Sức hút để nông dân tham gia hợp tác xã

HOÀI AN| 20/12/2019 13:29

KHPTO - Trong những năm gần đây, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, tổ hợp tác ở TP.HCM hoạt động hiệu quả góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân vùng nông thôn. Do đó, nông dân liên kết với HTX là con đường tất yếu tồn tại và phát triển. Vì vậy, ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để nông dân tham gia HTX, tổ hợp tác (THT) nông nghiệp.

Theo báo cáo tình hình phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM 11 tháng đầu năm 2019 của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM, hiện có 98 HTX nông nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố (có 78/98 HTX có thời gian hoạt động đủ 12 tháng trở lên nên đủ cơ sở để đánh giá mức độ hoạt động, 18/98 HTX có thời gian hoạt động chưa đủ 12 tháng nên chưa đủ cơ sở để đánh giá mức độ hoạt động).

Trong đó, có 50/78 HTX hoạt động tốt, khá (chiếm tỷ lệ 64%), có 18/78 HTX hoạt động trung bình (chiếm tỷ lệ 24%). Theo đó, tổng số thành viên của 98 HTX là 2.421 thành viên, bình quân 24 thành viên/HTX. HTX có số lượng thành viên nhiều nhất là HTX Xuân Lộc với 484 thành viên.

Đã có 50/98 HTX đã thực hiện tốt việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho hộ thành viên, bao gồm các HTX hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt (rau an toàn, hoa kiểng), chăn nuôi (bò sữa, heo), thủy sản, bánh tráng. Qua đó có thể thấy rằng, nhiều HTX nông nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả, thu hút thêm nhiều thành viên và hộ nông dân tham gia liên kết.

Thống kê 5 năm gần đây cho thấy, mức thu nhập bình quân của những hộ dân tham gia vào HTX, THT tăng 35% tính theo đầu người so với các hộ chưa tham gia các hình thức hợp tác. Bởi vậy, việc vận động người dân tham gia vào HTX, THT nông nghiệp có cơ sở rất thuyết phục. Cần giúp người dân hiểu được kinh tế hợp tác là xu hướng tất yếu của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, làm cho người dân hiểu được ưu thế vượt trội của hình thức hợp tác tập thể so với làm nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún.

Hơn nữa, việc hoạt động sản xuất hiệu quả của các HTX, THT nông nghiệp chính là một trong những yếu tố thu hút nông dân tự nguyện tham gia vào kinh tế tập thể. HTX nông nghiệp - thương mại - dịch vụ Phú Lộc là một trong những HTX nông nghiệp phát triển mạnh, thu hút nhiều hộ nông dân tham gia. HTX chủ yếu sản xuất và tiêu thụ rau củ quả an toàn theo quy trình VietGAP với hơn 100 chủng loại sản phẩm. Diện tích canh tác của HTX đạt 26 ha, diện tích gieo trồng đạt 80 ha, sản lượng bình quân đạt 5.400 tấn/năm. Thu nhập của hộ nông dân sản xuất khi tham gia vào HTX bình quân 23 triệu đồng/tháng, còn thu nhập của người lao động tại HTX là 6,8 triệu đồng/tháng. Hiện nay HTX có 2 cơ sở sản xuất tại huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh, thị trường cung cấp chủ yếu là các cửa hàng, siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể công nhân...

Bên cạnh đó, để thu hút nông dân tham gia HTX nông nghiệp cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các hộ nông dân ở những khu vực huyện ngoại thành. Có thêm nhiều chính sách khuyến khích phát triển HTX nông nghiệp, hỗ trợ hộ nông dân khi tham gia liên kết sản xuất. Có những biện pháp cụ thể, tạo mọi điều kiện thuận lợi để HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Hỗ trợ đào tạo đội ngũ lãnh đạo HTX có khả năng điều hành, tổ chức sản xuất, kinh doanh, người lãnh đạo phải tạo được sự gắn bó, đoàn kết giữa các thành viên. Có vậy, HTX nông nghiệp mới thực sự trở thành mô hình kinh tế hấp dẫn nông dân tự nguyện tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút để nông dân tham gia hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO