Sụt lún cầu Văn Thánh cần xây dựng lại?

01/04/2006 03:56

Kết quả quan trắc mới đây của Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải Tedi South cho thấy: trong 219 điểm quan trắc trên làn xe ô tô trên đường Nguyễn Hữu Cảnh theo hướng từ Quận 1 ra cầu Sài Gòn đã phát hiện 30 điểm mặt đường đã bị thấp xuống 20 - 30 mm;

Vết thủng cầu Văn Thánh

70 điểm thấp xuống 30 - 50 mm; 95 điểm thấp xuống 50 - 70 mm. Nhìn tổng quát bằng mắt thường, mặt đường bị võng một đoạn dài khoảng 15 m từ sau mố cầu đến hầm chui, tập trung ở làn xe ô tô. Tương tự như vậy, hướng từ cầu Sài Gòn về Quận 1 khi quan trắc 171 điểm, có 27 điểm bị thấp xuống 30 - 50 mm; 52 điểm bị thấp xuống trên 30 - 50 mm và 60 điểm bị thấp xuống 50 - 70 mm. Tedi South đánh giá tốc độ lún đạt cao nhất khoảng 18 mm/tháng ở vùng tim đường và khoảng 12 mm/tháng ở vùng nằm sát rọ đá hộc sau mố cầu Văn Thánh 2. Đặc biệt, bên hông và trên mặt cầu Văn Thánh 2 xuất hiện nhiều lỗ thủng.

UBND TP.HCM cũng đã có văn bản gởi Bộ trưởng Bộ GTVT nêu rõ, từ khi hoàn thành sửa chữa từng phần cầu Văn Thánh 2, qua quan trắc, các đơn vị liên quan đã cảnh báo tình trạng chuyển vị của các mố cầu và một số đốt hầm chui, sự biến dạng của các gối cầu và diễn biến lún khá nhanh của các đoạn đường sau mố cầu và hầm chui (vừa được bù lún khi sửa chữa cầu Văn Thánh 2). UBND TPHCM thấy vấn đề đã ở mức cần được khẩn trương xem xét và có giải pháp kịp thời, không để tình trạng tiếp tục xấu đi, nên đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT sớm có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý kịp thời.

Theo chỉ đạo của Bộ GT-VT, Công ty Xây dựng Thanh niên xung phong - đơn vị thi công công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh đã đưa ra hướng xử lý sự cố này là không chỉ sửa ở ngay điểm lún mà phải mở rộng ra trên tất cả các sàn giảm tải của hầm chui. Cụ thể, công ty sẽ cho khoan lỗ đường kính 150 cm trên tất cả các sàn giảm tải và khoảng cách giữa các lỗ là 2 m, sau đó bơm vữa, xi măng xuống cho đến khi lấp kín các khoảng trống. Thời gian sửa chữa sẽ kéo dài trong khoảng 15 ngày với chi phí khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên do địa chất khu vực này rất phức tạp, mọi vấn đề còn phải được tiếp tục theo dõi.

Một số nhà chuyên môn nhận định: giải pháp đổ vữa, xi măng vào những lỗ lún chỉ là tạm thời, bởi thực tế từ mấy năm qua cho thấy, khu vực cầu đã nhiều lần sữa chữa nhưng vẫn lún, làm chỗ này thì sụt lún chỗ khác nghiêm trọng hơn. Vấn đề của công trình này nằm ở khâu khảo sát thiết kế (móng cọc) ngay từ khi xây dựng. Dư luận và các nhà chuyên môn đặt ra vấn đề: cần thiết phải xóa bỏ, xây dựng lại công trình? Những sai phạm dẫn đến hậu quả như hiện nay phải được xử lý bồi thường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sụt lún cầu Văn Thánh cần xây dựng lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO