Tập thở đúng cách phòng bệnh đường hô hấp

CẨM HỒNG| 18/05/2020 15:50

KHPTO - Phòng chống dịch Covid-19, các biện pháp phòng bệnh được đưa ra: mang khẩu trang; rửa tay; nón chống dịch; dung dịch sát khuẩn... Thực tế, tập thở đúng cách để nâng cao sức đề kháng bản thân, giảm nguy cơ bị mầm bệnh xâm nhập đóng một vai trò quan trọng, PGS.TS. Phạm Huy Hùng - nguyên giảng viên Đại học y dược TP.HCM, chuyên gia về dưỡng sinh khí công chia sẻ:

Bộ máy hô hấp là cơ quan duy nhất vừa hoạt động tự động và không tự động. Nó gồm các thành phần (cấu trúc sinh học): mũi, khoang mũi và những xoang mũi, khoang miệng, họng, thanh quản, khí quản, phế quản gốc trái và phải, tiểu phế quản, phế nang, cơ gian sườn, màng phổi, cơ hoành.

Nhiệm vụ của hệ thống hô hấp là đem oxygen vào phổi và thải carbon dioxid ra ngoài cơ thể. Tập thở đúng cách và thường xuyên sẽ đem lại các tác dụng có lợi trong phòng, trị bệnh nói chung và bệnh đường hô hấp nói riêng.

Ích lợi của thở đúng cách

Thở giúp cơ thể thải độc: đường thở thải 70% độc chất của cơ thể, nếu thở không đúng cách, các cơ quan thải độc khác của cơ thể bị quá tải và cơ thể bị bệnh.

Giải tỏa sự căng thẳng: khi rối loạn cảm xúc (lo sợ, giận dữ, stress...) thường chúng ta sẽ thở nhanh, nông và cơ thể bị thiếu oxy...

Giúp thư giãn tâm - thể, tăng tư duy tích cực, kiểm soát được cảm xúc.

Làm dịu cơn đau: thở sâu kết hợp tự kỷ ám thị giúp giảm đau một phần.

Xoa bóp nội tạng, tăng cường sự tuần hoàn máu trong cơ thể.

Tăng trương lực cơ, đặc biệt cơ hô hấp, cơ tim, cơ bụng... Tăng chức năng hệ miễn dịch: thông qua việc cung cấp dưỡng khí và chất dinh dưỡng đến nuôi các bộ phận các trách nhiệm sản sinh các tế bào miễn dịch (hạch bạch huyết, tủy xương, tuyến tùng...).

Hạn chế thay đổi vóc dáng, khung xương khi tuổi cao (lưng gù, vẹo, giảm giãn nở cơ lồng ngực).

Tăng chất lượng máu, đặc biệt là hồng cầu.

Cải thiện tiêu hóa và tăng hấp thu thức ăn.

Cải thiện hoạt động của hệ thần kinh: hệ thần kinh nhận đủ oxy sẽ hoạt động dẫn truyền và điều khiển cơ thể tốt hơn.

Giảm nhẹ gánh nặng của tim, có lợi khi phải gắng sức hoặc người bệnh suy tim.

Kiểm soát cân nặng: tăng oxy giúp đốt cháy mỡ dư, có lợi cho người thừa cân - béo phì; người gầy sẽ được nhận O2 và dưỡng chất đến các mô và tuyến đang bị “đói”.

Tăng nghị lực và sức bền bỉ của cơ thể, cải thiện sự phục hồi tế bào, ổn định tâm trạng.

Theo BS. Otto Warburg (người đoạt giải Nobel y học năm 1931 về hô hấp tế bào) nêu một giả thuyết mới về bệnh ung thư: nguyên nhân gây ung thư hàng đầu là cơ thể thiếu oxygen.

Mở thanh quản giúp phòng bệnh

Cách thở 4 thời với thanh quản mở: có hai hình thức tập thở: tĩnh (chỉ hít thở sâu, không tập động tác) và động (thở 4 thời trong khi thực hiện các động tác). Thở 4 thời gồm 4 giai đoạn:

Thời 1 (hít vào): chậm đều, tối đa, bụng căng, ngực nở, cùng một lúc chiếm 1/4 thời gian.

Thời 2 (giữ hơi): tiếp tục hít vào, giữ căng các cơ lồng ngực, mặc dù không có không khí vào phổi bao nhiêu, chiếm 1/4 thời gian.

Thời 3 (thở ra): nhẹ nhàng, không kìm, không thúc, chiếm 1/4 thời gian.

Thời 4 (nghỉ): các cơ hô hấp buông lỏng, cơ thể trong trạng thái thư giãn, chiếm 1/4 thời gian.

Phòng và trị các bệnh cấp và mạn tính đường hô hấp: viêm mũi - họng, viêm khí - phế quản, viêm phổi, hen phế quản, bệnh phổi mạn tính tắc nghẽn (COPD), lao phổi, ung thư phổi.

Tạo được áp suất âm (thấp hơn áp suất khí trời) trong lồng ngực, máu sẽ dễ dàng về tim theo hệ thống tĩnh mạch, giúp nhẹ gánh nặng cho tim.

Tạo thuận lợi cho việc trao đổi O2 CO2 giữa máu và phế nang đạt hiệu quả cao nhất.

Tăng cung cấp oxygen cho tế bào hoạt động tốt nhất, đặc biệt tốt cho tế bào và hệ thần kinh.

Giúp ổn định, tạo sự cân bằng giữa hưng phấn và ức chế của hệ thần kinh, giảm stress, phòng và trị chứng rối loạn lo âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập thở đúng cách phòng bệnh đường hô hấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO