Tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

TUYẾT MAI| 28/10/2020 07:09

KHPTO - Tại hội thảo “Giải pháp phát triển các trung tâm đổi mới công nghệ phục vụ chuyển đổi số” do Sở khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức mới đây, các chuyên gia nêu những bất cập trong quá trình chuyển đổi số hiện nay.

Theo ông Nguyễn Đình Tuệ (Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM), các hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số chưa thực sự hiệu quả và đi vào chiều sâu, đó là do các doanh nghiệp vẫn còn mơ hồ, chưa hiểu rõ khái niệm chuyển đổi số, cũng như các thuật ngữ chuyên môn chưa được giải thích cặn kẽ, rõ ràng. Vì thế, ông Tuệ cũng mong muốn sắp tới đây, Sở KH&CN TP.HCM cần có hướng tuyên truyền mới gần gũi hơn, dễ tiếp cận hơn để doanh nghiệp dễ nắm bắt và triển khai kế hoạch chuyển đổi số phù hợp.

Từ đây, một số hướng phát triển, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu giúp thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp được các đơn vị bắt tay triển khai thời gian qua khá hiệu quả và được nêu báo cáo tại hội thảo. Cụ thể như Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia điều khiển số và kỹ thuật hệ thống - DCSE Lab đã hướng đến xây dựng (thay đổi) mô hình kinh doanh nhằm tối ưu nguồn lực của doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng các chỉ số có được từ hoạt động thu thập, phân tích cơ sở dữ liệu kỹ thuật số. DCSE Lab cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo về phân tích dữ liệu kinh doanh, máy học, khoa học dữ liệu… cho đối tượng là doanh nghiệp, sinh viên.

Hội công nghệ cao TP.HCM tự tin trong lĩnh vực công nghệ blockchain (cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin) với chi phí rất rẻ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong nước.

Bà Chu Vân Hải, phó giám đốc Sở KH&CN TP.HCM cho biết, sở sẽ tập trung hỗ trợ, thúc đẩy, hình thành các tổ chức trung gian mạnh để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, kết nối doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp. Các trung tâm này sẽ làm cầu nối nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thực thi hiệu quả các chính sách hỗ trợ KH&CN như chuyển đổi số.

Báo cáo khảo sát của Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN (Sở KH&CN TP.HCM) về trình độ công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp cho thấy, nhóm ngành công nghiệp trọng yếu có trình độ lạc hậu chiếm 2,49%, trình độ trung bình chiếm 75,52%, trình độ trung bình khá chiếm 15,54%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực khoa học và công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO