Tận dụng thời gian giãn cách, tập trung khống chế, đẩy lùi dịch bệnh

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 16/06/2021 17:31

Hiện nay, dù dịch bệnh trên địa bàn TPHCM vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng diễn biến lại rất phức tạp và khó lường, nhất là vẫn còn một số trường hợp dương tính chưa rõ nguồn lây. Vì vậy, 2 tuần tới tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội sẽ là thời gian để TPHCM tập trung, quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh điều này tại cuộc giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn, chiều 15/6.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận, đánh giá tình hình dịch bệnh, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Hiện nay dù dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng diễn biến lại rất phức tạp và khó lường, nhất là vẫn còn một số trường hợp dương tính chưa rõ nguồn lây.

Vì vậy, 2 tuần tới tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội sẽ là thời gian để TPHCM tập trung, quyết tâm khống chế được dịch bệnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các Sở, ngành, quận, huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TPHCM về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội toàn TP theo nội dung Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau một tuần tới đây, tùy diễn biến dịch bệnh và mức độ kiểm soát để quyết định một số khu vực tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin kịp thời để người dân biết, chủ động phòng tránh

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời cập nhật tình hình COVID-19 trên địa bàn TPHCM vào Bản đồ hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 để người dân biết và chủ động phòng chống dịch.

Đồng thời, đẩy mạnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch của TPHCM; tổng hợp thông tin về tình hình dịch bệnh hàng ngày được đăng tải trên các báo và thông tin phản ánh của người dân, báo cáo UBND TPHCM.

UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức cần chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện “Mục tiêu kép” ở địa bàn phụ trách trên tinh thần và các chỉ đạo của TPHCM; thảo luận và đề xuất với UBND TPHCM các giải pháp sát với diễn biến của dịch bệnh. 

Tăng cường tầm soát, xét nghiệm diện rộng

Ngành Y tế TPHCM tăng cường kiểm tra, tầm soát và xét nghiệm rộng trong cộng đồng đối với các chuỗi lây nhiễm chưa xác định nguồn lây.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với các chuỗi lây nhiễm vừa phát hiện, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường giám sát, tầm soát tại những nơi có nguy cơ cao (hành khách và tổ bay ở các chuyến bay quốc tế, chuyến bay quốc nội, tàu lửa, hàng hải; trường hợp sau xuất viện, sau cách ly tập trung; nhóm nguy cơ trong bệnh viện; nhân viên sân bay; chuyên gia nhập cảnh;…).

Tổ chức cách ly y tế cho người nhập cảnh, người tiếp xúc với ca bệnh và người về từ vùng dịch.

Đẩy nhanh tiến độ mua và tiêm vaccine cho người dân

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu: Tổ mua và tiêm vaccine TPHCM tiếp tục thực hiện các bước để đẩy nhanh việc mua và tiêm vaccine cho người dân TPHCM. Xây dựng và công khai kế hoạch cụ thể về số lượng tiếp nhận, đối tượng và thời gian tiêm vaccine đối với số lượng vaccine được Trung ương hỗ trợ cho TPHCM trong tất cả các đợt.

Văn phòng UBND TPHCM phân công nhân sự trực 24/7 để theo dõi và phối hợp với Sở Y tế, kịp thời xử lý nhanh các vấn đề phát sinh trên địa bàn.

Sở Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các siêu thị, chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là yêu cầu 5K; đảm bảo cung ứng đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong điều kiện an toàn phòng dịch.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM: Chưa có lúc nào dân cùng đồng lòng, ủng hộ TPHCM trong công tác phòng, chống dịch như lúc này. Người dân rất chia sẻ, ủng hộ với các chủ trương của TPHCM. Dù khó khăn nhưng vì việc chống dịch của TPHCM, người dân vẫn đồng tình. Đó là động lực là tình cảm của người dân cùng siết chặt tay nhau để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch; đảm bảo việc an toàn, sức khỏe của người dân là trên hết và trước hết.

Chính vì vậy, phải xác định tư tưởng cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt, bởi nhiều địa phương vẫn còn lơ là công tác phòng, chống dịch. Biến thể Delta cực kỳ nguy hiểm, lan rất nhanh, các đơn vị cần theo dõi sát, chỉ đạo kịp thời trên tinh thần sẵn sàng chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các sở, ngành, quận, huyện luôn đặt công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách nhất trong giai đoạn hiện nay; nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng để sớm khống chế thành công, đẩy lùi dịch bệnh, vì sức khỏe của người dân, vì sự phát triển của TPHCM./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng thời gian giãn cách, tập trung khống chế, đẩy lùi dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO