Tempeh - đậu nành lên men

M. ĐỨC| 04/01/2019 06:47

KHPTO - Trong ẩm thực của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đậu khuôn là một nguyên liệu góp mặt trong nhiều công thức, từ món mặn đến món chay và thuần chay. Đậu khuôn nói riêng và những chế phẩm từ đậu nành nói chung đều có lịch sử lâu đời trong văn hóa Á Đông.

Bên cạnh đó, các sản phẩm lên men từ đậu nành cũng được lựa chọn sử dụng rộng rãi như nước tương (xì dầu), tương bần giản dị của người Việt, tương miso của người Nhật. Và một cái tên mới đang chậm rãi đến với từng bữa cơm gia đình của người Việt - Tempeh.

Nguồn gốc

Tempeh - phát âm tem-pêi, là một sản phẩm lên men có nguồn gốc từ Indonesia. Tempeh trong tiếng Indonesia được dùng để chỉ chung các sản phẩm lên men từ các cây họ đậu với nấm Rhizopus oligosporus. Loại tempeh phổ biến nhất được làm từ đậu nành. Tùy vào loại đậu được sử dụng trong quá trình lên men mà tempeh sẽ có mùi vị khác nhau. Tempeh có xuất xứ từ quần đảo Java của Indonesia. Theo những thông tin tìm hiểu được thì tempeh đã xuất hiện từ rất lâu, trước năm 1800 hoặc có thể lên tới 1.000 năm trước.

Tempeh thường được gói trong lá chuối và có thể bảo quản ở ngăn đá của tủ lạnh đến 6 tháng, rất thích hợp làm nguồn thực phẩm dự trữ và “chống cháy”.

Giá trị dinh dưỡng

Tempeh được coi là một nguồn protein dồi dào, đặc biệt cho những người ăn chay và thuần chay, cùng nhiều dưỡng chất khác. Do quá trình lên men từ nguyên hạt đậu nên tempeh giữ được nhiều dinh dưỡng hơn, nếu so với đậu phụ. Trong 100 g tempeh trung bình có thể kể đến:

193 calories, 11 g chất béo (trong đó 2,2 g là chất béo bão hòa), 0 mg cholesterol, 0 mg đường, 19 g protein (đạm), 0,4 mg vitamin B2, 0,2 mg vitamin B6, 0,1 mcg vitamin B12, 77 mg magnesium, 2 mg sắt, 401 mg kali, 96 mg calci, 14 mg muối và một số dưỡng chất khác.

Cách chế biến và công thức với tempeh

Tempeh là một nguyên liệu linh hoạt và rất dễ chế biến, với mùi vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Đối với người mới thử thì mùi vị có thể hơi khó chịu một chút, vì đây là món ăn đã được lên men, nhưng một khi đã quen rồi thì lại đâm ra ghiền. Bạn có thể dùng để thay thế đậu khuôn trong nhiều công thức. Có thể nấu với một số gia vị có mùi thơm như riềng, sả, tỏi, gừng… để có mùi vị được dung hòa.

Cách chế biến cũng rất phong phú: từ chiên đến nấu canh, nước xốt, kể cả hấp và nướng.

Một số món ăn ngon từ tempeh

Tempeh xào sả ớt

Nguyên liệu:

Tempeh: 100 g, sả: 4 tép lớn, ớt: 1 - 2 trái ớt hiểm, tỏi: 1/2 củ, nước tương: 1 muỗng canh, tiêu, đường.

Chế biến:

- Tempeh cắt miếng vừa ăn. Nếu bạn bảo quản tempeh trong ngăn đông thì nên rã đông trước khi sơ chế và nấu.

- Sả sơ chế và băm nhỏ. Ớt xắt lát mỏng. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

- Cho chút dầu vào chảo. Dầu nóng, cho tiếp tỏi phi thơm. Tiếp đến là sả và ớt. Tempeh cho vào đảo cùng

các nguyên liệu rồi rưới nước tương lên trên kèm đường cho dịu.

- Tempeh cũng có vị mặn sau khi đậu nành được lên men nên bạn không nên nếm mặn quá.

- Để lửa nhỏ cho tempeh chín và ngấm đều các gia vị rồi rắc tiêu.

- Ăn kèm cơm nóng.

Món cà ri tempeh nấu kiểu Thái

Nguyên liệu:

Tempeh: 100 g, cà rốt, khoai tây: 1 củ, ớt chuông: 1/2 trái, nấm hương tươi: 30 g, đậu bắp: 5 - 7 trái, sả, tỏi, lá chanh: 3 lá, xốt cà ri Thái xanh: 1 gói, nước dừa: 200 ml, nước cốt dừa: 100 ml, muối, đường, nước tương.

Chế biến:

- Tempeh rã đông, cắt miếng dày chừng 1 cm và chiên vàng 2 mặt.

- Rau củ sơ chế và xắt quân cờ.

- Sả và tỏi băm nhỏ, lá chanh xắt chỉ. Nên giữ 1, 2 nhánh sả, cắt khúc và đập giập.

- Cho một chút dầu vào nồi, đợi dầu nóng, cho sả, tỏi vào xào cho dậy mùi thơm.

- Tiếp cho thêm rau củ (cà rốt, khoai tây, chân nấm, đậu bắp) xào cho chín tới với pa-tê cà ri. Tiếp đến thêm nước ngập rau củ. Đậy nắp, để lửa nhỏ. Nước sôi thì nêm một chút muối và nước tương, nước dừa. Cho ớt chuông và mũ nấm nấu cùng nguyên liệu khác, đậy nắp và đợi nước sôi lần 2. Tiếp đó cho thêm nước cốt dừa, nấu cà ri đến khi nước cạn bớt. Cho lá chanh đã được xắt chỉ vào đảo đều, tắt bếp, dọn ra đĩa, ăn nóng với cơm, bánh mì hoặc bún.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tempeh - đậu nành lên men
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO