Tăng cường hợp tác đầu tư bất động sản với Hiệp hội bất động sản Hoa Kỳ

Trọng Đạt- Đoàn Thái| 09/03/2017 00:17

KHPT - Nhằm tạo cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác, Hội chuyên ngành BĐS của người Việt tại Hoa Kỳ (VNARP) vừa có buổi làm việc với Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) tại TP.HCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, TP.HCM hàng năm đóng góp khoảng 21% GDP quốc gia và 29 - 30% tổng thu ngân sách nhà nước, thu nhập đầu người khoảng 5.540 USD. Theo số liệu nghiên cứu thị trường, năm 2016, TP.HCM có khoảng 35.000 - 40.000 nhà ở mới được chào bán từ các chủ đầu tư. Hiện nay, khu vực được các nhà đầu tư quan tâm là Q.2, Q.7, Q.9 do được quy hoạch tốt và cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh theo định hướng tiến ra biển của TP.HCM. Bên cạnh đó, nhiều nhà phát triển BĐS lớn đang có xu hướng chuyển từ phát triển BĐS hạng sang tại “đất vàng” ở trung tâm thành phố sang phát triển nhà ở vừa túi tiền ở những vị trí được kết nối hạ tầng đồng bộ. Xu hướng này đang tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp trong việc phát triển nhà ở vừa túi tiền. Việc phát triển nhà ở giá hợp lý cũng giúp giảm bớt các quan ngại thị trường phát triển lệch pha, bong bóng, giảm nguy cơ rơi vào khủng hoảng, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư BĐS trong và ngoài nước.

Các số liệu từ Tổng cục thống kê cho thấy, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài trong hai tháng đầu năm 2017 khá lạc quan, đầu tư nước ngoài đạt 3,4 tỷ USD, tăng 21,5% so với năm 2016; đầu tư BĐS thu hút 345,5 triệu USD. Riêng TP.HCM thu hút 464 triệu USD vốn FDI, tăng 61% so với cùng kỳ. TS. Trần Minh Hoàng, Hội môi giới BĐS Việt Nam nhận định, cơ hội các nhà đầu tư kinh doanh BĐS Hoa Kỳ vào Việt Nam, trong đó có TP.HCM, trong thời gian tới là rất lớn. Bởi nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM là rất lớn, trong thực tế, thống kê cả thị trường mua đi bán lại nhà ở tại TP.HCM có thể lên đến hàng trăm ngàn căn hộ mỗi năm. Tuy nhiên, con số chính xác không thống kê được vì việc giao dịch trên thị trường chưa kết nối đồng bộ được với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Theo các chuyên gia BĐS Hoa Kỳ, VNREA và VNARP có rất nhiều cơ hội hợp tác nhờ vào lợi thế của hàng triệu người Việt Nam định cư tại Mỹ luôn hướng về quê hương và nhiều người Việt Nam mong muốn gửi con sang Mỹ du học. Cùng với đó, Việt Nam đã nới rộng chính sách bán nhà cho Việt kiều và người nước ngoài, nhu cầu mua sắm nhà ở của kiều bào đã góp phần giúp cho việc hợp tác giữa các nhà môi giới BĐS tại Mỹ và Việt Nam.

Bà Lieu Nguyen, đại sứ của chủ tịch Hiệp hội BĐS Hoa Kỳ (NAR) cho biết, NAR là một tổ chức xã hội nghề nghiệp lớn nhất tại Hoa Kỳ với hơn 1,2 triệu hội viên, có tiếng nói quan trọng đối với chính phủ Mỹ về các chính sách nhà ở và thị trường BĐS, đồng thời NAR quy tụ kết nối rất nhiều các cá nhân và tổ chức, nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư trên thị trường BĐS Hoa Kỳ và quốc tế có tiềm năng tạo ra các cơ hội đầu tư mới cho thị trường BĐS Việt Nam. Nhưng không chỉ vậy, chỉ từ tháng 3/2015 -  4/2016, người nước ngoài mua nhà ở tại Mỹ là 102,6 tỷ USD, chiếm 7% số doanh thu trên doanh số nhà bán. Con số này cho thấy, việc người nước ngoài có thể dễ dàng mua nhà tại Mỹ là một trong những cơ sở và cơ hội cho người Việt muốn sở hữu nhà tại Hoa Kỳ. Tiềm năng đầu tư BĐS tại Việt Nam và Hoa Kỳ là cơ hội và lý do hai bên Hiệp hội Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hợp tác cùng nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác đầu tư bất động sản với Hiệp hội bất động sản Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO