Sốt mò - Căn bệnh khó chẩn đoán

15/09/2006 22:44

Sốt mò (scrub typhus) là một bệnh sốt cấp tính gây ra do Orientia tsutsugamushi. Tác nhân này gây bệnh ở chuột và các loại động vật gậm nhấm, chúng được truyền cho người qua côn trùng trung gian là ấu trùng của con mò (trùng rận). Bệnh có những triệu chứng rất dễ nhầm với sốt rét, thương hàn, sốt xuất huyết, nhiễm trùng huyết.

Cháu Trần Thị N., 10 tuổi, ở TP. Huế bị sốt 5 ngày kèm ho, xuất huyết dưới da. Cháu được nhập Bệnh viện Đông Hà và được chẩn đoán viêm phổi, sốt xuất huyết Dengue ngày thứ 5, được điều trị với Ceftriaxon 2 g/ngày, bù dịch nhưng không đỡ nên được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế. Lúc này cháu đãrơi vào tình trạng lơ mơ, cứng cổ, than nhức đầu nhiều, kết mạc mắt sung huyết, có nhiều chấm xuất huyết rải rác ở cẳng tay hai bên, có vết loét đen, đóng vảy vùng bẹn trái, kích thước 8,5 mm, có hạch bẹn, sưng, ấn đau, kích thước 2 - 3 cm. Ho khan, bụng chướng, gan, lách lớn.

Trường hợp thứ hai là cháu Trần Thanh T. 8 tuổi, sốt cao 5 ngày, chảy máu chân răng, đau nhẹ vùng hố chậu phải vào Bệnh viện (BV) Phong Điền được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue độ 2 ngày thứ 5, được điều trị với bù dịch nhưng không đỡ nên phải chuyển đến BV Trung ương Huế. Bệnh nhân có vẻ mặt nhiễm trùng, than nhức đầu nhiều, kết mạc mắt sung huyết. Có vết loét đen, đóng vảy vùng bìu trái, kích thước 5,5 mm. Hạch bẹn sưng, đỏ, ấn đau, kích thước 3,3 cm. Không ho, không khó thở, bụng chướng nhẹ, gan, lách lớn, tràn dịch màng phổi hai bên, có dịch ổ bụng, phù nề túi mật.

Vết loét ở bìu trẻ em

Cả hai trường hợp này khi nhập viện đã được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh sốt mò.

Theo BS. Lê Thanh Bình, khoa nhi, BV Trung ương Huế, sốt mò gặp nhiều ở trẻ nam, phần lớn là trẻ ở nông thôn, tuy nhiên đôi khi cũng gặp ở trẻ sống tại thành phố. Về lâm sàng, sốt mò có triệu chứng như sốt cao, nhức đầu nhiều, có vết đốt của ve mò, sưng hạch khu vực quanh vết đốt, viêm hạch toàn thân, gan lớn, lách lớn. Đau bụng, chướng bụng là triệu chứng hay gặp ở bệnh nhân sốt mò có tràn dịch màng bụng, viêm phù nề túi mật. Thời gian từ lúc khởi phát đến khi vào viện khoảng 7 ngày.

Trước đây tại khoa nhi BV Trung ương Huế, việc chẩn đoán bệnh sốt mò hoàn toàn dựa vào dịch tễ, lâm sàng và điều trị thử khi nghi ngờ sốt mò, rất dễ nhầm với một số bệnh khác như sốt rét, thương hàn, sốt xuất huyết, nhiễm trùng huyết... nên việc tìm vết đốt của ve mò có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 100% bệnh nhân có vết đốt do ve mò, vị trí thường gặp là nách, bẹn, cổ..., có viêm hạch khu vực gần vết đốt.

Hiện nay, bên cạnh những triệu chứng lâm sàng, bệnh còn được xác định bằng các kỹ thuật huyết thanh xác định kháng thể. Tuy nhiên ở những tuyến y tế cơ sở việc xác định chính xác bệnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu phương tiện. Bên cạnh đó, biểu hiện của bệnh sốt mò ở trẻ em không hẳn giống bệnh sốt mò ở người lớn.

Quá trình điều trị cho thấy, bệnh đáp ứng với Doxycilline làm giảm sốt nhanh chóng (trong vòng 24 giờ), tỷ lệ khỏi 100%. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt mò - Căn bệnh khó chẩn đoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO