Sở thông tin và truyền thông TP.HCM triển khai kế hoạch nâng cao văn hóa ứng xử trên mạng xã hội

MINH TÂN| 20/04/2017 20:39

KHPT-Sở thông tin và truyền thông TP.HCM hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức cũng như văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đối với các cán bộ công chức, viên chức, và người lao động trong cơ quan nhà nước.

Cụ thể, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đã ứng dụng CNTT phục vụ tác nghiệp tại các sở - ban - ngành, tập trung triển khai nhằm nâng cao hiệu quả xử lý của các đơn vị, như: quản lý hồ sơ cấp phép lao động nước ngoài; cấp phép lưu thông đường cấm, giờ cấm, lưu hành đặc biệt; cấp phép liên vận quốc tế; cấp phép xây dựng công trình thiết yếu; ứng dụng phần mềm mô phỏng trong thiết kế và quản lý giao thông đô thị. Ngoài ra, Sở thông tin & truyền thông TP.HCM cũng đã hoàn thành ứng dụng CNTT tại các quận - huyện theo mô hình chung của TP.HCM, với hơn 40 ứng dụng phục vụ tác nghiệp của quận - huyện: quản lý đô thị, cấp phép xây dựng, quản lý khiếu nại - tố cáo; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể, đăng ký sử dụng lao động, quản lý hồ sơ chứng thực...
Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đã triển khai hệ thống ISO điện tử, kết hợp với quản lý trang thông tin một cửa tại một số sở - ban - ngành, UBND quận - huyện, qua đó phục vụ lãnh đạo giám sát tình trạng xử lý hồ sơ của đơn vị, biết được nguyên nhân trễ hạn thông qua báo cáo tổng hợp tự động hàng tuần qua hệ thống mạng và tin nhắn. Bên cạnh đó, thông tin về tình hình xử lý hồ sơ được công khai minh bạch trên trang thông tin điện tử của các sở - ngành, quận - huyện. Trong đó, tại các UBND quận - huyện đã triển khai ISO điện tử đối với các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, lao động, văn hóa, xây dựng, đất đai...
Nổi bật trong hạng mục ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, TP.HCM đã triển khai 46 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 426 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 1.700 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; không có dịch vụ công trực tuyến mức độ 1. Hiện Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đang phối hợp với Viện nghiên cứu và phát triển hoàn thiện báo cáo khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân năm 2016 để chuẩn bị cho việc triển khai nhân rộng thực hiện đánh giá sự hài lòng đối với các sở - ban - ngành còn lại.
Về quản lý trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và Internet, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đã xây dựng dự thảo Quyết định trình UBND TP.HCM quy định thiết lập và sử dụng hạ tầng bưu chính, viễn thông trong các tòa nhà có nhiều chủ sử dụng trên địa bàn TP.HCM; hoàn thiện dự thảo Quyết định gửi các đơn vị liên quan góp ý về phân cấp UBND quận - huyện thực hiện việc cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi, gia hạn cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn TP.HCM. Ban hành kế hoạch phối hợp công tác giữa Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực II và Sở thông tin và truyền thông TP.HCM năm 2017. Làm việc với Ban quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, viễn thông TP.HCM và Tập đoàn viễn thông quân đội để hướng dẫn về công tác đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng mạng viễn thông trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2). Trong 3 tháng đầu năm 2017, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đã cấp 117 giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; xác nhận hoạt động bưu chính cho 2 doanh nghiệp...
Cũng trong quý I/2017, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đã cấp mới 7 giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp (trên tổng số 557 giấy phép hiện hữu của các đơn vị đang hoạt động). Nhắc nhở 13 đơn vị có các trang thông tin điện tử hoạt động không đúng quy định về cung cấp và sử dụng thông tin, như: tự sản xuất tin, bài viết, tổng hợp và biên tập lại nội dung.
Đáng chú ý, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức cũng như văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đối với các cán bộ công chức, viên chức, và người lao động trong cơ quan nhà nước.
Sở thông tin và truyền thông TP.HCM cũng đang nghiên cứu thực hiện đầu tư ứng dụng CNTT trong việc tổng hợp, nắm bắt thông tin đã và đang được truyền, đưa lên mạng xã hội.
Về công tác kiểm tra trong lĩnh vực Internet, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đã làm việc với 14 tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm về cung cấp nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội; đăng thông tin có nội dung xúc phạm tổ chức, cá nhân khác; thiết lập trang thông tin điện tử để tổng hợp, trích dẫn thông tin mà chưa có giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đã làm việc với 2 cơ sở về hoạt động chấp hành quy định trong hoạt động phát hành, photocopy.
Trong quý I/2017, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM đã xử phạt vi phạm hành chính 6 vụ với tổng số tiền là 126 triệu đồng.
Một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2017
Sở thông tin và truyền thông TP.HCM sẽ triển khai các nội dung công việc tại Quyết định số 6802/QĐ-UBND ngày 28/12/2016 của UBND TP.HCM về kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách TP.HCM và chương trình công tác của UBND TP.HCM năm 2017; Quyết định số 10/QĐ-STTTT ngày 23/1/2017 về ban hành kế hoạch thực hiện phát triển và quản lý ngành thông tin và truyền thông TP.HCM năm 2017.
Tập trung triển khai một số nhiệm vu trọng tâm, như: xây dựng đề án “Xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh” trình UBND TP.HCM; tiếp tục thúc đẩy triển khai chương trình phát triển công nghiệp vi mạch trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2013 - 2020; triển khai kế hoạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo Quyết định 3907/QĐ-UBND về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; tham mưu phương án sắp xếp các cơ quan báo chí tại TP.HCM theo đề án của Chính phủ.
Đặc biệt, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM sẽ tổ chức hội chợ, triển lãm CNTT - điện tử - viễn thông theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/5/2017.
Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, triển khai đề cương Đề án xây dựng và thành lập Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ của TP.HCM thông qua một đầu số viễn thông duy nhất giai đoạn 2016 - 2020 và sau 2020.
Phối hợp với Công an TP.HCM, UBND các quận - huyện xây dựng dự án cụ thể triển khai giải pháp tổng thể đối với các hệ thống camera trên địa bàn. Trước mắt, phối hợp với Công an TP.HCM, UBND Q.4, công an Q.4 và VNPT hoàn chỉnh giải pháp kết nối hệ thống camera tại Q.4 sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Đảm bảo thông tin liên lạc, an toàn an ninh thông tin của các doanh nghiệp hạ tầng, doanh nghiệp viễn thông trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở thông tin và truyền thông TP.HCM triển khai kế hoạch nâng cao văn hóa ứng xử trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO