Sốt xuất huyết gia tăng ở các địa phương phía Nam

T. LAN| 12/07/2019 20:29

KHPTO - Từ đầu tháng 6 đến nay, do mưa liên tục khiến muỗi sinh sôi nhanh hơn nên số ca sốt xuất huyết nhập viện gia tăng. Theo báo cáo từ Viện Pasteur TP.HCM, tại 20 tỉnh thuộc khu vực phía Nam, tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có tất cả 49.445 người mắc bệnh sốt xuất huyết, cao hơn gấp đôi cùng kỳ năm 2018. Trong đó, TP.HCM là nơi phát hiện nhiều bệnh nhất, tiếp theo là các tỉnh Đồng Nai và Bình Phước.

Ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM như Bệnh viện bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2... số ca nhập viện do sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng, trong đó có nhiều ca nặng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo BS. Dương Bích Thủy, phó khoa cấp cứu - hồi sức tích cực - chống độc người lớn Bệnh viện bệnh nhiệt đới, từ đầu tháng 6 đến nay, sốt xuất huyết bắt đầu có dấu hiệu gia tăng, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh chuyển biến nặng, phải thở máy. Có trường hợp tổn thương đa cơ quan, người nhà phải xin về. Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận 1 - 2 ca sốt xuất huyết biến chứng nặng, hiện có 2 bệnh nhân nữ bị bệnh rất nặng, suy đa tạng phải lọc máu, cả hai đều hôn mê sâu, thở máy.

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với trẻ em và người lớn thừa cân, khi mắc sốt xuất huyết bệnh thường diễn tiến nặng hơn. Vì vậy, người dân không nên chủ quan với sốt xuất huyết, cần được chẩn đoán sớm, đúng bệnh để có biện pháp theo dõi và điều trị kịp thời, nhất là ở giai đoạn vừa hết sốt, bệnh sẽ trở nặng ngay. Hiện nay vẫn chưa có vaccin phòng bệnh này. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu vẫn là chủ động diệt lăng quăng ngay tại chính nơi ở, nơi làm việc của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị. Điều này đòi hỏi ý thức tự giác của mọi người, mọi thành phần trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt xuất huyết gia tăng ở các địa phương phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO