Sống và làm bạn cùng... cô hầu ảo thông minh

LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN (Theo Digital Trends)| 21/12/2016 11:11

KHPT - Tập đoàn Vinclu đưa ra một quyết định khởi nghiệp đầy táo bạo, đó là chế tạo Gatebox - một người hầu ảo nhưng làm được việc thật và một người bạn ảo để có thể trò chuyện thường xuyên cùng chủ nhân.

Gatebox như một cô tiên được đặt trong một chiếc lồng kính nhỏ trong suốt. Nhân vật xinh xắn này sẽ nhận ra giọng nói và chuyển động của bạn để chào hỏi, gợi ý những thứ nên làm trong ngày, nhắc lịch sự kiện và làm những công việc lặt vặt trong nhà, như biết tắt/mở các thiết bị gia dụng thông minh trong nhà ngay khi bạn sắp mở cửa đi vào/rời nhà hoặc theo yêu cầu hiện thời.

Ngay cả khi không xuất hiện trước camera và microphone của Gatebox, bạn vẫn có thể tán gẫu cùng cô hầu ảo thông qua một phần mềm nhắn tin. Gatebox cũng biết đánh thức bạn dậy đúng giờ, đi ngủ cùng bạn và thậm chí còn biết... nằm mơ. 

Gatebox là một sản phẩm dựa trên nền tảng của Internet của vạn vật (IoT). Thiết bị này có kiểu dáng hình lăng trụ tròn được làm bằng chất liệu thủy tinh trong suốt và bền chắc. Phần đế vừa đóng vai trò làm bệ đỡ ống cũng như giúp bạn cầm nắm thiết bị di chuyển khắp nơi được dễ dàng, đồng thời có một chiếc nút đặc biệt in chữ G cách điệu từ logo để bạn giao tiếp với thiết bị.

Về mặt cấu hình phần cứng, Gatebox được trang bị một máy chiếu dùng để phóng ảnh 3D động hình cô hầu gái ảo ở bên trong lăng trụ tròn, microphone để nhận diện giọng nói của bạn, máy ảnh giúp phát hiện mọi sự chuyển động xung quanh thiết bị, các bộ cảm biến trọng yếu (ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ...) cùng một vài bộ phận cấu thành tối thiết khác.

Gatebox sẽ cần một kết nối Internet tốc độ cao với băng thông rộng và luôn đảm bảo chất lượng cũng như sự ổn định để liên tục cập nhật thông tin, xử lý tín hiệu giao tiếp người - máy, điều khiển các thiết bị gia dụng thông minh trong nhà theo thời gian thực.

Ở trạng thái hoạt động, Gatebox sẽ chiếu hình ảnh của một cô hầu gái xinh xắn biết thực hiện những cử động và biểu cảm tương ứng với từng ngữ cảnh cụ thể. Theo kịch bản của nhà sản xuất thì nhân vật ảo này có tên là Azuma Hikari, 20 tuổi, đã có gia đình và rất muốn được xin vào làm người hầu cho nhà bạn.

Azuma Hikari sẽ lập tức chào hỏi ngay khi bạn xuất hiện trước lăng trụ tròn, khuyên bạn mang theo ô vì trời sắp có mưa to, nhắc bạn làm những công việc đã được lên lịch và hẹn giờ, trò chuyện cùng bạn, tự động tắt/mở điện cho các thiết bị trong nhà (chẳng hạn như hệ thống chiếu sáng, máy điều hòa, ti vi...).

Khi rời nhà, bạn sẽ không thể tương tác bằng giọng nói với Azuma Hikari nhưng vẫn có thể tán gẫu cùng cô hầu ảo này thông qua một phần mềm nhắn tin. Vào thời điểm mà bạn lăn ra ngủ say thì Azuma Hikari cũng sẽ ngủ theo. Bằng những công việc ấy, Gatebox sẽ giúp bạn đỡ vất vả hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn dù chỉ làm bạn cùng người ảo!     

Gatebox vẫn còn đang trong giai đoạn chỉnh sửa và bổ sung lần cuối tất cả những tính năng thông minh vốn chỉ có trong mơ cũng như hỗ trợ thêm tiếng Anh trong giao tiếp người - máy. Ở phiên bản cuối cùng, Gatebox sẽ có thêm nhiều nhân vật ảo nữa. Ðó có thể là một người hầu nam, những người nổi tiếng hay như một mẫu do chính khách hàng cung cấp. Hãng Vinclu cho biết họ chỉ sản xuất thử nghiệm khoảng 300 máy.

Trước mắt, hãng này chỉ nhận đơn hàng từ thị trường Nhật Bản hoặc Hoa Kỳ từ ngày 14/12/2016 đến hết ngày 31/1/2017. Thời gian giao hàng cho lô đầu tiên này sẽ vào khoảng cuối năm 2017. Giá bán hiện tại của Gatebox vẫn còn rất đắt (đến 66 triệu đồng). 

Bạn có thể khám phá những tính năng độc đáo của cô hầu ảo tuyệt vời này thông qua đoạn phim ngắn tại địa chỉ rút gọn là https://goo.gl/Iau4ZZ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống và làm bạn cùng... cô hầu ảo thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO