SIHUB kết nối nhu cầu công nghệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp sinh học

Bài, ảnh: VIỆT THY| 19/06/2019 09:16

KHPTO – Ngày 18/6/2019 tại TP.HCM, SIHUB (Sở khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM) phối hợp cùng Cơ quan phát triển công nghệ sinh học Chuncheon (CBF) tổ chức hội thảo: “Ứng dụng ý tưởng nền tảng công nghệ cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe ban đầu - cơ hội giao thương hợp tác phát triển từ các doanh nghiệp Hàn Quốc”.

Theo đó, CBF đã ký kết hợp tác với đại diện lãnh đạo của hai Sở KH&CN Sóc Trăng và Cần Thơ nhằm giải quyết nhu cầu đặt hàng của 2 tỉnh trong việc thúc đẩy nghiên cứu và chiết xuất cây dược liệu, là nông sản thế mạnh của các địa phương thành sản phẩm sức khỏe tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cụ thể, CBF ký kết hợp tác để thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ chiết xuất dược liệu từ củ hành tím thành thực phẩm chức năng với Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng; cây đinh lăng với Sở KH&CN Cần Thơ. Đặc biệt, Cần Thơ còn đặt hàng CBF sản xuất bộ kit xét nghiệm nhanh để kiểm nghiệm độc chất trong các mẫu nông sản và thực phẩm.

Trong khuôn khổ của chương trình, SIHUB cũng đã ký kết, nhận ủy quyền thương mại hóa sản phẩm của các nhà nghiên cứu Việt Nam gồm: giảng viên Nguyễn Thị Thanh Mai (Trường đại học khoa học tự nhiên TP.HCM), TS. Trương Hoàng Phương (Sở KH&CN Cần Thơ), Trường đại học công nghiệp thực phẩm TP.HCM... Theo đó, SIHUB sẽ là đơn vị đại diện, được các nhà nghiên cứu Việt Nam ủy quyền tìm kiếm, giao dịch với các đối tác trong và ngoài nước để thúc đẩy quá trình thương mại hóa những nghiên cứu thuộc quyền sở hữu của các nhà khoa học. Đây là sự kết nối thiết thực nhằm tạo cầu nối để các nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam được thương mại hóa thành công, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Tại hội thảo, SIHUB cùng với CBF và các chuyên gia ngành y tế tiêu dùng đã có những chia sẻ về việc ứng dụng và các giải pháp phát triển ý tưởng từ nền tảng công nghệ vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiêu dùng ban đầu.

Ngoài ký kết hợp tác, chia sẻ thông tin công nghệ, thị trường; hội thảo còn giới thiệu nhiều công nghệ được phát triển từ các kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghệ sinh học của các công ty đến từ Hàn Quốc như: công nghệ nano chiết xuất tự nhiên, công nghệ giải độc (y học tự nhiên); lĩnh vực chăm sóc răng miệng; công nghệ chiết xuất dược chất từ cám gạo đen lên men; công nghệ nuôi cấy vi sinh vật, cung cấp vi sinh vật hữu ích...

Ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc điều hành SIHUB, cho biết: “Chúng tôi đang đầu tư mạnh vào chuyên môn và cơ sở vật chất để từng bước trở thành đơn vị hàng đầu về chuyển giao công nghệ và hàng hóa công nghệ của Việt Nam và khu vực. SIHUB mong muốn đẩy mạnh hoạt động nội địa hóa sản phẩm công nghệ, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường KH&CN, đẩy nhanh việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống. Từ đây đến cuối năm 2019, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hơn nữa những chương trình kết nối giao thương giữa Việt Nam và nước ngoài”.

Cũng theo thông tin từ SIHUB, tính đến tháng 5/2019, đơn vị này đã và đang hợp tác chuyển giao thành công hơn 13 công nghệ: công nghệ xử lý rác thải, công nghệ cấp đông 3D, công nghệ IoT trong nông nghiệp... từ các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SIHUB kết nối nhu cầu công nghệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO