Sử dụng và bảo quản đá trang trí

07/03/2008 09:59

Đá thiên nhiên được sử dụng khá phổ biến tại các công trình dân dụng, dùng để ốp lát, trang trí với đặc tính bền, đẹp... Tuy nhiên không thể có vật liệu bền vững tuyệt đối với tác động đổi thay của khí hậu môi trường. Để khắc phục những hư hỏng của đá, theo GS.TS. Nguyễn Mạnh Kiểm (Hội xây dựng Việt Nam) người tiêu dùng cần có những cách thức sử dụng và bảo quản đá phù hợp.

Về mặt cấu tạo kiến trúc

Cần hạn chế hoặc tránh ốp đá ở các bề mặt ngoài phẳng ngang hoặc ít nghiêng, để không gây ứ đọng nước xâm thực hoặc bụi bẩn trên mặt đá. Nếu như đá ở phần nền và đá ốp không thật chắc

đặc để đủ ngăn trở việc thấm nước theo mao quản thì phải làm lớp ngăn chống nước. Các mạch ghép phải tuân thủ quy định về chống thấm nước và co giãn nhiệt.

Xử lý bề mặt đá trang trí

Xử lý bề mặt đá bằng cách phủ một lớp bảo vệ hoặc lấp đầy lỗ rỗng mặt có nghĩa là làm tăng độ đặc, chắc của nó. Có thể dùng biện pháp sơn bề mặt đá bằng loại dầu loãng mau khô có dung môi dễ bốc hơi: dầu chui vào trong các lỗ rỗng của đá, dầu tác dụng với oxy trong không khí sẽ cứng lại thành một màng bảo vệ chắc và chống thấm. Dung dịch thường dùng là dầu pha xăng. Nhược điểm của phương pháp này là: lớp bao phủ biến màu, sẫm dần, ảnh hưởng đến trang trí kiến trúc.

Nếu ở vùng công nghiệp, không khí chứa nhiều sulfur, cần xử lý bề mặt đá bằng dung dịch nước clorur bary. Muối này tác dụng với sulfur có mặt của hơi ẩm nước và chuyển dần thành sulfur bary dạng hạt rất mịn, lấp các lỗ rỗng của đá rất tốt, chất này có màu trắng, không bị xâm thực hóa học.

Đối với đá vôi, người ta thường dùng dung dịch silicat natri (thủy tinh lỏng), hoặc dùng dung dịch chứa flor có hiệu quả lớn. Dung dịch này là sản phẩm kết hợp giữa florur silicat với các florur kim loại khác - nó đóng vai trò các muối hòa tan của acid silico-floric (H2SiF6). Các florur kim loại thường được sử dụng là: silico-florur magnesium hoặc silico-florur nhôm (MgSiF6; Al2(SiF6)).

Rửa mặt đá trang trí bằng hơi nước là phương pháp đơn giản dùng trong trường hợp mặt đá thiên nhiên ốp lát trang trí công trình kiến trúc bị đọng phủ bụi bẩn lâu ngày, mà việc rửa bằng nước tỏ rakhông có hiệu quả. Phương pháp này được chỉ dẫn sử dụng đối với các bộ phận kiến trúc có bề mặt gia công mịn và các bộ phận đá bị ứ đọng của các công trình lăng tẩm, đài bia lịch sử, vì nó hoàn toàn không gây hại đối với chất liệu trang trí và điêu khắc. Việc rửa sạch đá bằng hơi nước được thực hiện nhờ bộ thiết bị cấp hơi nước bảo đảm cấp hơi nước với áp suất ra ở miệng vòi phun là 1,5 - 2 at và năng suất là 3 m3/phút. Thời gian rửa tùy thuộc vào mức độ nhiễm bẩn của bề mặt, trung bình khoảng 6 - 10 phút/m2. Sản phẩm sau khi kết thúc quá trình rửa có nhiệt độ 25 - 300C (nhiệt độ bề mặt). O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng và bảo quản đá trang trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO