Tất bật mùa rơm

TRƯƠNG THANH LIÊM| 16/03/2017 13:57

KHPT - Những ngày này, đi đâu trên những cánh đồng của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng bắt gặp những đống rơm to đùng, vàng ươm, bởi đây là thời điểm tập trung thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân nên nông dân tích rơm, còn thương lái thì tìm mua rơm, bán lại cho người ủ phân, trồng nấm...

Ông Thạch Chia, nông dân tỉnh Trà Vinh cho biết: “...Năm nào, tới mùa này tôi cũng thuê xe đến huyện Tam Bình (Vĩnh Long) để mua rơm làm thức ăn cho đàn bò khoảng 10 con trong chuồng. Rơm ở đây quấn rất chặt nên để lâu rất đảm bảo và giá cả phải chăng...”.

Theo nhiều “lái rơm”, giá rơm hiện nay tại Vĩnh Long xấp xỉ 100.000 đồng/công; tại Sóc Trăng khoảng 60.000 đồng; tại Hậu Giang khoảng 70.000 đồng (mỗi công bình quân sẽ cuộn được từ 14 - 16 bó tùy theo trọng lượng thỏa thuận giữa chủ máy và người thuê cuộn)... Người mua còn phải chi nhiều khoản khác như tiền cuốn rơm bằng máy: 7.000 đồng/cuộn; tiền chuyển rơm từ ruộng ra xe: 2.000 đồng/cuộn; tiền thuê xe tải chở rơm về tận nhà. Giá bán rơm cuộn hiện nay tại các nơi từ 17.000 - 18.000 đồng/cuộn, đắt hơn cùng kỳ năm trước từ 4.000 - 6.000 đồng tùy loại.

Ông Lê Văn Long ở tỉnh Bến Tre cho biết: “...Dù giá rơm năm nay tăng đột biến nhưng người mua phải chấp nhận vì đây là nguồn thức ăn chủ yếu cho đàn bò của hàng ngàn hộ nuôi bò tại huyện Ba Tri, Bình Đại bởi các địa phương này không cung ứng đủ nguồn rơm...”.

Ngoài những người mua về để làm thức ăn cho bò, hiện nay xuất hiện khá nhiều thương lái len lỏi vào tận các cánh đồng ở các địa phương để mua đi bán lại sản phẩm này.

Không chỉ mua rơm để nuôi bò, rơm khô còn được nhiều nông dân chọn để trải dưới các trụ thanh long khi tưới tạo độ êm, khi rơm mục tạo nguồn phân bón rất tốt; làm nguồn nguyên liệu sản xuất nấm rơm dẫn đến nguồn rơm ngày càng khan hiếm và giá tăng lên bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất bật mùa rơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO