Tạo cơ chế xây dựng nhà ở xã hội

Thái Đoàn| 02/03/2017 08:54

KHPT - Để tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có chỗ ở ổn định, ngày 27/2, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã tổ chức: “Hội thảo phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ TP.HCM” để tìm ra chính sách, cơ chế phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thành phố.

Nhà ở xã hội nhưng phải đầy đủ tiện ích

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA, để giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, trước hết là phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn hơn cần phải được coi là nhiệm vụ chính trị của thành phố, có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc. Trong lúc hiện nay, đang rất thiếu nhà ở xã hội cho thuê, và loại căn hộ nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (giá thuê từ 1 - 3 triệu đồng/tháng). Các ký túc xá thuộc Đại học quốc gia TP.HCM và các trường đại học khác, và các khu lưu trú công nhân do ban quản lý khu công nghệ cao, và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ giải quyết nhu cầu chỗ ở được khoảng 13%, còn lại khoảng 87% nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư là do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư các khu nhà trọ, phòng trọ tạm bợ, phần lớn không đủ tiện ích, không đảm bảo an toàn, an ninh. Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Ông Châu lưu ý, TP.HCM vẫn có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30 m2 (gồm 20 m2 sàn và 10 m2 gác lửng), có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương với đầy đủ các tiện ích. Với quỹ đất “hiếm” như hiện nay trên thành phố thì có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30 m2 có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu. Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng xã hội và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội; trong lúc các khu công nghiệp, khu công nghệ cao lại cần phát triển nhiều căn hộ nhà ở xã hội cho thuê có diện tích từ 25 - 50 m2/căn, thì phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động tiếp theo. Với đặc thù của thành phố, hiệp hội đề nghị tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ nhà ở xã hội 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 50 - 77 m2, có giá bán khoảng 500 - 700 triệu đồng/căn.

Tạo cơ chế một cửa cho doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: TP.HCM rất cầu thị, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện chính sách. Để ra sản phẩm với giá hợp lý là điều cần thiết. Các cơ quan liên quan cần xem xét, kiến nghị để những người mua nhà ở xã hội sau một thời gian có thể chuyển nhượng để đổi chỗ ở có chất lượng tốt hơn chứ không nhất thiết 5 năm mới được chuyển nhượng như hiện nay. Để có được nhà ở giá rẻ, không phải làm nhà diện tích nhỏ mà phải áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới để làm hạ giá thành.

Ông Lê Văn Khoa, phó chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố sẽ tạo quỹ đất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở xã hội. Sở xây dựng làm đầu mối tiếp nhận và cấp phép dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ bằng thủ tục hành chính một cửa một dấu.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các lãnh đạo thành phố, một số doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng đã sẵn sàng giảm giá thành cho các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ. Đơn cử như xi măng Hà Tiên sẵn sàng bán đúng giá sàn và một doanh nghiệp chuyên cung cấp đá granite đã xung phong giảm 20% giá bán cho các công trình xây dựng nhà ở xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo cơ chế xây dựng nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO