Techmart công nghệ sau thu hoạch: Hơn 100 công nghệ sẵn sàng cung cấp, chuyển giao

Bài, ảnh: MAI THY| 01/08/2020 23:12

KHPTO - Ngày 30 và 31/7/2020 tại Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM đã diễn ra sự kiện “Techmart công nghệ sau thu hoạch”. Đây là hoạt động trong Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020, Kế hoạch hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo năm 2020, được Sở KH&CN giao Trung tâm thông tin và thống kê KH&CN (CESTI) thực hiện.

Sự kiện đã thu hút hơn 50 gian hàng cùng hàng trăm công nghệ, thiết bị.

Bên cạnh đó là hội thảo trình diễn công nghệ với 17 chuyên đề, gồm: tham luận khoa học từ các chuyên gia và hội thảo giới thiệu công nghệ từ các doanh nghiệp; gian hàng tư vấn của các chuyên gia về công nghệ trong lĩnh vực chế biến, bảo quản thực phẩm, đóng gói, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường…

Sự kiện là cơ hội tốt để các đơn vị, cá nhân tiếp cận với các công nghệ bảo quản và chế biến nông sản sau thu hoạch, tạo ra thực phẩm có chất lượng, giá trị dinh dưỡng cao, không tồn dư các hóa chất độc hại và an toàn cho người sử dụng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Việt Dũng - giám đốc Sở KH&CN TP.HCM cho biết, mặc dù Việt Nam rất có tiềm năng và đang nằm trong tốp đầu của một số ngành hàng xuất khẩu nông sản có giá trị nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, công nghệ sau thu hoạch của Việt Nam vẫn còn những hạn chế. Tổn thất sau thu hoạch vẫn còn ở mức cao, từ 12 - 15% đối với hạt, từ 25 - 30% đối với rau quả, các sản phẩm chăn nuôi còn cao hơn. Ngoài ra, Việt Nam vẫn còn thua kém các nước khác từ 15 - 50% về giá trị do những chênh lệnh về chất lượng.

Một trong những nguyên nhân của các hạn chế trên là việc ứng dụng công nghệ sau thu hoạch vẫn chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức.

Để khắc phục điều này, giải pháp then chốt của doanh nghiệp là phải ứng dụng khoa học và công nghệ để thay đổi tập quán canh tác; xây dựng nền nông nghiệp thông minh; tạo đột phá về năng suất, chất lượng; tăng hiệu quả lao động, hiệu quả kinh tế; linh hoạt thích ứng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu…

Với 8 bàn tư vấn được bố trí thường trực trong suốt 2 ngày diễn ra Techmart, không chỉ hơn 100 công nghệ tham gia trưng bày, giới thiệu tại Techmart được tư vấn chi tiết, khách hàng còn được các chuyên gia giải đáp những vướng mắc ngay trong quá trình tìm hiểu, mua bán sản phẩm, dịch vụ công nghệ. Tại đây, khách hàng đã được nghe tư vấn trực tiếp về các công nghệ mới trong sấy nông sản, thực phẩm sau thu hoạch; công nghệ lên men; công nghệ hóa thực phẩm cùng các giải pháp công nghệ hỗ trợ khác…

Trong các nội dung tư vấn kỳ này, đặc biệt khách tham quan đã được tìm hiểu thêm 3 lĩnh vực mới, d8ược cho là khá thiết thực cho doanh nghiệp, đó là: tư vấn pháp lý liên quan đến xây dựng thương hiệu và đăng ký các sản phẩm nông sản; tư vấn phát triển thị trường; tư vấn công nghệ đóng gói nông sản, thực phẩm.

Theo bà Bùi Thanh Bằng - giám đốc CESTI, khu vực tư vấn chuyên gia năm nay được bố trí bài bản hơn, các lĩnh vực tư vấn phong phú, đa dạng hơn nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của doanh nghiệp cũng như khách tham quan. Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, hiểu sâu về các lĩnh vực, có thể cung cấp nền tảng kiến thức cũng như thông tin khách quan, tin cậy về các thiết bị, công nghệ, sản phẩm dịch vụ mà khách hàng quan tâm, giúp họ quyết định, lựa chọn tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Techmart công nghệ sau thu hoạch: Hơn 100 công nghệ sẵn sàng cung cấp, chuyển giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO