Tăng cường quản lý tôm giống

T. MINH| 13/04/2019 12:12

KHPTO - Tại hội nghị về công tác quản lý tôm giống và ký kết các quy chế phối hợp thực hiện do Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa tổ chức tại Phú Yên, thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, tôm bố mẹ có vai trò then chốt trong chuỗi sản xuất tôm nước lợ. Do đó cần phải quản lý chặt nguồn cung ứng và chủ động tránh lệ thuộc vào nhập khẩu.

Các địa phương có điều kiện tự nhiên thuận lợi cần đẩy mạnh sản xuất tôm giống. Bên cạnh đó, phải có sự điều chỉnh các nhiệm vụ khoa học công nghệ để tập trung nguồn lực, lựa chọn đơn vị đủ năng lực giao nhiệm vụ nghiên cứu lâu dài về chọn tạo giống tôm nước lợ, đặc biệt là tôm sú phù hợp với mỗi tiểu vùng sinh thái của nước ta.

Thứ trưởng lưu ý, việc chọn tạo tôm giống cần phải đáp ứng theo hướng sạch bệnh, tăng trưởng nhanh và kháng bệnh.

“Về sản xuất, hiện có hai loại, một là sản xuất có quy chuẩn, tiêu chuẩn; hai là nhỏ lẻ, “cuốc xẻng”. Trong cơ chế thị trường, các cơ sở có tiêu chuẩn, quy chuẩn và thương hiệu thường lên mạng quảng cáo. Vấn đề là họ có đáp ứng đủ nhu cầu hay không? Nếu chưa đáp ứng đủ thì các cơ sở không đảm bảo sẽ xen vào. Vì thế chúng ta phải vừa chống vừa xây, đạt nhiều cơ sở sản xuất tôm có tiêu chuẩn, quy chuẩn”, thứ trưởng gợi ý.

Theo Tổng cục thủy sản, hàng năm cả nước có khoảng 720.000 ha nuôi tôm nước lợ. Nhu cầu tôm giống đáp ứng khoảng 130 tỷ con, trong đó 100 tỷgiống tôm thẻ chân trắng và30 tỷgiống tôm sú. Số lượng tôm bố mẹ cần đểsản xuất ra tôm giống khoảng 250.000 con, trong đó200.000 tôm thẻ chân trắng và50.000 tôm sú. Ngoài nguồn tôm bốmẹcung cấp cho sản xuất tôm giống có từ tựnhiên, thì còn nhập khẩu và tự chọn tạo trong nước.

Năm 2018, cả nước có 2.457cơ sở sản xuất giống tôm nước lợ, tập trung chủ yếu tại các tỉnh khu vực Nam Trung bộ gồm Ninh Thuận và Bình Thuận. Kế hoạch năm 2019, diện tích nuôi tôm nước lợ của cả nước tăng lên 725.000 ha. Tuy nhiên, công tác quản lý tôm giống chưa thực hiện theo chuỗi, mà đang được phân giao theo khâu (nghiên cứu, kiểm dịch, khuyến ngư, quản lý sản xuất...).

Tại các tỉnh trọng điểm nuôi tôm thương phẩm vào mùa cao điểm thả giống vẫn còn số lượng lớn tôm giống không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Do đó, Tổng cục thủy sản đề nghị cần có sự chia sẻ, gắn kết thông tin giữa các đơn vị để thuận lợi hơn trong quản lý chất lượng tôm giống.

Để doanh nghiệp và người dân tiện kiểm soát về chất lượng giống tôm, Tổng cục thủy sản đã đưa thông tin chi tiết các cơ sở nhập khẩu, ngày nhập khẩu, số lượng, nguồn gốc tôm bố mẹ trên cổng thông tin điện tử www.tongcucthuysan.gov.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý tôm giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO