Thăm vườn bướm ven biển Đà Nẵng

Tùng Sơn| 11/11/2011 10:18

Chúng tôi rất ấn tượng khi đến thăm vườn bướm nhiệt đới tại Lifestyle resort Đà Nẵng vào một ngày giữa tháng mười. Đây là vườn bướm nhiệt đới “độc nhất vô nhị” tại các khu nghỉ mát dọc ven biển miền Trung vừa đưa vào phục vụ du khách.

Theo Ban quản lý Lifestyle resort, vườn bướm có diện tích gần 1.000 m2 , bằng sự khéo léo của đôi bàn tay, những người thợ làm vườn ở đây đã tạo nên một khung cảnh hết sức hài hòa giữa cảnh thiên nhiên hoa, lá với những lối đi uốn lượn trên thảm cỏ xanh mịn như nhung. Đặc biệt nhất của khu vườn này là những cánh bướm nhiều màu sắc, mỏng manh, chập chờn trên những đóa hoa đầy hương sắc trong làn gió biển buổi chiều về.

Anh Trần Văn Tập, nhân viên nuôi và chăm sóc bướm tại đây cho biết, ngoài việc đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng để xây dựng vườn, tạo cảnh quan cho bướm thích nghi, công tác sưu tầm, nuôi dưỡng để cho bướm sinh trưởng và nhân giống thành công mới là vấn đề quan trọng. Nhiều người tưởng rằng việc chăm sóc bướm rất ư nhàn hạ. Thực chất chúng tôi khá vất vả, mình phải biết sở thích, đặc tính cũng như vòng đời sinh trưởng của từng loài mới có thể từng bước nhân số lượng bướm lên ngày càng nhiều. Để có một vườn bướm tương đối hoàn chỉnh này, chúng tôi đã lặn lội đến các khu rừng nhiệt đới như Bạch Mã (Thừa Thiên Huế), Bà Nà (Đà Nẵng) và ở rừng Trường Sơn (Quảng Nam) để tìm hiểu, nghiên cứu và đặt mua kén bướm từ những người dân địa phương. Rồi trải qua thời gian dài chuẩn bị, tỉ mẩn, mới tạo nên môi trường thích nghi cho bướm. Đến nay, vườn bướm đã có hơn 3.000 loài bướm đang sinh sống như đang được sống trong môi trường tự nhiên hoang dã trong vòm lưới nhân tạo...

Đứng trong vườn bướm, bạn có thể trông thấy các loài bướm Phượng mảnh (bướm Phượng Paris), có nhiều “hoa văn họa tiết” nhiều màu rất đẹp thường bay, lượn theo các con đường mòn và trên bụi bờ ven các con sông, suối; bướm Đốm hổ vằn được tìm thấy ở những vùng trống quang đãng; bướm Giáp lớn tìm thấy chúng sống gần nguồn nước; bướm Mắt rắn bay đêm với mặt trên của hai cánh có hình hai con mắt, thường xuất hiện lúc chập choạng tối; bướm Đốm hổ bay yếu và chậm, thường xuất hiện đơn lẻ trên những vùng đất trống, trong rừng và thảm thực vật dày...

Đến thăm vườn bướm, khách tham quan sẽ được người của Lifestyle resort Đà Nẵng giới thiệu vòng đời sinh trưởng của các loài bướm: từ trứng - ấu trùng (sâu bướm) hóa nhộng và sống trong kén đến bướm con phá vỡ kén chui ra ngoài. Bướm con yếu ớt dần dần tập bay và sau đó thoát ra khỏi lồng, tự do bay lượn trong khu vườn nhiệt đới.

Chị Dương Thị Trinh, cán bộ quản lý resort cho biết, resort sẽ chính thức đón các đoàn học sinh tiểu học đến tham quan (hoàn toàn miễn phí) vườn bướm nhiệt đới. Hy vọng rằng, sau khi được tận mắt xem và nghe các chú, các bác quản lý vườn giới thiệu vòng đời sinh trưởng của loài bướm và tận mắt mục kích các loài bướm đẹp, các em sẽ khám phá thêm những điều kỳ thú của thiên nhiên. Đồng thời, thông qua đó, giáo dục các em ý thức bảo vệ và gìn giữ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăm vườn bướm ven biển Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO