Tận dụng bã thải làm phối liệu trong sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh

MAI THY| 17/07/2009 19:08

TS. Đỗ Minh Đạo - khoa công nghệ vật liệu, Đại học bách khoa TP.HCM - đã hoàn thành đề tài nghiên cứu: “Tận dụng bã thải thu hồi từ nước thải công nghệ của các nhà máy sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh vào phối liệu sản xuất”. Giải pháp này ngoài việc góp phần giảm ô nhiễm môi trường còn đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực qua việc giảm phí bảo vệ môi trường và thu được một lượng nguyên liệu khá lớn mà nếu tận dụng sản xuất sẽ giảm giá thành sản phẩm.

Để có cơ sở cho việc tận dụng bã thải, TS. Đỗ Minh Đạo đã tiến hành phân tích, đánh giá các tính chất liên quan của nước thải, bã thải và ảnh hưởng của chúng đến các tính năng công nghệ quan trọng trong sản xuất các sản phẩm tương ứng; từ đó xác định hàm lượng bã thải có thể tận dụng. Việc nghiên cứu được tiến hành qua 3 bước khác nhau. Đầu tiên, mẫu được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Kết quả thu được ở mẫu nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với 1 - 2% bã thải cho thấy các tính năng chủ yếu đều cao hơn, các chỉ tiêu về độ hút nước, độ bền uốn, trạng thái bề mặt... đều đạt và vượt yêu cầu so với tiêu chuẩn tương ứng.

Tiếp theo, các mẫu có triển vọng nhất được ép mẫu thử trong phòng thí nghiệm, quy trình như sau: bã thải khi tách ra khỏi nước thải được sấy đến độ ẩm cần thiết, sàng phân ly chọn thành phần hạt theo tiêu chuẩn của nhà máy rồi bổ sung vào bột ép gạch ốp lát, cũng như vào hồ đổ rót sứ vệ sinh. Sau đó, tạo hình mẫu, đo tính năng trong phòng thí nghiệm theo phương pháp giống như trong sản xuất và công đoạn cuối cùng là nung trong lò công nghiệp ở các nhà máy tương ứng. Từ kết quả thu được, một số phối liệu có triển vọng nhất sẽ sử dụng để sản xuất thử sản phẩm trên dây chuyền tại nhà máy. Quá trình sản xuất thử cho thấy: sau khi nung xong, với tỷ lệ bã thải đến 4 - 5%, số sản phẩm thu được ở cả gạch men, gạch granit và sứ vệ sinh thu được đều đạt yêu cầu tương tự như sản phẩm đang sản xuất.

Ngoài lợi ích về môi trường có thể nhận thấy được, việc tận dụng bã thải trong sản xuất gạch đem đến những lợi ích kinh tế thiết thực: không phải nộp khoản chi phí xử lý môi trường; nước thải sau xử lý, hàm lượng chất thải sẽ dễ dàng tái sử dụng, tiết kiệm được một số tiền đáng kể; bên cạnh đó, một lượng phế liệu khá lớn đã gia công (nghiền mịn) cũng sẽ được sử dụng lại…

Nước thải công nghiệp không được xử lý của ngành gốm xây dựng đang gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh. Theo ước tính, tổng số nước thải của ngành công nghiệp này vào khoảng 3,5 - 3,7 triệu m3/năm, gần bằng 80% nước sử dụng cho sản xuất.

Với giải pháp trên, mỗi năm, ngành gạch ốp lát và sứ vệ sinh nước ta có thể thu về 120 tỷ đồng (tạm tính chi phí sản xuất cho 1 tấn phối liệu gạch granit và sứ vệ sinh). Trong thực tế, chi phí sản xuất phối liệu cho gạch granit và sứ vệ sinh cao hơn nhiều vì những sản phẩm này đòi hỏi nguyên liệu tinh khiết và đắt tiền hơn. Nếu lấy giá nguyên liệu trung bình cho sứ vệ sinh khoảng gấp đôi gạch ốp lát, thì nếu tận dụng hết chất thải gốm mỗi năm của nhà máy sứ vệ sinh cũng có thể thu lại hàng trăm tỷ đồng từ chất thải.

MAI THY

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng bã thải làm phối liệu trong sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO