Sự nổi lên của đại học châu Á

HOÀNG XUÂN PHƯƠNG| 13/07/2016 11:04

(KHPT) Mỗi năm, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds đặt trụ sở tại Anh đều công bố bảng xếp hạng đại học thế giới. Báo cáo mới đây, QS World University Rankings 2015/16 là một công trình biên soạn uy tín và công phu cho thấy bức tranh giáo dục bậc cao trên toàn thế giới. Nhưng trong khi các vị trí hàng đầu không mấy thay đổi so với các năm trước thì người ta thấy sự nổi lên mạnh mẽ của châu Á như một cái nôi của kỹ thuật và công nghệ mới, dẫn đầu bởi Singapore.

Singapore, Bangladesh, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan là những nước Đông Nam Á đã góp mặt vào danh sách đại học 1.000.

Trong khi đó ở top 100, các đại diện của châu Á gồm Nhật Bản 5 trường, Trung Quốc 4 trường, Hồng Kông 4 trường, Hàn Quốc 3 trường, Singapore 2 trường và Đài Loan 1 trường. Danh sách đại học châu Á nằm trong top 100 này lần lượt là NUS và NTU của Singapore chiếm vị trí [12] và [13], tiếp theo là [25] ĐH Thanh Hoa, [28] ĐH khoa học kỹ thuật Hồng Kông, [30] ĐH Hồng Kông, [36] ĐH quốc gia Seoul, [38] ĐH Tokyo, [41] ĐH Bắc Kinh, [43] Viện khoa học và công nghệ Hàn Quốc, [51] ĐH Trung Quốc Hồng Kông, [51] ĐH Phục Đán, [56] Viện công nghệ Tokyo, [57] ĐH thành phố Hồng Kông, [58] ĐH Osaka, [70] ĐH quốc gia Đài Loan, [70] ĐH giao thông Thượng Hải, [74] ĐH Tohuku ở Nhật, [87] ĐH khoa học và công nghệ Pohang ở Hàn Quốc.

Cùng với sự nổi lên của các đại học châu Á trên lĩnh vực chất lượng nghiên cứu, đào tạo và triển khai, người ta cũng dễ dàng nhận ra sự chuyển hướng của châu Á vào nền công nghệ mới với việc phân định tỷ lệ chuyên ngành trong nhóm Asia 100. Trong đó ngành kỹ thuật và công nghệ xuất hiện danh sách 35 trường, tiếp theo là ngành khoa học tự nhiên 24 trường, khoa học xã hội và quản trị 23 trường, nghệ thuật và nhân văn 17 trường, trong khi ngành sinh học và y khoa chỉ xuất hiện tên của 9 trường. Châu Á đang hướng đến một nền giáo dục tiên tiến đồng đều, và trong nhiều trường hợp người ta thấy có sự tranh đua quyết liệt giữa các đại học và các chuyên ngành trong cùng một nước, thể hiện bởi các số xếp loại trùng nhau hay theo sát nhau trên danh sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự nổi lên của đại học châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO