Sức sống nghề truyền thống 100 năm tuổi

LƯU LY| 28/10/2020 16:38

KHPTO - Mặc dù các làng nghề của TP.HCM từng có giai đoạn “tuột dốc” nhưng bất chấp sự khốc liệt của đô thị hóa và công nghệ, nó vẫn tồn tại theo thời gian để khẳng định tên tuổi của mình.

Tưởng đã thôi những thăng trầm, vậy mà làng nghề một lần nữa gặp khó khăn do sự khốc liệt của thị trường và công nghệ. Thế nhưng, làng nghề đã vượt qua nốt trầm, tự tin đi lên vì phía sau là những “bà đỡ” mát tay. Bà đỡ này là Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, “dang tay” xây dựng đề án khôi phục làng nghề truyền thống bánh tráng Phú Hòa Đông với các hạng mục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, vệ sinh môi trường, vay vốn hỗ trợ lãi suất, tập huấn Luật hợp tác xã (HTX) 2003... Nhờ sự hỗ trợ này, không lâu sau đó (năm 2006), HTX làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông đã ra đời. Và sau 12 năm hoạt động, HTX đã tăng lên 18 thành viên, vốn điều lệ 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 25 lao động với mức lương từ 4 - 6 triệu đồng/tháng; sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Đài Loan và tiêu thụ ổn định tại hệ thống Co.opmart.

“Bà đỡ” mát tay khác là Công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh, đơn vị này đã tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới, cải tiến kỹ thuật, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới có sức cạnh tranh trên thị trường. Đây là đơn vị tiêu biểu cung cấp những giá trị dinh dưỡng tốt nhất của ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua 40 dòng sản phẩm: bánh tráng chả giò, bánh tráng gỏi cuốn, bún gạo, bún bò Huế, bún tươi, phở gạo, phở vắt, hủ tiếu Nam Vang, bún vắt vuông, miến đậu, bánh hỏi, mì trứng...

Không riêng làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông, mà làng nhang Lê Minh Xuân, làng nghề muối Lý Nhơn, làng nghề đan lát Thái Mỹ cũng từng có giai đoạn xuống dốc nhưng cũng nhờ những “bà đỡ” mát tay nên đã vươn lên phát triển. Tuy nhiên, làng nghề truyền thống tại TP.HCM vẫn chưa ổn định, thiếu tính liên kết, sản phẩm vẫn còn thô sơ, khó đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe nên phát triển vẫn còn bấp bênh. Do đó, giai đoạn tới, rất cần vai trò “bà đỡ” - Nhà nước để tiếp tục dẫn dắt làng nghề đi lên và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sống nghề truyền thống 100 năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO