Tại sao thuốc kháng sinh làm ta mệt?

THIỆN HẢI (Theo Sciences & Vie)| 09/03/2017 07:43

KHPT- Thông thường, khi bị bệnh được điều trị bằng thuốc kháng sinh, cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy có sự mệt mỏi. Tại sao như vậy?

Theo cơ chế tự nhiên, khi bị bệnh do vi khuẩn xâm nhập, hệ thống bảo vệ của cơ thể sẽ hoạt động để tấn công tiêu diệt kẻ địch. Nhằm để hoạt động tấn công tiêu diệt này được nhanh hơn và chắc chắn hơn, bác sĩ thường chỉ định kháng sinh hỗ trợ. Và chúng ta cảm thấy mệt.

Tuy nhiên, sự mệt mỏi này không phải do sự điều trị của thuốc mà xuất phát từ cơ chế bảo vệ của cơ thể chống lại kẻ địch xâm nhập. Vì một khi muốn chống kẻ xâm nhập thì hệ thống miễn dịch của cơ thể phải vận động, mà đã vận động thì tất nhiên phải tiêu hao năng lượng. Và chính sự tiêu hao năng lượng này làm cho chúng ta mệt.
Trên bề mặt của các tế bào lympho thuộc hệ miễn dịch, có các phân tử đặc biệt có nhiệm vụ nhận diện kẻ thù, tức các vi khuẩn. Một khi vi khuẩn xâm nhập cơ thể, các phân tử này sẽ sản sinh một loại protein, là loại kháng thể để trung hòa hoạt động của vi khuẩn. Tất cả những điều này đều là các phản ứng hóa học, được thực hiện với sự nỗ lực của cơ thể, do vậy cần phải tiêu thụ nhiều năng lượng làm cho chúng ta mệt chứ không phải do vì dùng kháng sinh. Nghĩa là chúng ta mệt do nơi tự thân của chúng ta, kháng sinh chỉ là sự trùng hợp.
Trái lại, chính các loại thuốc kháng sinh đã hỗ trợ cơ thể chống lại sự mệt mỏi. Tuy rằng, một số phân tử của các tế bào miễn dịch không thể tiêu diệt được các loài vi khuẩn như cảm cúm, mũi họng… nhưng chúng vẫn có khả năng không cho vi khuẩn nhân đôi để phát triển. 
Được biết như penicillin, hoạt động bằng cách khóa chặt không cho thành mặt trong của vi khuẩn phát triển trong khi các tế bào bên trong vi khuẩn vẫn tiếp tục phát triển, do vậy nội tạng vi khuẩn sẽ bị nén chặt lại cho đến khi vượt mức sức chứa sẽ nổ tung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao thuốc kháng sinh làm ta mệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO