Sử dụng ổ cứng SATA khi máy tính không có cổng SATA

22/11/2006 04:10

Nếu bạn đang có nhu cầu nâng cấp ổ cứng cho máy của mình thì sự chọn lựa hẳn là ổ cứng chuẩn SATA vì xét về mọi mặt, nó đều hơn hẳn chuẩn cũ ATA mà giá thì không cao hơn. Trường hợp máy đời hơi cũ, không có cổng SATA thì sao? - Vẫn có thể dùng được ổ cứng SATA, theo một giải pháp được trình bày trong bài viết này.

So với cách đây hơn một năm, hiện nay (tháng 11/2006) giá ổ cứng SATA đã giảm giá rất đáng kể và chỉ tương đương với ổ cứng ATA trong khi tốc độ truyền dữ liệu lại cao hơn rất nhiều. Ổ cứng SATA còn có ưu điểm là sợi cáp rất dễ tháo lắp, có kích thước bé tẹo so với cáp IDE 80 chân của ổ cứng ATA nên sẽ tạo được sự thông thoáng trong thùng máy. Do đó, lẽ đương nhiên là ai cũng muốn chọn mua ổ cứng SATA, nhưng vấn đề đặt ra đối với những máy đời cũ là liệu máy có dùng được loại ổ cứng này không?

Để sử dụng được ổ cứng SATA, yêu cầu mainboard máy tính của bạn phải hỗ trợ chuẩn này (thuộc dòng chipset Intel i848 trở lên, hoặc một vài chipset i845). Trong trường hợp ngược lại thì sao? Bạn đừng quá lo lắng: Sử dụng một card chuyển đổi “PCI to SATA” là xong! Phổ biến trên thị trường hiện nay là loại card “made in China”, sử dụng Chipset SIL3112A của hãng Silicon Image, cho phép gắn cùng lúc 2 ổ cứng SATA. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng lớn bán linh kiện máy tính, với giá 297 ngàn đồng.

1. Tạo đĩa mềm driver:

Đĩa mềm này sẽ được dùng đến trong bước cài đặt Windows XP sau này.

- Bỏ đĩa CD dirver (đi kèm với card khi mua) vào máy tính, bạn chép tất cả 7 tập tin sau đây từ thư mục X:Silicon_ImageSIL3112RAIDWin_Drv (với X là ký ổ CD trên máy tính của bạn) vào đĩa mềm: si3112r.cat; SI3112r.inf; Si3112r.mpd; Si3112r.sys; SiiSuppr.vxd; SiWinAcc.sys; TxtSetup.oem.

(Những máy đời cũ hẳn là vẫn còn ổ đĩa mềm. Nếu máy không có ổ đĩa mềm thì chép nó vào ổ đĩa USB, hoặc bạn phải tự “bào chế” trước để chép bô sung vào CD cài đặt Win XP).

- Dán nhãn và đặt tên nhãn đĩa là “Silicon Image SiI 3112 SATARaid Driver Installation Disk”.

2. Gắn card và gắn ổ cứng SATA:

- Mở thùng máy tính (nhớ tắt hẳn nguồn điện để đảm bảo an toàn); dùng kềm tháo miếng kim loại ở mặt sau thùng máy, tại nơi tương ứng với khe PCI sẽ dùng gắn card PCI to SATA.

- Cắm card PCI to SATA vào khe PCI, siết chặt ốc để gá card vào thùng máy.

- Gắn ổ cứng SATA vào khoang vốn dùng để gắn ổ cứng.

- Cáp dữ liệu (đi kèm với card khi mua) có hai đầu giống như nhau, một đầu được gắn vào một trong hai khe cắm cáp dữ liệu trên card, đầu còn lại gắn vào khe cắm cáp dữ liệu trên ổ cứng SATA.

- Cáp nguồn của ổ cứng SATA gồm 2 đầu khác nhau: bạn gắn đầu màu đen vào ổ cứng SATA, đầu màu trắng còn lại được gắn vào đầu nối cấp điện nguồn của thùng máy tính.

- Khởi động máy tính, bạn sẽ thấy xuất hiện trên màn hình thông tin như sau: SiI 3112A SATARaid BIOS Version 4.2.12. Copyright (c) 1997-2003 Silicon Image, Inc. Điều đó chứng tỏ bạn đã lắp đặt thành công, hệ thống đã nhận ra card PCI to SATA.

3. Phân vùng ổ cứng SATA:

- Bạn khởi động lại máy tính lần nữa, nhấn phím Del (F2 hoặc F10 tùy theo từng loại mainboard) để vào trình BIOS Setup của máy tính nhằm chọn lại chế độ boot máy theo trình tự là CD-ROM đầu tiên, sau đó mới đến HDD... Nhớ lưu lại thiết lập vừa tạo.

- Dùng CD Hiren’s Boot để boot máy và chọn chương trình Ontract Disk Manager để phân vùng ổ cứng SATA theo sở thích của bạn (các “CD software tổng hợp” trên thị trường mang nhãn LHT, TG đều có sẵn phần Hiren’s Boot trong đó).

Lưu ý quan trọng: khi dùng Partion Magic để phân vùng, nhiều người thường quên chọn Active cho phân vùng Primary nên ổ cứng sẽ không thể nào boot được.

4. Cài đặt Windows XP:

- Đưa đĩa mềm “Silicon Image SiI 3112 SATARaid Driver Installation Disk” đã làm ở bước 1 và CD cài đặt Windows XP vào các ổ đĩa tương ứng.

- Khởi động lại máy tính, nhấn Ctrl+S hoặc phím F4 để hệ thống nhận diện ổ cứng SATA và bắt đầu quá trình cài đặt Windows XP.

- Trong tiến trình cài đặt của Windows XP ở chế độ Text mode setup, khi thấy xuất hiện dòng thông báo “Press F6 for third party SCSI or driver installation” bạn hãy tuân theo đề nghị này và chỉ định ra trình điều khiển thiết bị trên đĩa mềm là “Silicon Image SiI 3112 SATARaid Controller” để Windows XP cài đặt bổ sung cho hệ thống. Sau đó nhấn Enter và làm theo trình tự dẫn dắt của tiến trình cài đặt Windows XP như bạn đã từng cài đặt trên ổ cứng ATA trước đây.

- Kết thúc quá trình cài đặt, khi máy tính vừa khởi động lại, bạn vào BIOS Setup để chọn chế độ khởi động của máy là Boot Other Device. Lưu lại xác lập này.

Đến đây, bạn đã hoàn toàn sử dụng được ổ cứng SATA vừa gắn. Công việc còn lại là bạn cài đặt tiếp những chương trình thường dùng của mình. Bạn sẽ thấy hiệu suất làm việc của hệ thống đã được cải thiện thật rõ rệt, dễ nhận thấy nhất là tốc độ truy xuất dữ liệu, dồn đĩa và sắp xếp đĩa (defragment), chạy ghost nhanh hơn hẳn so với ổ đĩa ATA cũ trước đây. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng ổ cứng SATA khi máy tính không có cổng SATA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO