Tăng cường cải cách hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế

M. KHÔI| 03/07/2018 13:32

KHPTO - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã được cấp thẻ theo mã số BHXH trong năm 2017 và 2018, khi tiếp tục tham gia vẫn được sử dụng thẻ BHYT mà không in đổi thẻ BHYT mới.

Từ ngày 1/8/2017, thẻ BHYT mới không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày...) như trước đây mà chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày... Hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu người tham gia, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây.

Sang năm tiếp theo, nếu tiếp tục tham gia, cơ quan BHXH sẽ chỉ cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng thông tin về giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT, thẻ đã cấp cho người tham gia trong năm 2017, 2018 vẫn tiếp tục được sử dụng mà không in, đổi thẻ mới.

Người dân và đơn vị có thể tra cứu trực tuyến các thông tin: Mã số BHXH; Cơ quan BHXH; Quá trình tham gia; Giá trị sử dụng thẻ; Đơn vị tham gia BHXH; Các điểm thu, đại lý thu trên Cổng thông tin điện tử ngành BHXH tại địa chỉ https:// baohiemxahoi.gov.vn hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài theo số 1900.96.96.68 để được nhân viên tổng đài tra cứu, giải đáp.

Trên cơ sở minh bạch thông tin tra cứu thẻ BHYT, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp...

Hiện nay, hệ thống dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT được cơ quan BHXH cập nhật, quản lý theo mã số BHXH để xác định thời điểm thẻ có giá trị, thời điểm người tham gia đủ 5 năm liên tục.

Từ ngày 1/1/2019, thời hạn cấp thẻ BHYT chỉ trong 24 giờ

Về thời hạn giải quyết cấp thẻ BHYT, hiện thời hạn từ 7 ngày cũng được rút ngắn còn 5 ngày.

Khi cấp lại, đổi thẻ BHYT, nếu không thay đổi thông tin, thời gian giải quyết không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Từ ngày 1/1/2019, thời gian giải quyết trong ngày. Cũng theo lộ trình trên, trường hợp thay đổi thông tin sổ BHXH, thẻ BHYT sẽ được BHXH Việt Nam xử lý không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, việc thực hiện trong ngày.

Lộ trình đổi thẻ BHYT trong ngày từ 1/1/2019 được hiểu là trong những trường hợp chủ thẻ làm rách nát, mất thẻ BHYT hiện có.

Khi đó, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp lại ngay trong ngày nếu thông tin trong thẻ BHYT đó không có gì thay đổi.

Cải cách lớn trong quy trình khám chữa bệnh BHYT Từ tháng 6/2016, BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt hệ thống giám định BHYT ban hành kèm theo Quyết định 917/QĐ-BHXH về việc ban hành Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT; kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở khám chữa bệnh ở 4 tuyến từ cấp trung ương, tỉnh, huyện và xã.

Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ y tế trong quá trình tiếp nhận thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh.

Hỗ trợ cơ sở khám, chữa bệnh trong việc tra cứu tự động giá trị sử dụng thẻ BHYT, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 366/BHXH-CNTT ngày 31/1/2018 về bổ sung hàm tra cứu trên Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Các cơ sở khám chữa bệnh có thể sử dụng phối hợp với phần mềm đón tiếp của bệnh viện khi tiếp nhận người tham gia BHYT nhằm giảm thời gian kiểm tra thủ tục thông tin thẻ BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường cải cách hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO