Sinh viên đánh giá về chương trình liên kết đào tạo

<_o3a_p>| 30/10/2009 15:32

Thông qua việc khảo sát 200 sinh viên tại 4 chương trình liên kết đào tạo đại học (với nước ngoài), ThS. Đào Ngọc Tiến và ThS. Đỗ Ngọc Kiên, Trường đại học ngoại thương Hà Nội đã tìm hiểu sự đánh giá của chính những người bỏ tiền du học tại chỗ về chất lượng của các chương trình này. Điều không ngạc nhiên là các yếu tố “nhập khẩu” (nội dung chương trình, giảng viên nước ngoài) được đánh giá cao hơn các yếu tố “nội địa” (giảng viên Việt Nam, cán bộ quản lý, cơ sở vật chất). Tuy nhiên, đáng chú ý là giảng viên Việt Nam bị đánh giá thấp về sự nhiệt tình và thái độ làm việc.

Chương trình liên kết = chương trình nước ngoài!

Các chương trình được khảo sát đều có nội dung hoàn toàn dựa vào các chương trình của trường đối tác, không sửa đổi hoặc nếu sửa đổi thì rất ít. Thêm vào đó, tính linh hoạt không cao, các sinh viên còn học quá nhiều môn bắt buộc trong khi số đầu môn tự chọn là quá ít. Nguyên nhân của tính thiếu linh hoạt này là do số lượng giảng viên dạy cho các chương trình này còn ở mức hạn chế, chưa đủ để dạy cho từng môn tự chọn nên bị giới hạn.

Một đặc điểm nữa dễ thấy là số môn học của các chương trình liên kết là tương đối ít so với các chương trình học bình thường. Một sinh viên học bình thường sẽ học xấp xỉ 10 - 12 môn trong một năm học, tương đương với khoảng 50 môn trong suốt thời gian đại học. Tuy nhiên các chương trình liên kết lại có số môn ít hơn, số lượng các môn của chương trình liên kết cũng phụ thuộc vào việc chương trình đó là do trường Việt Nam hay trường nước ngoài cấp bằng. Do bên Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam cấp bằng thì số môn học sẽ nhiều hơn, còn nếu do đối tác nước ngoài cấp bằng thì số môn ít hơn.

Ngoài ra, về cơ sở vật chất, các chương trình liên kết được ưu tiên hơn hẳn bình thường về mặt cơ sở vật chất. Phòng học riêng, được trang bị điều hòa, máy chiếu và các phương tiện giảng dạy tiên tiến phục vụ quá trình học. Các chương trình đều có văn phòng quản lý riêng để theo dõi chung tình hình học của sinh viên và tình hình giảng dạy của giảng viên. Các trường đều đang hướng tới việc xây dựng thư viện và cơ sở dữ liệu riêng cho các chương trình liên kết, tạo điều kiện tốt nhất cho các sinh viên nghiên cứu và học tập.

Chương trình mới chỉ là “tạm ổn”

Phần lớn số sinh viên được hỏi đều đánh giá “Đạt” với chương trình mà họ theo học (chiếm trên 80% tổng số sinh viên), số chưa bằng lòng gần bằng số đánh giá ở mức “Tốt”. Các tỷ lệ này cho thấy số sinh viên được hỏi đa phần cảm thấy khóa học của mình là tạm ổn chứ chưa thực sự cảm thấy hài lòng, trong khi đó số lượng đánh giá “Không đạt” là khá lớn (8%). Lý do cho việc này có thể là do nội dung hoặc các yếu tố liên quan khác như giảng viên, thời gian học chưa thực sự phù hợp, chưa đáp ứng được kỳ vọng của người học. Vấn đề này cho thấy khóa học cần được cải thiện hơn để người học thực sự cảm thấy bản thân thu nhận được nhiều thông tin cũng như có lợi ích rõ ràng.

Giảng viên nước ngoài vẫn là yếu tố được đánh giá cao nhất trong những yếu tố của chương trình. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy các giảng viên nước ngoài đáp ứng khá tốt nhu cầu của sinh viên trong việc cung cấp kiến thức chuyên môn cũng như luyện tập khả năng tiếng Anh trong quá trình học. Trình độ sư phạm và nhất là thái độ làm việc nhiệt tình của các giảng viên này được đánh giá rất cao. Các sinh viên đều công nhận rằng giảng viên nước ngoài của họ có thái độ làm việc nghiêm túc, cách giảng dạy phù hợp, rất nhiệt tình với sinh viên. Những nhận xét dành cho giảng viên Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam lại có xu hướng ngược lại. Đa phần số sinh viên được hỏi đều chỉ dừng lại ở mức đánh giá “Đạt” cho giảng viên Việt Nam, lớn hơn rất nhiều số lượng sinh viên đánh giá “Tốt”. Trình độ tiếng Anh của giảng viên Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam là đặc điểm có phản hồi kém nhất.

Đặc điểm đáng lưu ý ở đây là các trường được khảo sát phía Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam đều là các trường có uy tín, trước khi bắt đầu các chương trình liên kết cũng đã có sự chọn lọc giảng viên, vậy mà những nhận xét phản hồi vẫn chưa thực sự thuyết phục. Trong khi đó, các trường đối tác nước ngoài chỉ là các trường hạng trung, nhưng đánh giá của sinh viên tốt hơn hẳn.

Cán bộ quản lý là những cá nhân, tập thể hướng dẫn sinh viên từ quá trình tuyển sinh, nhập học và lắng nghe ý kiến của sinh viên trong suốt khóa học cũng như sắp xếp, bố trí phòng học, chương trình học, thời gian học cho sinh viên. Nhận xét “Tốt” cho yếu tố này rất ít (13,8%), trong khi đó vẫn còn tới 21% đánh giá cán bộ quản lý ở mức “Không đạt”, số còn lại chiếm đa số đánh giá ở mức trung bình.

ANH THƯ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên đánh giá về chương trình liên kết đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO