Thẩm định sách giáo khoa lớp 6 mới

NHƯ QUỲNH| 18/09/2020 07:26

KHPTO - Bộ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 6 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 6 gồm 128 thành viên của 12 các môn học và hoạt động giáo dục, gồm: toán, ngữ văn, khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý, giáo dục công dân, tiếng Anh, tin học, công nghệ, giáo dục thể chất, mỹ thuật, âm nhạc, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, để tổ chức thẩm định SGK, bộ đã ban hành các văn bản pháp lý, trong đó có Thông tư 33 (năm 2017) ban hành về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK; tiêu chuẩn, tổ chức cá nhân biên soạn SGK; tổ chức và hoạt động của hội đồng quốc gia thẩm định SGK và Thông tư 23 (năm 2020) sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 33.

Các văn bản này đã quy định rõ 5 tiêu chuẩn, 13 tiêu chí trong thẩm định SGK, được Bộ GD&ĐT cụ thể hóa thành 40 chỉ báo. “Đây là những nội dung quan trọng, các thầy cô nắm vững để thẩm định và giúp tác giả hoàn thiện bản mẫu, cho ra được những SGK cho tốt”, thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng lưu ý các thành viên hội đồng thẩm định cần nắm chắc chương trình tổng thể, chương trình từng môn học; hiểu rõ sự khác biệt của chương trình hiện hành so với chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới, để từ đó thấy được cách tiếp cận của SGK mới so với sách hiện hành khác nhau như thế nào và có sự phân tích, đánh giá sách mới tốt hơn.

Hội đồng khi thẩm định cần trân trọng những đổi mới, sáng tạo của tác giả SGK để đảm bảo tính mở của sách, giúp giáo viên được tự do, sáng tạo trong dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh.

“Các thành viên hội đồng có quyền nhận định, đánh giá nhưng tác giả cũng có quan điểm, triết lý riêng trong biên soạn SGK và đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12. Do đó, không thể đưa ra ý kiến chủ quan không phù hợp với yêu cầu của chương trình hay yêu cầu của thực tế giáo dục trong xu thế phát triển hiện nay”, thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị các thành viên khi thẩm định cần xem xét kỹ từng câu chữ, hình ảnh của từng bản mẫu để hiểu ý tưởng, triết lý của cuốn sách; tìm ra cái hay, cái mới, điểm sáng tạo của tác phẩm và giúp tác giả hoàn thiện bản mẫu tốt hơn. Trong quy trình thẩm định, Bộ GD&ĐT đã quy định có hoạt động tác giả trình bày, trao đổi ý tưởng của bản mẫu SGK để hội đồng hiểu rõ về tác phẩm của mình.

“Lãnh đạo bộ và cả xã hội đang trông chờ, đặt kỳ vọng vào hội đồng thẩm định. Vì thế, tôi mong muốn các thầy cô nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc nghiêm túc, khoa học, khách quan, góp phần mang tới những cuốn SGK chất lượng cho học sinh, giáo viên và xã hội”, thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Để cho học sinh học tốt, hình thành và phát triển được các năng lực, phẩm chất thì mỗi bài học trong SGK phải thể hiện được một lệnh nào đó để giúp học sinh khai thác được kiến thức đã có, đồng thời tìm hiểu kiến thức mới và giải quyết trọn vẹn yêu cầu của bài học. Tuy nhiên, khác với CT GDPT hiện hành coi SGK như “đích đến” để tất cả các hoạt động trong lớp học chỉ xoay quanh bài học trong SGK, thì CT GDPT mới SGK chỉ là một trong những phương tiện để giáo viên hướng dẫn học sinh đi đến đích là giải quyết các vấn đề của thực tế cuộc sống.

Các thành viên khi thẩm định SGK phải nhìn nhận SGK trong mối quan hệ với giáo viên và học sinh. Theo đó, SGK - giáo viên - học sinh phải là mối quan hệ tương hỗ; giáo viên chỉ là người hướng dẫn học sinh tương tác trực tiếp với SGK để thực hiện các nhiệm vụ được giao chứ không phải giáo viên ở giữa để giảng từng nội dung trong SGK cho học trò ghi chép.

Được biết, trong thành viên hội đồng thẩm định SGK lớp 6, có 1/3 số lượng là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn học ở cấp trung học cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định sách giáo khoa lớp 6 mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO