Tận dụng chức năng xử lý 2D của Card GeForce 6 & 7

18/01/2006 04:39

Khi đưa ra thị trường card màn hình GeForce 6 và 7, hãng nVidia tự hào loan báo rằng chúng có những con chip “2 trong 1”, bởi vì trong đó chẳng những có bộ vi xử lý 3D mà còn có cả bộ vi xử lý nhằm cải thiện chất lượng chiếu phim 2D. Nhưng có một chi tiết mà họ không nói, đó là chức năng xử lý 2D không đặt sẵn ở chế độ hoạt động. Vì vậy nếu muốn xem phim đẹp hơn, mịn hơn trong Windows Media Player, bạn cần phải cài đặt một driver bổ sung và chọn các thông số phù hợp như hướng dẫn trong bài viết.

Dòng card màn hình GeForce 6 & 7 có một bộ vi xử lý chuyên về 2D nhằm nâng cao chất lượng video 2D trên những chương trình xem phim như Windows Media Player, giúp giảm bớt gánh nặng cho CPU. Thế nhưng, tính năng này, gọi là PureVideo, thường không được mở mặc định, có nghĩa nếu chỉ gắn card vào và cài driver thôi thì nó không hoạt động. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn kích hoạt tính năng này lên.

Công nghệ PureVideo dùng 3 kỹ thuật xử lý chính:

- De-Interlacing: những dữ liệu hình ảnh truyền từ vệ tinh, cáp, hay trong đĩa DVD đều là dữ liệu đã được kết nối lại (interlaced data) bằng cách sử dụng 2 ảnh ghép lại thành một khung hình (video frame) hoàn chỉnh. Do 2 ảnh này được chụp vào 2 thời điểm khác nhau nên khi ghép lại sẽ có thể xuất hiện vết “rạn” trên ảnh. Kỹ thuật ghép này chủ yếu sử dụng trình chiếu trên tivi nên mắt thường không phát hiện được, nhưng khi chuyển phim lên màn hình máy tính (monitor sử dụng chế độ quét non-interlacing) sẽ thấy rõ. PureVideo với kỹ thuật de-interlacing sẽ khắc phục điểm này.

- Inverse telecine: Hầu hết các đoạn phim được quay với tốc độ 24 hình/giây, nhưng khi phát trên tivi hoặc chép vào DVD đều được chuyển thành 30 hình/giây cho phù hợp với tiêu chuẩn phát sóng qui định. Kỹ thuật thêm vào 6 hình còn thiếu đó được gọi là “telecine”. Đôi khi, việc thêm vào này không hoàn hảo và có thể làm hình xấu đi. Inverse telecine trong PureVideo sẽ giúp việc công việc này tiến hành tốt hơn.

- Bad edit correction: sửa những lỗi phát sinh trong quá trình tiến hành Inverse telecine.

Sau khi đã hiểu sơ qua về các kỹ thuật chính trong tính năng PureVideo, bây giờ chúng ta bắt đầu kích hoạt tính năng này:

Đầu tiên các bạn download 2 chương trình sau:

- Windows Media Player 10: Download tại http://www.microsoft. com/windows/windowsmedia/mp10/default.aspx

- Nvidia DVD Decoder: Download tại http://download.nvidia.com/Windows/dvd_decoder/1.02-150/NVIDIA_PureVideo_Decoder_Trial_ 1.02-150.exe

Khi cài đặt chương trình sẽ yêu cầu nhập key, download tại http://www21.fixdown.com/endown/snpvd1a5-2005-09-14.rar

Sau khi download về xong tiến hành cài đặt cả 2 chương trình trên. Sau đó chạy WMP 10, chọn Tools (lưu ý là phóng lớn hết chương trình WMP sẽ thấy menu Tools), chọn Options, chọn thẻ Performance, bấm nút Advanced, xuất hiện hộp thoại VideoAcceleration.

Dưới mục Video Acceleration, chọn Use video mixing renderer Use overlays.

Dưới mục DVD Video, bỏ chọn Use video mixing renderer.

Cuối cùng bỏ chọn Enable full-screen mode switch và bấm OK, rồi Apply. Bây giờ khi bạn xem phim nén dạng MPEG2 hoặc DVD bằng chương trình WMP 10 sẽ có một biểu tượng Nvidia Decoder xuất hiện bên dưới khay hệ thống (xem các phim dạng khác hoặc xem bằng chương trình khác sẽ không có).

Bấm đôi vào biểu tượng này sẽ mở ra cửa sổ NVIDIA Decoders Properties chỉnh các thông số cho việc giải mã phim. Lưu ý là nếu xem DVD đúng định dạng (thường là DVD gốc) sẽ xuất hiện 4 thẻ hiệu chỉnh: Video, Color, Audio, Karaoke, nếu không thì chỉ có 2 thẻ đầu (phim nén dạng MPEG2).

Trong thẻ Video luôn chọn Hardwareacceleration nếu bạn muốn kích hoạt PureVideo. Bên dưới phần De-interlace Control chọn Smart (default) nếu muốn áp dụng cả 3 kỹ thuật trong PureVideo đã nói ở trên. Các mục khác để mặc định.

Trong thẻ Color có các tùy chọn như Bright (độ sáng cho phim), Contrast... Sau khi thay đổi quan sát trên phim đang chạy nếu thấy vừa ý thì bấm Apply rồi OK.

Ngoài việc giúp hình ảnh trên phim đẹp và mịn hơn, tính năng PureVideo còn có một lợi ích đáng giá khác nữa là thay thế CPU trong việc giải mã video, giúp CPU rảnh rang làm các công việc khác. Thử nghiệm với máy PIV 3GHz card 6600GT thì khi xem phim DVD, CPU load giảm khoảng 10 - 15%, nếu cấu hình máy thấp hơn thì sẽ giảm được nhiều hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng chức năng xử lý 2D của Card GeForce 6 & 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO