Sôi nổi hoạt động mua sắm online trong nửa cuối năm 2021

LƯU TRIỀU TIÊN| 27/10/2021 06:40

KHPTO – Theo báo cáo quý 3/2021 (từ ngày 1/7 - 30/9/2021) của Lazada Việt Nam, người tiêu dùng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn thương mại điện tử (TMĐT) để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội của làn sóng dịch Covid-19 thứ 4.> Lần đầu tiên, Lazada Việt Nam tổ chức “Ngày tôn vinh doanh nhân công nghệ”

Cụ thể, lượng khách hàng truy cập hàng ngày, số lượng đơn hàng và số lượng khách mua hàng trên Lazada đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo này cũng cho thấy: bên cạnh ngành hàng bách hóa, các ngành hàng liên quan đến bảo vệ sức khỏe cũng như phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà tiếp tục tăng trưởng bền vững theo đà phát triển từ quý 2 năm 2021.

Quý 3 năm 2021 đánh dấu một giai đoạn khó khăn khi làn sóng Covid-19 thứ 4 và tình trạng giãn cách xã hội được áp dụng ở nhiều thành phố lớn. Trong bối cảnh đó, Lazada đã đưa ra hàng loạt sáng kiến để khách hàng an tâm mua sắm tại nhà, cũng như giảm gánh nặng chi tiêu thông qua các chương trình ưu đãi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, cũng như “Lễ hội mua sắm 9.9” thu hút hơn 4.000 thương hiệu trong nước và quốc tế tham dự.

Ngoài ra, Lazada còn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số trong mùa dịch, như cuộc thi “Bán hàng dễ quá, lên Lazada” với giải thưởng đến 230 triệu đồng; gói hỗ trợ thúc đẩy doanh số cho mỗi nhà bán hàng mới trị giá đến 11 triệu đồng…

Khi các hoạt động kinh doanh trực tiếp bị gián đoạn và kéo dài nhiều tháng tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội… thì việc “lên sàn” hay đẩy mạnh kinh doanh trên TMĐT đã và đang trở thành giải pháp cho nhiều thương hiệu và nhà bán hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Khi đó, Lazada đã đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số nhanh chóng cũng như cung cấp các công cụ nhằm thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn. Theo ghi nhận thực tế, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada đã tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng nhà bán hàng ở các khu vực ngoài TP.HCM và Hà Nội tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp đôi. Cũng trong quý này, thương hiệu lớn của ngành F&B lần đầu “lên sàn” Lazada, như Pizza 4P’s, Paris Baguette, Vua Cua…

Các số liệu trong báo cáo cho thấy: Ngành hàng bách hóa trên Lazada đứng đầu doanh thu trong quý 3/2021 với mức tăng trưởng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng thực phẩm tươi sống tăng gấp 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là ngành hàng có lượt tìm kiếm nhiều nhất vào cuối tháng 8/2021 khi chỉ thị 16 được ban hành, và liên tục tăng trưởng xuyên suốt quý.

Hình thức làm việc và học tập tại nhà đã gia tăng doanh thu cho các “shop” bán máy tính (máy tính để bàn, laptop, phụ kiện máy tính…), tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Về các sản phẩm giải trí, kênh Lazlive trên ứng dụng Lazada đã thu hút nhiều người mua lẫn người bán, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái và lập kỷ lục với doanh thu 700 triệu đồng được ghi nhận chỉ trong 2 giờ livestream trong lễ hội mua sắm 9/9 vừa qua.

Về hoạt động giao hàng, Lazada Logistic đưa ra nhiều sáng kiến để quy trình giao hàng diễn ra nhanh chóng. Lazada đã mở thêm 5 trung tâm phân loại hàng hóa tại các quận huyện khác nhau để điều phối hàng hóa. Công nghệ AI cũng được áp dụng vào khâu giao hàng để cung cấp cho tài xế đoạn đường ngắn nhất, nhằm gia tăng hiệu suất giao hàng; có đơn hàng giao trong vòng 30 phút.

Dự đoán xu hướng tiêu dùng trên TMĐT dịp cuối năm

Thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành trong giai đoạn giãn cách có thể sẽ được người tiêu dùng tiếp tục duy trì trong trạng thái bình thường mới.

Người tiêu dùng đã và đang hướng đến việc chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc mua hàng vào các dịp lễ hội mua sắm lớn, như “Lễ hội mua sắm 11.11 - 1 ngày sale to”, lễ hội mua sắm 12.12 trên các sàn TMĐT, hay flash sale trên các sàn TMĐT mỗi ngày để mua các sản phẩm được giảm giá, cũng như thu thập voucher giảm giá từ mục “Mã giảm giá”, voucher tích lũy, các chương trình mua sắm kết hợp giải trí, game quy đổi ưu đãi…

Xu hướng kinh doanh trên sàn TMĐT có thể tiếp tục là phương thức hiệu quả để các thương hiệu, nhà bán hàng duy trì hoạt động kinh doanh, nhất là trong mùa lễ hội mua sắm cuối năm.

Theo Lazada, các ngành hàng bách hóa, điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt; trong khi đó các ngành hàng làm đẹp, thời trang có thể sẽ bùng nổ trong quý 4 năm nay khi các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới, cũng như mùa mua sắm cuối năm và tết đến cận kề. Người tiêu dùng có thể sẽ mua sắm tết truyền thống sớm hơn mọi năm, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi hoạt động mua sắm online trong nửa cuối năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO