Tăng cường kiểm tra và xử lý các sản phẩm

CẨM HỒNG| 13/03/2009 09:30

Mới đây, thanh tra Sở y tế TP.HCM đã phát hiện nước uống đóng chai của 5 cơ sở có chứa vi khuẩn mủ xanh. Đây không phải là lần đầu tiên ngành y tế phát hiện tình trạng kém vệ sinh ở sản phẩm nước đóng chai. Người tiêu dùng đang trông đợi ngành y tế xử lý rốt ráo vấn đề này.

Phóng viên các báo đài đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Trường Giang, phó giám đốc Sở y tế, bên lề chuyến khảo sát của Ban văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM tại Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn ngày 10/3/2009.

Mới đây cơ quan thanh tra Sở y tế đã phát hiện ba cơ sở nước uống đóng chai vi phạm. Sở sẽ xử lý như thế nào?

- Từ năm ngoái, khi ở phía bắc xảy ra dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm liên quan đến phẩy khuẩn tả, TP.HCM đã tập trung các biện pháp kiểm soát nguồn nước sinh hoạt của người dân, bao gồm nước đá, nước đóng chai, đóng bình. Năm nay, thành phố vẫn tiếp tục biện pháp này, cụ thể là trong tháng 3 sẽ tập trung chiến dịch kiểm soát nguồn nước sinh hoạt của người dân, các cơ sở sản xuất nước đá, nước đóng chai, đóng bình. Các cơ sở đưa ra những sản phẩm không đảm bảo an toàn cho người dân sẽ bị đình chỉ hoạt động và thu hồi các sản phẩm có chứa những yếu tố độc hại.

Các cơ sở nói trên đã vi phạm như thế nào?

- Vừa qua một số cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động vì cho ra sản phẩm có chứa vi khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa). Vi khuẩn mủ xanh gây nên những vết loét có mủ xanh trên da, thường gặp trong các bệnh viện, cho đến bây giờ vẫn chưa ghi nhận trường hợp vi khuẩn này gây bệnh cho người bằng đường tiêu hóa, nhưng sự hiện diện của Pseudomonas aeruginosatrong nước là một bằng chứng chứng tỏ rằng điều kiện sản xuất của những cơ sở này không đảm bảo.

Trường hợp nào thì buộc đóng cửa?

- Mức độ xử phạt nặng hay nhẹ tùy theo nội dung vi phạm. Nhìn chung, khi một cơ sở không đảm bảo những điều kiện sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, có nguy cơ gây tác hại cho người tiêu dùng thì buộc phải đình chỉ sản xuất, Sở y tế sẽ rút giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của những cơ sở này để họ phải cải sửa toàn bộ cho đến khi nào đạt đủ điều kiện.

Thưa ông, các sản phẩm đã đưa ra thị trường rồi thì thu hồi như thế nào?

- Cơ quan nhà nước sẽ công bố rộng rãi thông tin là thu hồi sản phẩm, các cơ quan quản lý thị trường từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện thấy hiện diện sản phẩm trên thị trường thì tịch thu và xử phạt nơi đang tiêu thụ vì sản phẩm này coi như bất hợp pháp. Doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức thu hồi và báo cáo kết quả cho các cơ quan giám sát.

Sở y tế sẽ có biện pháp kiểm tra nào với nước uống đóng chai?

- Thành phố có trên 400 cơ sở nước uống đóng chai, không chỉ một đoàn thanh tra của Sở y tế mà các sở, ngành toàn thành phố sẽ phải cùng tham gia, trước tiên là nhằm ngăn chặn sự bùng phát dịch tiêu chảy cấp trong mùa nắng này. Không chỉ là chiến dịch, chúng ta sẽ chuyển hướng sang chế độ thanh kiểm tra và xử lý thường xuyên, liên tục, quanh năm.

Ông có lời khuyên gì với người tiêu dùng?

- Người tiêu dùng chỉ nên chọn lựa những sản phẩm đã được các cơ quan nhà nước kiểm tra và xác nhận, chỉ mua những sản phẩm của những cơ sở đã đạt các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất nhiên, trong thực tế vẫn có một sự phân tầng trong xã hội: những người nghèo có xu hướng tìm mua những sản phẩm giá rẻ, trong đó có ẩn chứa nhiều yếu tố nguy cơ hơn.

CẨM HỒNG ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra và xử lý các sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO