Sinh viên kêu gọi vốn hàng tỷ đồng từ các ý tưởng khởi nghiệp thực tế

Bài, ảnh: Tuyết Mai| 18/10/2018 13:38

KHPTO - Sáng ngày 17/10/2018, tại TP.HCM đã diễn ra Lễ tổng kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp (Creative Idea Contest - CiC 2018). Đây là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016.

Cuộc thi nằm trong chương trình hỗ trợ khởi nghiệp (KN) của Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM), được sự hỗ trợ từ Sở KH&CN TP.HCM và Quỹ khởi nghiệp ĐHQG-HCM,do Khu công nghệ phần mềm ĐHQG-HCM(ITP) và Trường đại học kinh tế - luật ĐHQG-HCMtổ chức diễn ra từ ngày 15/06/2018 đến ngày 17/10/2018.

Năm nay, chủ đề của CiC là: “CiC 2018: Kết nối - Cộng sinh”. Thông qua cuộc thi, những dự án có tiềm năng phát triển sẽ được tham gia vào khóa đào tạo KN iStartXTM trị giá 35 triệu đồng/nhóm dự án và chương trình hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp tại ITP trị giá 100 triệu đồng/nhóm dự án. CiC 2018 còn mang đến cơ hội lớn cho nhóm dự án xuất sắc nhận tấm vé tham dự chương trình tham quan và học tập ngắn hạn tại Singapore lên đến 100 triệu đồng.

CiC 2018 đã tiếp cận hơn 300.000 sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học của 35 tỉnh thành khu vực phía Nam. Cuộc thi đã thu hút 130 nhóm dự án KN với hơn 300 sinh viên tham dự. Trải qua ba vòng thi gay cấn và các chương trình bootcamp đào tạo kỹ năng, kiến thức KN, ban tổ chức đã tìm ra 7 nhóm xuất sắc đạt giải chung cuộc.

Đánh giá cao vai trò của ĐHQG-HCM khi là đại học tiên phong trong cả nước về hoạt động hỗ trợ sinh viên KN, cũng như các kết quả, đặc biệt là cách tiếp cận tổng thể, khoa học của đơn vị trong những năm qua. PGS, TS. Nguyễn Kỳ Phùng chia sẻ tại lễ tổng kết: “Các cuộc thi ý tưởng KN là một công cụ cho phép phát hiện và nuôi dưỡng các doanh nhân KN tiềm năng, chủ thể quan trọng của hệ sinh thái KN – đổi mới sáng tạo và CiC 2018 đã có được những bước tiến lớn cả về lượng và chất. Sở KH&CN TP.HCM cam kết sẽ đồng hành cùng với ĐHQG-HCM hiện thực hóa tầm nhìn phát triển cuộc thi CiC trở thành một cuộc thi quy mô quốc gia và hướng đến quốc tế”.  

Theo PGS, TS. Vũ Hải Quân, phó giám đốc ĐHQG-HCM, năm nay, các ý tưởng tham gia cuộc thi CiC có tính thực tiễn và khả năng áp dụng cao. Cụ thể như dự án Langf (giải nhất), một nền tảng thương mại điện tử hướng đến các sản phẩm, dịch vụ dành cho sinh viên đã nhận được đầu tư từ doanh nghiệp. Hay như dự án iNut Platform nằm trong top 10 của cuộc thi CiC 2018, là một nền tảng IoT dành cho các nhà phát triển ứng dụng IoT vừa xuất sắc giành giải đặc biệt, giải thưởng cao nhất của cuộc thi Sáng kiến dành cho thành phố thông minh – Bình Dương 2018.

Để giúp các nhóm khởi nghiệp nằm trong top 10 của cuộc thi huy động vốn để thực thi ý tưởng của mình, ngay sau lễ tổng kết, Trung tâm KN – Đổi mới sáng tạo ĐHQG-HCM (thuộc ITP) tổ chức sự kiện “Gọi vốn đầu tư CiC 2018”. Đây là điểm mới của cuộc thi năm nay nhằm giúp các tác giả dự án một trải nghiệm thực tế sâu hơn về KN. Kết quả 4/7 dự án đã kêu gọi vốn thành công với tổng số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng, cụ thể như: dự án Flood Housing (300 triệu đồng); dự án VSN Academy (300 triệu đồng); dự án Shub (300 triệu đồng); dự án iNut Platform (625 triệu đồng). Ngoài ra, các dự án xuất sắc trên nếu có nhu cầu tiếp cận vốn sẽ được giới thiệu tham gia chương trình SpeedUp, với mức đầu tư lên đến 2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên kêu gọi vốn hàng tỷ đồng từ các ý tưởng khởi nghiệp thực tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO