Smart City góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của công dân

19/04/2017 18:24

KHPT- Gần đây, khi nghe lãnh đạo TP. HCM chủ trương và tìm kiếm đối tác triển khai xây dựng đề án Thành phố thông minh, chúng tôi, giới trí thức trẻ, đã từng học và làm việc ở ngoài rất phấn khích vì chúng tôi đã từng trải nghiệm một phần nào về các ứng dụng của mô hình Thành phố thông minh.

Một vài ứng dụng thiết thực nhất mà chúng tôi thấy, đó là tạo ra giá trị cho cuộc sống, việc làm, môi trường sống... cụ thể là ứng dụng công nghệ thông tin khi làm giấy tờ cá nhân, thẻ bảo hiểm y tế điện tử, hồ sơ bệnh án điện tử hay sổ liên lạc điện tử cho học sinh, các công nghệ giảm thiểu vấn nạn ô nhiễm môi trường sống, tiết kiệm năng lượng, chống lãng phí trong việc sử dụng hạ tầng sinh hoạt như điện nước, viễn thông... Việc kết nối các dịch vụ công và các hệ thống quản lý an sinh xã hội đồng bộ sẽ giúp nâng cao ý thức và trách nhiệm của người công dân. Ví dụ, khi bạn vi phạm luật giao thông mà chưa đóng phạt thì dữ liệu đó sẽ được chia sẻ trên các hệ thống khác, nếu làm thủ tục ở sân bay hay nộp hồ sơ ở sở di trú, các thông tin vi phạm cũng sẽ hiện lên… Do đó, theo tôi, tiện ích có thể thấy được ngay ở Thành phố thông minh đó là việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của công dân thông qua hạ tầng dịch vụ công thông minh hiện đại. Từng bước từng bước, ý thức thực hiện trách nhiệm của công dân tăng lên và giới trẻ học điều này ngay từ nhỏ.

Tiết kiệm 35 - 70% lượng điện năng tiêu thụ chiếu sáng đô thị
Còn về tiết kiệm năng lượng thì trong thời gian làm việc tại Công ty điện lực Tây Úc, tôi có cơ hội làm việc với đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nghệ tiên tiến nhất trong việc quản lý hệ thống cung cấp điện. Họ luôn chú trọng đến việc tiết kiệm năng lượng, tạo ra nhiều nguồn năng lượng khác để bảo vệ môi trường sống cho người sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao trong việc sử dụng.
Khi về nước, một trong những ứng dụng mà tôi nghiên cứu và phát triển được đó là cùng với nhóm bạn xây dựng giải pháp S3 “Đèn đường thông minh” (Smart Streetlight System) nhằm tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị. 
Với suy nghĩ xây dựng giải pháp tiết kiệm năng lượng chiếu sáng đô thị. Ở nước ta, điện năng chiếu sáng chiếm khoảng 35% tổng điện năng tiêu thụ; trong khi trên thế giới tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 17%. Hiện đại hóa hệ thống đèn đường nhằm tiết kiệm điện năng và chi phí, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng chiếu sáng được xem là một giải pháp cấp bách.
Sau khi đoạt giải nhất Cuộc thi  IoT Startup 2016 với chủ đề “Phát triển đô thị thông minh và nâng cao chất lượng cuộc sống” do Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao tổ chức, Công ty cổ phần công nghệ S3 (S3 Technology) đã phát triển thành công giải pháp Đèn đường thông minh S3. Với sản phẩm S3, đèn đường trở nên thông minh với cảm biến tích hợp giúp phát hiện chuyển động. Công nghệ đột phá của S3 cho phép các đèn đường “nói chuyện” trực tiếp với nhau. Khi chuyển động được phát hiện bởi cảm biến trên một đèn, thông tin sẽ được truyền cho các đèn liền kề để tăng cường độ sáng giúp cho người và phương tiện giao thông luôn được chiếu sáng an toàn. 
Các đối tác đã nhìn nhận ra được sự tiết kiệm chi phí khi thay thế hệ thống đèn đường thế hệ cũ bằng đèn LED. Tuy nhiên, chúng ta đang còn có thể tăng thời gian hoàn vốn tới hơn 2 năm khi chúng ta nối mạng các đèn đường LED. Công nghệ đèn đường thông minh S3 sẽ giúp các đơn vị quản lý đạt được nhiều hơn, tiết kiệm nhiều hơn về năng lượng và chi phí vận hành. 

ThS. Phan Minh Hiếu tốt nghiệp Trường đại học bách khoa TP.HCM chuyên ngành khoa học máy tính và kỹ sư phần mềm (năm 2007). Ra trường, Hiếu đi làm tại Công ty kiểm thử phần mềm quốc tế LOGIGEAR (vị trí kỹ sư phần mềm và quản lý dự án). Sau đó, Hiếu sang Úc học thạc sĩ chuyên ngành hệ thống thông tin tại Đại học Curtin (trường đại học lớn nhất bang Tây Úc) và được học bổng của chính phủ Tây Úc vì thành tích học xuất sắc trong năm đầu tiên. 

_thay_Ths_Phan_Minh_Hieu_CEO_S3_Technology_JSC
Tốt nghiệp Đại học Curtin, Hiếu làm việc tại các công ty của Tập đoàn điện lực Tây Úc (Western Power, Horizon Power) ở vị trí chuyên gia tư vấn và quản lý hệ thống thông tin, tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất thế giới về lưới điện thông minh, chiếu sáng công cộng, các hệ thống quản lý và vận hành thiết bị điện công nghiệp. Cũng trong thời gian này, Hiếu cũng tham gia làm dự án bán thời gian (chuyên gia tư vấn hệ thống thông tin) cho Ngân hàng BankWest (một trong những ngân hàng lớn nhất Tây Úc) và Tập đoàn Sony của Nhật Bản (công nghệ NFC Felica dùng trong thanh toán không tiếp xúc - Contactless Payment).
Năm 2016, Hiếu về nước làm việc tại Công ty NashTech Việt Nam về lĩnh vực công nghệ thông tin với vị trí chuyên gia tư vấn (thuộc Tập đoàn HarveyNash của Anh Quốc). Cũng trong năm này, cùng với các thành viên khác như Đỗ Nguyên Thanh Đồng (giám đốc điều hành Công ty cổ phần công nghệ ACIS), Tăng Phan Thanh Hiệp, Nguyễn Phúc Châu phát triển dự án S3 (Smart Streetlight System) tham dự và đoạt giải nhất Cuộc thi khởi nghiệp IoT TP.HCM lần 1 năm 2016. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Smart City góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO