Sôi nổi hoạt động khoa học và công nghệ tại Techmart công nghệ sinh học

Bài, ảnh: TUYẾT MAI| 04/11/2020 10:38

KHPTO - Sàn giao dịch công nghệ - Techmart Daily (79 Trương Định, Q.1, TP.HCM) vừa tổ chức Techmart công nghệ sinh học, thu hút trên 100 công nghệ và thiết bị của 50 doanh nghiệp, trường viện, doanh nghiệp khởi nghiệp. Sự kiện nhằm hỗ trợ đưa công nghệ từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ ra thị trường, phục vụ nhu cầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm đối tác đầu tư, hợp tác để phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh.

Ông Nguyễn Kỳ Phùng, phó giám đốc Sở khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM cho biết, hiện nay, những sản phẩm công nghệ sinh học được chế tạo ra có giá trị rất cao, phục vụ và đáp ứng nhu cầu của con người, đồng thời giải quyết các vấn đề môi trường hiệu quả. Trong xu thế thế giới đang hướng tới phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế nền tảng sinh học, công nghệ sinh học ngày càng đóng vai trò quan trọng và được kỳ vọng là một trong những nhân tố quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, y dược và bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường. Đến nay, chúng ta đã có nhiều công trình nghiên cứu công nghệ cao được thế giới công nhận và nhiều công nghệ đã được đưa vào sản xuất, mặc dù cũng có một số hạn chế nhất định ở khâu trang thiết bị.

Năm nay, Techmart công nghệ sinh học sẽ bao gồm 3 hoạt động chính: trưng bày, giới thiệu công nghệ và thiết bị; hội thảo trình diễn công nghệ; tư vấn chuyên gia về công nghệ.

Đa dạng các hoạt động trưng bày, giới thiệu công nghệ và thiết bị

Các công nghệ sinh học tại Techmart khá đa dạng, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ y tế, nuôi, trồng chế biến thủy hải sản đến môi trường… Việc ứng dụng công nghệ sinh học đã góp phần quan trọng trong tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Một số công nghệ nổi bật tại Techmart như: công nghệ sản xuất tế bào gốc trung mô từ mô dây rốn người; công nghệ sản xuất tế bào gốc trung mô từ mô mỡ người; công nghệ nano và công nghệ lượng tử trong chế tạo chế phẩm nano sinh học; công nghệ RAPID’Chromogenic để phát hiện, phân lập, đếm các loại vi sinh vật gây bệnh trong thực phẩm và môi trường; công nghệ thủy phân phụ phẩm chế biến thủy hải sản…

Bên cạnh đó, Techmart công nghệ sinh học còn giới thiệu đến khách hàng những thiết bị máy chuyên ngành, tủ an toàn sinh học cấp II; tủ cấy vi sinh; trang thiết bị phòng thí nghiệm… Các bộ kit xét nghiệm bệnh di truyền; bộ kit phân tích các đặc điểm về dinh dưỡng, thể chất, làn da; bộ kit tầm soát đột biến gen gây bệnh ở người…

Trưng bày sản phẩm tại Techmart.

Trên 20 hội thảo trình diễn công nghệ

Bên cạnh đó là 27 hội thảo trình diễn công nghệ như ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ phát hiện các bệnh về da và kết nối bác sĩ da liễu; ứng dụng công nghệ tế bào gốc và công nghệ nano trong thẩm mỹ; công nghệ tế bào gốc trung mô từ dây rốn người trong sản xuất thuốc điều trị các bệnh do xương khớp và hỗ trợ làm lành vết thương; nhiễm khuẩn bệnh viện và CRE… cũng được giới thiệu chi tiết tại Techmart lần này.

Tư vấn chuyên gia về công nghệ

Nhằm thúc đẩy quá trình kết nối, giao dịch giữa nhà cung cấp công nghệ và khách hàng, Techmart công nghệ sinh học tổ chức khu vực tư vấn chuyên gia trong suốt hai ngày diễn ra sự kiện. Đội ngũ chuyên gia không chỉ tư vấn về 100 công nghệ được trưng bày, giới thiệu tại Techmart mà còn giúp khách hàng giải đáp những vướng mắc trong quá trình tìm hiểu, mua bán, chuyển giao các công nghệ thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học. Kết quả, có hàng trăm yêu cầu tư vấn về công nghệ sinh học được đơn vị gửi đến chuyên gia để được tư vấn, cũng như giải đáp nhu cầu công nghệ cho các doanh nghiệp và cá nhân ngay tại sự kiện.

Techmart được thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ KH&CN, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.

Bà Bùi Thanh Bằng - giám đốc Cesti - kỳ vọng Techmart công nghệ sinh học lần này sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có điều kiện tiếp cận đến các thành quả KH&CN phát triển khả năng đổi mới sáng tạo để nâng cao giá trị gia tăng trong năng suất và chất lượng sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi hoạt động khoa học và công nghệ tại Techmart công nghệ sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO