Tạo thương hiệu và đầu ra ổn định cho sản phẩm nấm

N. HOÀNG| 09/06/2018 08:34

KHPTO - Hợp tác xã (HTX) nấm Lộc ở xã Xuân Bắc (Xuân Lộc - Đồng Nai) được hình thành với mục đích là liên kết các hộ dân nuôi trồng nấm lại nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất và tạo thương hiệu đầu ra cho sản phẩm nấm, từ đó giúp các xã viên có thêm điều kiện phát triền và vươn lên làm giàu từ cây nấm.

Từ khi bà con gia nhập vào HTX, tạo được tư cách pháp nhân, tạo được thương hiệu cho cây nấm nên đầu ra đã thuận tiện hơn, giá nấm bán ra có bước nhỉnh dần và đến nay tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, tùy theo loại nấm.

Chủ nhiệm HTX nấm Lộc Lê Hữu Chuyên cho biết: Một trại nấm có chiều dài 50 m, bề rộng 20 m, bình quân mỗi trại treo được từ 22 đến 25 thiên nấm.

Mỗi chu kỳ 3 tháng, một trại nấm sẽ cho sản lượng chừng 5 tấn nấm.

Với giá nấm như hiện nay và tạo được đầu ra ổn định thì cứ mỗi trại nấm, người dân có doanh thu từ 80 đến 100 triệu đồng.

Ông chia sẻ thêm: “Cái cung cái cầu trên thị trường nó rất là khó khăn, bình thường khan hiếm thì giá rất cao đến khi dư thừa thì giá đi xuống. Chứ cái nấm này nó rất là tuyệt vời vì nó là nấm sạch. Nó gần như không có chất thuốc bảo quản hay là thuốc bảo vệ thực vật”.

Chủ tịch hội đồng nhân dân xã Xuân Bắc Nguyễn Chí Cường thì mong muốn: “Để mở rộng đầu ra cho thị trường cây nấm, kiến nghị đến huyện và các ngành chức năng làm sao kết nối được với các bếp ăn lớn của khu công nghiệp, siêu thị, nhà hàng, làm sao đưa được sản phẩm của HTX vào các nơi đó thì mới mong tiêu thụ được với số lượng lớn”.

Theo các chuyên gia, nấm tuyết và nấm bào ngư xám rất dễ nuôi trồng, thời gian thu hoạch nhanh, chế biến được nhiều món ăn ngon nên có thể trồng quanh năm.

Trại trồng nấm được làm khá đơn giản, phần mái lợp lá, nền phủ cát, bên trong thiết kế hệ thống phun tưới tự động.

Để nấm cho thu hoạch cao cần phải nắm vững kỹ thuật trồng; trong đó khâu chọn phôi nấm là quan trọng nhất.

Phôi phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo không bị nhiễm bệnh, có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt.

Hiện HTX nấm Lộc vẫn đang nỗ lực trong việc việc tìm kiếm thị trường, tạo đầu ra cho sản phẩm nấm, nhằm từng bước giúp cho xã viên có mức thu nhập cao hơn từ trồng nấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thương hiệu và đầu ra ổn định cho sản phẩm nấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO