44 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024

Hải Yến| 03/04/2023 15:37

Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 có 44 doanh nghiệp tham gia các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu (đã bao gồm mặt hàng sữa), tăng 3 doanh nghiệp so năm 2022; 11 doanh nghiệp bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập; phần lớn là doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao.

Ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công thương TP.HCM thông tin tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ ngành Công thương Quý I năm 2023 của Sở Công thương TP.HCM chiều 3/4/2023.

Cụ thể, hoạt động phân phối có các tập đoàn, doanh nghiệp bán lẻ gồm Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Central Retail (hệ thống BigC, Go!, Top Market…, Wincommerce, MM Mega Market, AEON, Fahasa, Satra… Hoạt động sản xuất, cung ứng có các doanh nghiệp như Vinamilk, Nutifood, TH Truemilk, Vissan, Vinh Phát, Ba Huân, San Hà, C.P Việt Nam, Vinamit, Lương thực TP.HCM, Bình Tây, Miliket, Saigon Food, Cholimex, Bidrico, Cây Thị, Intermix…

Trong đó, một số đơn vị uy tín lần đầu tham gia chương trình như Công ty LD Bột Quốc tế (bột Mikko), Công ty CP SX TP Anh Kim (cháo Cây Thị), Công ty CP Dịch vụ TM TH Wincommerce (hệ thống Winmart, Winmart+…).

Theo ông Ngô Hồng Y, về hàng hóa tham gia bình ổn thị trường, so với năm 2022, chương trình bình ổn thị trường năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 bổ sung nhiều nhóm mặt hàng như các mặt hàng bột, các mặt hàng thực phẩm chế biến từ thủy hải sản, các mặt hàng cháo tươi, súp dinh dưỡng đóng gói, các mặt hàng đặc sản vùng miền như rong nho, măng, nấm, măng chua…; giấy kiểm tra, giấy thủ công, giấy bao tập, giấy kê tay, nhãn học sinh, tập chép nhạc, sổ giáo án, tập vẽ, thời khóa biểu...

Về lượng hàng, căn cứ nhu cầu, sức mua, kết quả cung ứng năm 2022, lượng hàng bình ổn thị trường năm 2023 tăng 3% - 5% so năm 2022; chiếm từ 23% đến 31% thị phần trong tháng thường, chiếm từ 25% đến 43% nhu cầu thị trường trong tháng Tết; đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.

Ông Ngô Hồng Y cũng nêu, điểm mới Chương trình Bình ổn thị trường năm 2023 đó là được triển khai theo Quy chế triển khai Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM được ban hành theo Quyết định số 4556/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Theo đó: Về cơ chế thực hiện chương trình quy định rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm, tiêu chuẩn của doanh nghiệp tham gia. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện thực hiện nghiêm túc trách nhiệm hỗ trợ, xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tham gia thực hiện chương trình và đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tham gia.

Về giá bán bình ổn thị trường: Chương trình có sự điều chỉnh lớn về quy định giá bán hàng bình ổn thị trường, giá bán được xác định trên cơ sở thống nhất của nhiều bên liên quan: doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp phân phối, cơ quan nhà nước (dưới sự chủ trì của Sở Tài chính); tạo sự đồng thuận cao, vừa đảm bảo ổn định giá, vừa đảm bảo lợi nhuận hợp lý của doanh nghiệp, lợi ích phù hợp của người tiêu dùng.

Thời gian thực hiện chương trình bình ổn là 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/4/2023 đến hết ngày 31/3/2024.

Đặc biệt, để đa dạng hoá nguồn cung hàng hóa trên thị trường, Quý 1/2023, Sở Công thương TP. HCM đã triển khai nhiều hoạt động phát triển kinh tế xã hội với các vùng và hội nghị kết nối giao thương bên lề các sự kiện. Đến nay, thành phố đã tổ chức kết nối giao thương với các tỉnh Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam bộ và Bắc Trung bộ. Dự kiến từ ngày 14 - 15/4 tới đây sẽ tổ chức kết nối với vùng Duyên hải Nam Trung bộ tại Khánh Hòa.

Ngoài việc kết nối với các vùng, Sở Công thương TP.HCM cũng thực hiện 3 kết nối chính: Kết nối cung cầu trực tuyến; kết nối cung cầu theo chuyên đề, mùa vụ và đặc biệt, sự kiện kết nối cung cầu tập trung sẽ được tổ chức vào tháng 11 để chuẩn bị nguồn hàng tốt nhất cho dịp cuối năm.

Vũ Yến

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
44 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO