Tập huấn trực tuyến hướng dẫn đánh giá trình độ công nghệ sản xuất

T. MAI| 28/05/2020 14:18

KHPTO - Vừa qua, Sở khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM đã chủ trì buổi tập huấn “Hướng dẫn đánh giá trình độ công nghệ sản xuất” theo các quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BKHCN của Bộ KH&CN. Đây là một trong các hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5, diễn ra theo hình thức trực tuyến (online).

Thông tư 17 quy định tổng cộng 26 tiêu chí, phân chia theo 5 nhóm yếu tố thành phần (nhóm T - Hiện trạng công nghệ, thiết bị sản xuất; nhóm E - Hiệu quả khai thác công nghệ; nhóm O - Năng lực tổ chức, quản lý; nhóm R - Năng lực nghiên cứu phát triển và nhóm I - Năng lực đổi mới sáng tạo) để đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất, với điểm số tối đa là 100. Ngoài nguyên tắc đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiệp trên cơ sở tính điểm của 5 nhóm yếu tố thành phần kết hợp với hệ số mức độ đồng bộ (hệ số thể hiện vai trò tác động đồng bộ của các nhóm tiêu chí thành phần tới việc hình thành trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiệp), Thông tư 17 còn thể hiện nguyên tắc xét phân loại trình độ công nghệ của doanh nghiệp hay của ngành.

Theo ông Nguyễn Vinh Dự (phó giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN - Sở KH&CN TP.HCM), việc đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất theo Thông tư 17 là chiến lược dài hạn, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đánh giá đúng trình độ công nghệ giúp doanh nghiệp nhận biết được trình độ công nghệ hiện tại, từ đó có định hướng chiến lược đầu tư phát triển công nghệ một cách hợp lý và khoa học. Đây cũng là cơ sở để thống nhất dữ liệu về trình độ công nghệ cho cả nước, khi triển khai thực hiện các mô hình đổi mới sáng tạo công nghệ hoặc mô hình tăng trưởng, dựa trên đầu tư và khai thác yếu tố sản xuất đơn giản.

Đồng thời, tại buổi tập huấn, những kinh nghiệm triển khai đánh giá trình độ công nghệ tại TP.HCM và một số tỉnh, thành (Khánh Hòa, Bến Tre...) cũng được ông Nguyễn Vinh Dự chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn trực tuyến hướng dẫn đánh giá trình độ công nghệ sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO