanh nghiệp;

Thứ tư, đề xuất Chính phủ giao cho Bộ Y tế xây dựng các mô hình dịch tễ bệnh dịch truyền nhiễm mục tiêu là biết một người trung bình một ngày đi bao nhiêu chỗ, gặp bao nhiêu người, tiếp xúc gần với bao nhiêu người. Đồng thời, khi thực hiện biện pháp giãn cách xã hội thì giáo dục bao nhiêu lần tiếp xúc… để từ đó xác định biện pháp giãn cách xã hội tối ưu nhất và mạnh nhất để kiểm soát dịch bệnh;

Thứ năm, hiện nay nhiều quốc gia đang chịu sự bùng phát của làn sóng thứ 2 là lây nhiễm, do đó để kiểm soát bảo vệ sức khỏe của nhân dân, TP.HCM kiến nghị chỉ định một số sân bay trong nước tiếp nhận người Việt Nam từ vùng dịch trở về đồng thời áp dụng biện pháp cách ly nghiêm và xét nghiệm lại dù hết thời gian cách ly 14 nhằm cắt đứt nguồn lây.

TP.HCM kiến nghị chỉ định một số sân bay trong nước tiếp nhận người Việt Nam từ vùng dịch trở về

Phân loại mức độ nguy cơ dịch bệnh thành 3 nhóm

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 kiến nghị Thủ tướng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, phân loại mức độ nguy cơ dịch bệnh các địa phương thành 3 nhóm (nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp), dựa trên các tiêu chí đã được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng.

Trong đó có những tiêu chí dễ thấy như: Có đầu mối giao thông, mật độ di chuyển, đi lại lớn; có biên giới, nhiều người qua lại biên giới; những điểm trước đây có tiếp xúc rất nhiều với người nước ngoài; mật độ dân cư; mật độ các nhà máy, khu công nghiệp tập trung...

Đặc biệt là có một nhóm tiêu chí liên quan đến năng lực ứng phó của cấp ủy, chính quyền khi có ca bệnh, năng lực kiểm soát việc thực hiện các chỉ đạo, chỉ thị, khuyến nghị về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ trước đến nay.

Đối với những tỉnh, thành phố nằm trong nhóm nguy cơ cao, Ban Chỉ đạo kiến nghị tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly xã hội như quy định trong Chỉ thị 16 thêm ít nhất 1 tuần.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất sẽ đưa ra những yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các địa phương phải thực hiện nghiêm chỉnh, như đeo khẩu trang, không tập trung đông người, giữ khoảng cách, bảo đảm vệ sinh dịch tễ… Một số loại hình dịch vụ kinh doanh, vui chơi giải trí chưa được phép hoạt động.

Tuỳ theo điều kiện và mức độ đánh giá nguy cơ của từng địa phương, lãnh đạo tỉnh có thẩm quyền và trách nhiệm quy định các biện pháp bổ sung để vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với những sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, trong trường hợp thật cần thiết, sẽ được tổ chức theo các hướng dẫn về giám sát y tế để bảo đảm an toàn.

Những địa phương có nguy cơ và nguy cơ thấp, một số hoạt động sản xuất kinh doanh được hoạt động có điều kiện trên cơ sở bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ…

Đối với hoạt động đi lại, Ban Chỉ đạo thống nhất tuỳ vào mức độ, nguy cơ từng địa phương sẽ có giới hạn cụ thể. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đưa ra quy định chi tiết. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài.

Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc trích xuất camera để tiến hành xử phạt nguội.

Giãn cách xã hội tối đa 1 tuần

Trước đề xuất của TP.HCM, Hà Nội và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý phương án phòng chống dịch theo 3 nhóm.

Đối với nhóm nguy cơ cao (gồm 12 tỉnh): Bắc Ninh, Bình Thuận, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Tĩnh và Tây Ninh, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tới ngày 22/4/2020. Sau thời gian này, sẽ họp và quyết định có nên tiếp tục kéo dài thời gian cách ly đến ngày 30/4 như đề xuất của Hà Nội và TP.HCM.

Nhóm có nguy cơ (gồm 15 tỉnh): Bình Dương, Cần Thơ, Thái Nguyên, Nam Định, Hà Nam, Đồng Nai, Nghệ An, Hải Phòng, Kiên Giang, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước, Đồng Tháp, có lộ trình thực hiện chỉ thị 15 và 16 và tùy tình hình thực tế tại địa phương có thể thực hiện giãn cách xã hội đến ngày 22/4.

Nhóm nguy cơ thấp (36 địa phương còn lại) tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15.

Lập điểm xét nghiệm nhanh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, biện pháp phát hiện nguy cơ lây nhiễm cụ thể địa bàn mình một cách phù hợp, nghiêm túc theo các cấp độ (nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp); chịu trách nhiệm, quyết định việc mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, vận chuyển… Tuy nhiên, tiếp tục đóng cửa những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, massage, quán bar…

Hạn chế nhập cảnh, ngừng cấp visa, mở rộng ra một số chuyến bay nhưng có kiểm soát, thực hiện nghiêm túc việc cách ly người từ vùng dịch về. Giao quyền kiểm soát, quản lý người lao động nước ngoài cho Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhưng phải đảm bảo an toàn dịch bệnh;

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội; Tiếp tục tăng cường các hoạt động trực tuyến: dạy, học, thanh toán, làm việc trực tuyến…; Lực lượng biên phòng, tiếp tục thắt chặt đường biên, đường mòn, lối mở không để người vượt biên trái phép.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, và nhân dân cả nước không được lơ là chủ quan nêu cao tinh thần chống dịch như chống giặc, thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ sức khỏe của nhân dân; Thận trọng đưa nhịp sống trở lại theo hướng bậc thang, phòng dịch chặt chẽ kịp thời; Chuẩn bị phương án khởi động lại nền kinh tế khi chiến dịch phòng chống dịch thành công; Kiềm chế mức độ lây nhiễm, hạn chế tối đa không để xảy ra tử vong, chuẩn bị cho những tình huống dịch lan rộng. Thực hiện biện pháp giãn cách xã hội tùy hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương, chống dịch liên tục nhưng phải đảm bảo phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống cho mọi tầng lớp nhân dân.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng đưa nhịp sống trở lại theo hướng bậc thang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO