Sinh sản nhân tạo cá ngựa quý hiếm

THANH TÂM| 26/12/2008 16:13

Viện hải dương học Nha Trang đã cho sinh sản nhân tạo thành công loại cá ngựa quý hiếm có tên trong Sách đỏ của Việt Nam và Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN). Đây là công trình nghiên cứu khoa học về sinh sản giống cá ngựa gai (Hippocampus spinosissimus) thành công đầu tiên. Trước đó, ở Việt Nam đã có nghiên cứu nuôi thành công cá ngựa đen (Hippocampus kuda) và cá ngựa vằn (Hippocampus comes).

KS. Hồ Thị Hoa (phòng công nghệ nuôi trồng) cho biết cá ngựa gai được chọn nghiên cứu vì đây là loài có màu sắc rất phong phú, đáp ứng với nhu cầu nuôi cá cảnh trong nước và xuất khẩu; loài cá ngựa này có sản lượng khai thác giảm mạnh trong những năm gần đây.

Hàng ngàn con cá ngựa gai đã ra đời, và hiện còn trên 1.000 con khỏe mạnh được nuôi lớn. Tỷ lệ sống 50%, theo KS. Hoa, là kết quả khá cao vì loài cá ngựa gai rất khó nuôi, cũng như khó kết đôi và sinh sản, so với các loài cá ngựa khác.

Ở châu Âu và Mỹ cá ngựa gai được nuôi làm cảnh, mỗi cặp dài 12 cm hiện có giá khoảng 100.000 đồng. Cá ngựa gai còn được xem là một loại thuốc quý ở Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...

THANH TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh sản nhân tạo cá ngựa quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO