Tây Ban Nha sẽ cạnh tranh với Brazil ngôi vô địch

T.H| 03/06/2010 11:08

Đến Nam Phi với tư cách đương kim vô địch châu Âu và thắng một mạch 10 trận liên tiếp trong vòng loại World Cup 2010, Tây Ban Nha, đứng số 1 trên bảng xếp hạng của FIFA, cùng với Brazil là hai đội bóng được đánh giá cao nhất về cơ hội giành chức vô địch lần này.<_o3a_p>

Thành tích World Cup: 1934 (tứ kết), 1950 (hạng 4), 1962 (vòng 1), 1966 (vòng 1),1978 (vòng 1), 1982 (vòng 2), 1986 (tứ kết), 1990 (vòng 2), 1994 (tứ kết), 1998(vòng 1), 2002 (tứ kết), 2006 (vòng 2). Tư cách tham dự World Cup 2010: đứng đầubảng 5 khu vực châu Âu. Huấn luyện viên: Vicente del Bosque (Tây Ban Nha, 58tuổi).

Tây Ban Nha giành vé tham dự World Cup 2010 tại Nam Phi bằng chiến dịch thầntốc và đầy ấn tượng với 10 chiến thắng, giành 30 điểm tối đa, ghi tới 28 bàn và chỉ đểthủng lưới 5 lần (giữ sạch lưới trong cả 5 trận sân nhà). HLV Del Bosque và các họctrò chứng tỏ rằng họ chắc chắn sẽ là một ứng cử viên sáng giá ở VCK World Cup.

Chuẩn bị cho World Cup 2010, huấn luyện viên không giấu giếm ý định xây dựngđội bóng trên nền tảng các cầu thủ Barcelona, với 7 người được triệu tập. DoFernando Torres vẫn còn đang phải dưỡng thương, đội tuyển Tây Ban Nha có thể trở lại vớisơ đồ 4-1-4-1 với duy nhất David Villa trên hàng công, trong khi đó vị trí tiền vệchốt chặn trước hàng phòng ngự có thể được trao cho Sergio Busquets – cầu thủ đã chơi rấtthành công ở vị trí này tại Barcelona. Chiến lược gia Del Bosque thừa nhận cònnhiều cầu thủ Tây Ban Nha khác xứng đáng đến Nam Phi. Việc lựa chọn rất khó khănvà ông phải cân nhắc dựa trên “trái tim và lý trí”. Những trường hợp “đáng tiếc” cóthể kể tên như Borja Valero (Real Mallorca), Andoni Iraola (Bilbao), Daniel Aranzubia(Deportivo), Jose Antonio Reyes và Alvaro Dominguez (Atletico Madrid).

Những ngôi sao từng đưa “La Furia Roja” lên đỉnh cao EURO 2008 vẫn thi đấu sungsức và ở vào giai đoạn độ chín của sự nghiệp. Do đó, sự xuất hiện của những cầu thủtrẻ Barcelona, như Busquet, Gerrard Pique, Pedro Rodriguez… không nằm ngoàimục đích tạo nên làn sóng cạnh tranh trong đội bóng, cũng như chuẩn bị nguồn lựclượng kế cận.

Việc Victor Valdes được gọi vào đội tuyển cho thấy Del Bosque không còn giữ địnhkiến đối với thủ thành của Barca. Nhưng đáng ngạc nhiên hơn là việc Pedro đượctriệu tập, và chiếm chỗ của Daniel Guiza – chân sút được Luis Aragones trọng dụngtại Euro 2008. Tiền đạo 22 tuổi này bùng nổ với 22 bàn thắng trên các mặt trận cóBarca tham dự. Theo Del Bosque, Pedro là mẫu cầu thủ đa năng, có thể hỗ trợ cho cảhàng phòng ngự.

Tây Ban Nha hiện có khá nhiều cầu thủ chơi tấn công đa năng như David Silva,Juan Mata, Jesus Navas và Santi Cazorla. Tất cả các cầu thủ này đều gặp hạn chế vềmặt thể hình, trong khi lối chơi lại có nhiều điểm tương đồng.

Với lực lượng hùng hậu trong tay, Vicente del Bosque không giấu giếm mục tiêuđem về Tây Ban Nha chiếc cúp vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử: “Chúng tôicó thể vô địch World Cup. Các cầu thủ của tôi rất tự tin, song cũng có nhiều đối thủ rấtmạnh khác, như Pháp, Italia, Đức. Tôi cũng đánh giá cao Brazil, Argentina và Anh vớidàn cầu thủ và HLV đầy tài năng” Del Bosque nói.

Cho đến khi tiếp quản đội tuyển Tây Ban Nha, Del Bosque vẫn sử dụng Senna trongvai trò "chiếc mỏ neo" cho lối chơi thiên về tấn công của mình. Tuy nhiên, việcSenna bị chấn thương liên miên, sự xuất sắc của Sergio Busquets, Xabi Alonso trưởngthành và đặc biệt là việc Fernando Torres bị chấn thương khiến HLV có bộ ria rậmrạp này phải cân nhắc lại. Bản thân Xabi Alonso không phải là mẫu cầu thủ chuyêntrách phòng ngự, hiếm khi vượt qua vạch vôi trung tâm, như cách Senna hy sinh vìlối chơi của cả đội. Bởi vậy, Del Bosque buộc phải cân nhắc phương án sử dụngmột tiền vệ phòng ngự nữa, bên cạnh Alonso, để cân đối giữa phòng ngự và tấncông. Và điều đó, cộng thêm chấn thương của Torres, dẫn tới sự trở lại của hệ thống 4-1-4-1. Ở khía cạnh này, Del Bosque cũng không có sáng tạo gì hơn so với người tiềnnhiệm, vốn không ít lần cất Villa trên băng ghế dự bị, và chỉ bố trí duy nhất Torres ở vịtrí mũi nhọn, Silva- Alonso- Xavi- Iniesta chơi ngay phía sau trong giai đoạn Tây BanNha thi đấu vòng loại Euro 2008.

Không phải ngẫu nhiên Del Bosque, cựu HLV của Real Madrid, triệu tập tới 7 cầuthủ Barcelona vào đội tuyển. Việc để Pique và Puyol chơi bên cạnh nhau cũng khôngnằm ngoài tính toán: lợi dụng sự hiểu biết và ăn ý trong cách chơi ở câu lạc bộ ápdụng vào đội tuyển. Có điều, trung vệ Barcelona (Pique) và tiền vệ Real Madrid(Alonso) có thể chính là những điểm yếu trong chuỗi mắt xích Tây Ban Nha tại Nam Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha sẽ cạnh tranh với Brazil ngôi vô địch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO