SIHUB sẽ thành hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á

Bài, ảnh: Tuyết Mai| 22/03/2018 12:30

KHPTO - Đó là mục tiêu mà Saigon Innovation Hub (SIHUB) – không gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (KN - ĐMST) trực thuộc Sở KH&CN TP.HCM – hướng đến, được SIHUB đưa ra tại buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu chương trình hoạt động “Sihub 2020 – Hướng đến kết nối toàn cầu” với 10 chương trình lớn, đã tổ chức ngày 21/3/2018 tại TP.HCM.

Trong đó, việc liên kết với các đối tác quốc tế, các hệ sinh thái KN – ĐMST phát triển trên thế giới được thực hiện xuyên suốt trong các hoạt động nhằm đưa SIHUB trở thành một hệ sinh thái KN – ĐMST hàng đầu của khu vực Đông Nam Á. 

10 trụ cột lớn của SIHUB 2020 được giới thiệu bao gồm: Đối tác toàn cầu, Liên minh chiến lược toàn cầu, Các sự kiện toàn cầu, Giáo dục quốc tế, Nghiên cứu quốc tế, Doanh nhân quốc tế, Tác động xã hội quốc tế,  Hội nhập văn hóa quốc tế, Chính sách quốc tế và Global Think Tank.

Sau 2 năm Chính phủ phát động chương trình quốc gia KN, SIHUB với vai trò định hướng, kết nối và triển khai nhiều hoạt động với sự tham gia của tất cả các thành phần như trường phổ thông, trường đại học, nhà đầu tư, nhà cố vấn, doanh nghiệp, vườn ươm… đã góp phần xây dựng TP.HCM trở thành khu vực có phong trào KN – ĐMST sôi nổi nhất.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 – giai đoạn xây dựng và kiến tạo, SIHUB đã chuẩn bị tiềm lực và chiến lược đến năm 2020 để bước sang giai đoạn 2 của một hệ sinh thái KN – ĐMST là giai đoạn hội nhập toàn cầu. Với chiến lược này, SIHUB hướng đến việc trở thành cổng kết nối chính thức giữa hệ sinh thái KN – ĐMST Việt Nam và thế giới, đưa Việt Nam trở thành trung tâm KN – ĐMST của khu vực Đông Nam Á.

Ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc điều hành SIHUB chia sẻ “Với chiến lược đến năm 2020, SIHUB đặt ra mục tiêu tập hợp được các nguồn lực trong nước và quốc tế, cùng nhau giải quyết câu chuyện then chốt phát triển kinh tế Việt Nam bằng thay đổi nhận thức: quyết tâm hội nhập quốc tế, hành động bằng trí tuệ, sáng tạo để tạo được những bước chuyển mình sâu sắc, lan tỏa cảm hứng ĐMST và đồng hành với doanh nghiệp, cộng đồng đi đến mục tiêu chung”.

Bà Nguyễn Phi Vân, chủ tịch Hội đồng cố vấn cho SIHUB, người có nhiều kinh nghiệm làm việc và liên kết quốc tế, cho biết: “Đã đến lúc phải thay đổi và hành động thật nhanh. Thế giới đang chuyển động rất nhanh chóng và Việt Nam không có con đường nào khác là phải hòa cùng dòng chảy hội nhập, đẩy nhanh các hoạt động ĐMST thông qua các chương trình cụ thể để không bị bỏ lại phía sau”.

Báo cáo kết quả khảo sát về chỉ số KN TP.HCM theo phương pháp GEM (Global Entrepreneurship Monitor) năm 2017 cho thấy, trong 12 chỉ số về hệ sinh thái KN TP.HCM, ba chỉ số được đánh giá cao nhất là: Văn hóa và chuẩn mực xã hội -  Năng động của thị trường nội địa - Cơ sở hạ tầng. Một vài chỉ số được đánh giá kém là: Tài chính cho kinh doanh; Chuyển giao công nghệ; Giáo dục về kinh doanh ở bậc phổ thông ...

Nhìn chung, tỷ lệ KN trong doanh nghiệp ở TP.HCM cao hơn so với mức trung bình của Việt Nam và đang có xu hướng tăng lên: từ mức 2% năm 2013 tăng lên 2,5% năm 2015 và 2,7% năm 2017. Chỉ số ĐMST trong các hoạt động KN ở Việt Nam năm 2017 đạt 19,4%, cao hơn so với các năm trước và cao hơn mức trung bình của cả nước (13,9%).

Đó chính là lý do mà từ năm 2018, SIHUB đẩy mạnh phát triển các chương trình hợp tác với các tổ chức và hệ sinh thái KN – ĐMST của các quốc gia để kết nối doanh nghiệp, cộng đồng, xây dựng một lộ trình hội nhập kinh tế toàn cầu, trong đó kinh tế sáng tạo đóng vai trò chủ chốt.

“Trong số khoảng 1.800 startup (doanh nghiệp KN) trên cả nước, có khoảng 834 startup đang hoạt động tại TP.HCM (chiếm 42%). Điều đó cho thấy, TP.HCM có môi trường thuận lợi để KN. Tuy nhiên, các chỉ số về KN – ĐMST của Việt Nam vẫn còn đứng sau nhiều nước trong khu vực như Singapore, Malaysia; đa số các startup có quy mô nhỏ, nằm ở giai đoạn hạt giống cần hỗ trợ ươm tạo (chưa bước vào giai đoạn gọi vốn), khả năng tăng trưởng đột phá không cao. Đi liền đó là cơ chế chính sách vẫn chưa thực sự tạo ra cú hích mạnh cho hoạt động KN”.

(ông Huỳnh Kim Tước - giám đốc điều hành SIHUB).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SIHUB sẽ thành hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO