Sử dụng ổ đĩa cứng 200 GB

06/12/2005 16:03

Những ổ cứng dung lượng lên đến con số hàng trăm GB giờ đã trở nên phổ biến, giá cả cũng không quá cao và dễ dàng sử dụng cho những máy đời mới. Nhưng nếu máy bạn thuộc đời “không cũ nhưng cũng không quá mới” thì cần lưu ý một số vấn đề trước khi quyết định trang bị cho mình một ổ cứng lớn hơn 137 GB.

Nếu dung lượng toàn bộ dữ liệu của bạn đã vượt quá khả năng lưu trữ của ổ đĩa cứng hiện tại thì cũng đã đến lúc bạn xem xét đến việc nâng cấp dung lượng lưu trữ cho máy tính. Hiện nay, dung lượng ổ cứng đã có sự tăng vọt đáng kinh ngạc, ổ đĩa cứng có dung lượng 200 GB hiện nay có giá gốc khoảng trên 100 USD, việc lắp đặt chúng vào máy tính cũng rất dễ dàng và nhanh chóng, chỉ cần vài phút thao tác. Tuy nhiên bạn cũng cần xem xét những điều quan trọng sau đây trước khi thực hiện:

1. Tiêu chuẩn để có thể sử dụng một ổ cứng dung lượng lớn ?

- Để sử dụng một ổ đĩa cứng có dung lượng trên 137 GB thì hệ điều hành và BIOS của máy tính phải hỗ trợ 48-bit logical block addressing (LBA). Điều này sẽ quy định số lượng sector mà máy tính có thể nhận biết được. Nếu đang sử dụng một hệ thống máy tính cũ hỗ trợ 24-bit thì bạn chỉ có thể sử dụng một ổ đĩa cứng có dung lượng dưới 137 GB mà thôi.

- Nếu máy tính hiện tại của bạn chỉ hơn 2 năm tuổi thì rất có thể BIOS sẽ hỗ trợ 48bit. Hãy xem lại tài liệu kèm theo mainborad để biết cụ thể hoặc liên hệ với nơi bán máy để biết xem có cần phải nâng cấp BIOS hay không.

- Nếu không thể liên hệ với nơi bán hoặc các tài liệu kèm theo mainboard không còn nữa thì bạn có thể tải về tiện ích HDINFO (giá 10USD) tại địa chỉ http://www.48bitlba.com, tiện ích này sẽ cho bạn biết xem máy máy tính hiện thời có hỗ trợ 48-bit hay không. Ngoài ra, website này còn cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích nhằm giúp bạn có thể gắn một ổ cứng dung lượng lớn vào máy tính một cách dễ dàng và nhanh chóng.

2. Nếu không đủ tiêu chuẩn?

Nếu BIOS của máy tính không hỗ trợ đĩa cứng dung lượng lớn, bạn sẽ có các lựa chọn giải quyết sau:

- Nâng cấp BIOS: Truy cập vào website của nhà sản xuất để cập nhật phiên bản BIOS mới nhất. Hãy làm theo các hướng dẫn trên website để tiến hành cập nhật phiên bản BIOS mới.

- Sử dụng các tiện ích kèm theo ổ đĩa: Hầu hết các ổ đĩa cứng có dung lượng lớn thường kèm theo các tiện ích để cài đặt vào máy tính nhằm giúp máy tính có thể nhận dạng được các loại ổ cứng này (ví dụ như DiscWizard của Seagate, MaxBlast của Maxtor).

- Gắn thêm card SATA: Đây là một việc rất dễ dàng nhưng hầu hết chúng đều có giá đắt và đôi khi phải đi “đường vòng” nếu BIOS của bạn có những giới hạn trong việc lắp đặt các card mở rộng. Một card SATA cho phép bạn gắn được 2 ổ cứng cùng lúc có giá 75USD được bán tại http://www.adaptec.com/worldwide/product/proddetail. html?sess=no&language=English +US&prodkey=AAR-1210SA&cat =%2fTechnology%2fSerial+ATA %2fRAID+Controllers

3. Hỗ trợ từ hệ điều hành

Ngoài ra, để có thể sử dụng đĩa cứng dung lượng lớn thì bên cạnh sự hỗ trợ của BIOS cũng phải có sự hỗ trợ của hệ điều hành. Windows XP với Service Pack 1 hoặc hơn và Windows 2000 với Service Pack 3 hoặc hơn, là sự lựa chọn cho bạn. Riêng đối với Windows 2000 cũng có thể bạn sẽ phải thay đổi các xác lập Registry thì mới có thể sử dụng được các ổ đĩa dung lượng lớn. Có thể tải về tiện ích EnableBigLba từ địa chỉ http://www.48bitlba.com/enablebiglbatool.htm để xác định xem bạn có cần phải thay đổi các xác lập trong Registry không và phải thay đổi như thế nào.

Nếu sử dụng Windows 98 hoặc Me và mainboard của bạn đang sử dụng chipset Intel 8xx-series (với xx là các con số, series là các chữ cái) thì bạn vẫn có thể sử dụng các ổ cứng dung lượng lớn bằng cách cài đặt tiện ích miễn phí Intel Application Accelerator (IAA) có trong các đĩa CD kèm theo mainboard hoặc bạn có thể tải về tại địa chỉ http://www.intel.com/support/chipsets/IAA .

Sau khi cài đặt, IAA sẽ thay thế các driver của ATA bằng driver có version mới hơn để hỗ trợ các ổ đĩa cứng dung lượng lớn. Ngoài ra, bạn cũng nên tải về tiện ích Intel Chipset Software Installation để cập nhật driver mới nhất cho chipset cũng tại địa chỉ này. Lưu ý, bạn nên đọc kỹ thông tin trên website để biết xem chipset mình đang sử dụng có được hỗ trợ hay không trước khi tiến hành tải về máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng ổ đĩa cứng 200 GB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO