Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

NAM PHONG| 26/06/2018 07:48

KHPTO - Theo khuyến cáo của các bác sĩ ở Bệnh viện nhi đồng 1, việc sơ cứu ban đầu đúng cách khi trẻ bị chó cắn giúp ích rất nhiều cho việc hạn chế những tác động xấu đến sức khỏe và sự an toàn của trẻ.

Sơ cứu ban đầu

- Thực hiện tốt việc xử lý vết thương bằng cách rửa sạch vết thương chó cắn dưới vòi nước chảy với xà phòng để làm sạch những vi khuẩn hoặc những bụi bẩn bám trên vết thương.

- Trong quá trình rửa vết thương không nên cầm máu, chỉ cầm máu khoảng 5 - 10 phút sau khi đã làm sạch vết thương. Nếu vết thương sâu và bị ra nhiều máu, máu phun thành tia, cần tiến hành cầm máu trước bằng việc băng ép với cuộn băng thun hoặc miếng vải sạch mềm giúp phòng ngừa tình trạng mất máu. Luôn nâng chỗ vết thương cao hơn vị trí tim.

- Khi làm sạch vết thương tuyệt đối không chà xát mạnh vì có thể làm vết cắn tổn thương nghiêm trọng hơn.

- Sát trùng vết thương bằng dung dịch thông thường như cồn, nước muối loãng, oxy già, hoặc dung dịch Betadin... Tuyệt đối không khâu kín da hoặc băng kín vết thương.

- Sau khi kết thúc sơ cứu, lập tức đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị, tốt nhất là sau vài giờ bị chó cắn, và không quá 24 giờ.

- Vết thương do chó cắn không phân biệt chó nhà hay chó dại cần được theo dõi cẩn thận tại cơ sở y tế ít nhất là 48 giờ.

- Thời gian điều trị càng muộn, hiệu quả càng kém và thông thường sau 24 - 48 giờ việc điều trị có lẽ không còn ý nghĩa nữa, do virus đã xâm nhập và ẩn nấp an toàn bên trong tế bào thần kinh.

- Khi đến cơ sở y tế điều trị hoặc bệnh viện nên cho trẻ bị chó cắn tiêm phòng bệnh uốn ván và cho chỉ định tiêm phòng vaccin dại sớm nếu thấy nghi ngờ hoặc xác định rõ trẻ bị chó dại cắn.

Nâng cao ý thức phòng tránh trẻ bị chó cắn

- Đừng để trẻ chơi với bất kỳ con chó nào khi chó đang ăn.

- Nên có nơi nhốt và nuôi chó an toàn, tránh sự tiếp xúc trực tiếp giữa trẻ với chó.

- Kiểm soát chặt chẽ thú nuôi, tránh tình trạng chó bị đứt dây xích, xổng chuồng tấn công trẻ.

- Tạo cho trẻ khoảng không gian vui chơi an toàn và luôn có sự giám sát của cha mẹ.

- Thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng dại cho thú nuôi trong nhà, nhất là chó, mèo. Giữ vệ sinh chuồng nuôi thú sạch sẽ phòng tránh các bệnh truyền nhiễm có thể gây hại cho trẻ.

- Giáo dục trẻ biết cách tự bảo vệ bản thân, không đến gần, không chọc phá súc vật, nhất là những loại thú hung dữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO