Tận dụng router không dây cũ làm một switch

BÙI THANH LIÊM - thanhliem24@gmail.com| 17/02/2014 09:45

Trong 10 năm gần đây, công nghệ không dây đã làm thay đổi thể giới và đang mang đến nhiều hứa hẹn trong tương lai. Tuy nhiên, kết nối không dây bằng bộ định tuyến không dây (wifi router) thì vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn kết nối qua cổng Ethernet. Tình huống đặt ra là trong mạng nội bộ nhà bạn chỉ có một cổng Ethernet mà có nhiều thiết bị cần kết nối qua cổng Ethernet, ví dụ như HDTV thông minh, DVR, Xbox. Thay vì phải bỏ ra một chi phí từ 400 đến 800 nghìn đồng cho việc mua một switch mới, bạn có thể bỏ ra vài phút để thay đổi thiết lập của bộ định tuyến không dây cũ , biến nó thành một điểm truy cập wifi cho các thiết bị trong gia đình, đồng thời có thể chia sẻ mạng thông qua kết nối Ethernet.

Trước hết, bạn cần chuẩn bị một router không dây với các cổng Ethernet, một máy tính với ngõ cắm Ethernet, một cáp Ethernet, có thể chuẩn bị thêm phần mềm điều khiển DD-WRT cho router không dây. Bài viết này được thực hiện trên bộ định tuyến không dây Linksys WRT54GL.

Một bộ định tuyến không dây thường có 5 cổng Ethernet: một cổng WAN (hoặc Internet), bốn cổng còn lại dành cho các kết nối Ethernet như máy tính, máy in, bộ điều khiển game. Khi sử dụng router không dây như một switch thì bạn sẽ không thể dùng đượ ccổ ng WAN va âLAN 1, chỉ cò ncổ ng LAN 2, 3 và LAN 4 sử dụng được. Nếu chỉ cần kết nối thêm 2 - 3 thiết bị nữa thì số cổng còn lại này đủ đáp ứng nhu cầu.

Nếu bạn muốn thiết lập sử dụng cổng WAN chuyên dụng và các cổng còn lại được dùng cho các kết nối khác thì nên cài đặt phần mềm điều khiển DD-WRT vào thiết bị. Khi làm như vậy, bộ định tuyến chỉ cần dùng một cổng làm switch, số cổng còn lại sẽ nhiều hơn.

1. Chuẩn bị router để làm switch

Trước khi thực hiện, bạn cần phải tắt tính năng wifi và thiết lập mục đích sử dụng như thiết bị chuyển mạch để kết nối các đoạn mạng lại với nhau.

Đầu tiên, bạn khởi động lại (reset) bộ định tuyến bằng cách dùng một mũi nhọn bấm vào lỗ Reset, giữ trong 30 giây và rút phích cắm điện ra trong lúc bấm giữ, rồi bấm Reset trong 30 giây lần nữa, sau đó mới cắm điện, thả nút Reset ra. Thực hiện lại thao tác bấm giữ trong 30 giây tiếp theo. Sau đó chờ trong 10 giây để router thiết lập lại rồi rút điện ra trong 10 giây. Bây giờ, các thiết lập trên router không dây đã trở lại như lúc xuất xưởng.

Sau khi đã đưa thiết bị về trạng thái cài đặt mặc định của nhà sản xuất, bạn cần thay đổi địa chỉ IP trên thiết bị bằng địa chỉ của mạng nội bộ, sao cho không xung đột với bộ định tuyến mới. Địa chỉ IP mặc định thường dùng là 192.168.1.1, nếu cần kiểm tra thì bạn đăng nhập vào trang quản trị của router. Tốt nhất nên sử dụng địa chỉ IP 192.168.1.2 cho bộ định tuyến dùng làm switch.

2. Thiết lập cơ bản chuyển router thành switch

Mở trang quản trị bằng trình duyệt web của máy tính đang kết nối rồi bấ mvà omenu Setup trên thanh điề uhướ ng. Ơ Ãthe ãBasic Setup, bạ nthay đổi các tùy chọn sau: Local IP Address (ví dụ 192.168.1.2), Subnet Mask (tương tự như router chính, ví dụ 255.255.255.0), DHCP Server chọn Disable. Khi xong, bạn bấm nút Save Settings. Tiếp theo, bạn bấm vào menu Setup > Advanced Routing rồi thay đổi tính năng Operating Mode chọn Router. Thiết lập Operating Mode giúp chuyển đổi cho phép nên hoặc không kích hoạt tính năng NAT (Network Address Translation).

Tiếp theo, bạn thay đổi các tùy chọn ở menu Wireless > Basic Wireless Settings, gồm: Wireless SSID Broadcast chọn Disable, Wireless Network Mode chọn Disabled. Sau khi đã vô hiệu hóa mạng không dây, bạn trở lại thanh điều hướng vào menu Wireless > Wireless Security rồi thiết lập các tính năng bả omậ tsau: Security Mode chọ nWPA2 Personal, WPA Algorithms chọ nTKIP+AES va âWPA Shared Key (khó abả omậ t). Ngoà ira, bạ nvà omenu Security > Firewall rồi bỏ dấu chọn tất cả (trừ mục Filter Multicast) và mục Firewall Protect chọn Disable.

3. Thiết lập nâng cao chuyển router thành switch

Đối với thiết lập nâng cao, bạn cần chuẩn bị một trình điều khiển (Firmware) để cài đặt trên router, cách làm này sẽ giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của router đồng thời giúp tăng số lượng cổng LAN. Bạn mở trang quản trị router trên trình duyệt web của máy tính đang kết nối rồi vào menu Setup > Basic Setup để thay đổi các thiết lập cơ bản như WAN Connection Type chọn Disabled, Local IP Address (ví dụ 192.168.1.2), Subnet Mask (tương tự như router chính, ví dụ 255.255.255.0), DHCP Server chọn Disable, và bỏ dấu tất cả chọn ở mục DNSMasq. Nếu muốn kích hoạt tất cả các cổng phụ thì trong khung WAN Port, đánh dấu chọn mục Assign WAN Port to Switch.

Tiếp theo cũng ở menu Setup > Basic Setup, bạn thay đổi Gateway/Local DNS bằng địa chỉ IP của router chính, ví dụ 192.168.1.1, NTP Client chọn Disable. Sau đó, bạn vào menu Wireless > Advanced Settings > Radio Time Restrictions và đánh dấu chọn Enable ở mục Radio Scheduling và bấm Always Off.

Tiếp theo, bên dưới menu Services > Services, bạn thay đổi tùy chọn DNSMasq là Disable, ttraff Daemon là Disable. Bên dưới menu Security > thẻ Firewall, bỏ dấu chọn (trừ Filter Multicast) rồi chọn Disable để vô hiệu hóa tường lửa SPI Firewall. Sau khi lưu lại, bạn trở về menu Administration > Management rồi thay đổi Info Site Password Protection chọn Enable, Info Site MAC Masking chọn Disable, CRON chọn Disable, 802.1x chọn Disable, Routing chọn Disable. Cuối cùng, lưu lại tất cả các thiết lập và thử truyền tải dữ liệu qua cáp Ethernet để kiểm tra kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng router không dây cũ làm một switch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO