Siêu âm tim giúp chẩn đoán sớm bệnh lý tim mạch bẩm sinh

H.D| 10/04/2019 01:58

KHPTO - PGS.TS.BS. Lê Minh Khôi - trưởng đơn vị hình ảnh tim mạch Bệnh viện đại học y dược (BV ĐHYD) TP.HCM cho biết, các bệnh tim bẩm sinh chiếm khoảng 1% dân số. Hầu như tất cả các bệnh tim bẩm sinh quan trọng và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của trẻ trong lúc sinh hoặc sau sinh đều có thể phát hiện bằng siêu âm tim thai.

BV ĐHYD có nhiều chuyên khoa cùng phối hợp nhịp nhàng và hỗ trợ lẫn nhau để tìm ra phác đồđiều trị tối ưu cho người bệnh. Đặc biệt trong lĩnh vực tim mạch bào thai, BV ĐHYD có đầy đủ năng lực tầm soát, chẩn đoán, theo dõi, điều trị cho tất cả các bệnh tim bẩm sinh được phát hiện trong thai kỳ. Những thai kỳ có nguy cơ cao sẽ được khoa phụ sản kết hợp với đơn vị tiền sản và siêu âm tim bào thai đánh giá hoàn chỉnh các bệnh lý của mẹ và con. Các chuyên gia sẽ thực hiện siêu âm tim bào thai để phát hiện các bất thường tim mạch ngay từ trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, những trường hợp thai nhi cần cấp cứu sau sinh cũng được lập kế hoạch theo dõi từ trước sinh và can thiệp hoặc phẫu thuật cấp cứu trong lúc sinh hoặc sau sinh.

Bên cạnh thế mạnh chuyên môn từ sự phối hợp liên chuyên khoa trong đánh giá và điều trị toàn diện người bệnh, BV ĐHYD còn sở hữu hệ thống máy siêu âm hiện đại, tiên tiến và đồng bộ, giúp đáp ứng nhu cầu chẩn đoán lâm sàng và lưu lượng bệnh ngày càng đông. Đặc biệt, hệ thống siêu âm chuyên về tim EPIQ 7C có chất lượng hình ảnh tốt cùng chức năng tối ưu hóa chức năng đo đạc, lưu trữ sẽ giúp bác sĩ lâm sàng tầm soát nhanh chóng các bệnh lý tim mạch. Hệ thống máy siêu âm tim EPIQ 7C của bệnh viện được trang bị đầu dò siêu âm tim trẻ em, đầu dò siêu âm tim người lớn, đầu dò siêu âm qua thực quản 2 chiều và 4 chiều, đầu dò siêu âm qua thành ngực 4 chiều, đầu dò siêu âm tim thai.

Thời gian vừa qua, Trung tâm tim mạch BV ĐHYD đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm. Điển hình là trường hợp của cháu bé M.A., sinh năm 2018 tại Biên Hòa, Đồng Nai. Từ khi mới sinh, bé M.A. đã phải nằm viện liên tục với tình trạng viêm phổi kéo dài kèm dị tật Pierre Robin. Xương hàm dưới nhỏ khiến bé khó nuốt và không thể bú được, bé phải được nuôi ăn qua ống thông dạ dày. Không dừng lại ở đó, bé M.A. còn bị chứng thiểu sản cung động mạch chủ, còn ống động mạch. Đây là một bệnh tim bẩm sinh phụ thuộc ống động mạch, cần được phát hiện và điều trị sớm ngay những tháng đầu đời. Khi được 2 tháng tuổi, bé M.A. được chuyển đến điều trị tại BV ĐHYD. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ Trung tâm tim mạch đã khẩn trương chẩn đoán toàn diện tình trạng và quyết định tiến hành phẫu thuật tái tạo cung động mạch chủ, thắt ống động mạch ngay cho bé. Nếu chần chừ, tính mạng M.A. có thể gặp nguy hiểm. Phương pháp siêu âm đã giúp các bác sĩ đánh giá đầy đủ những bất thường của trái tim M.A. và phẫu thuật chỉnh sửa những khiếm khuyết đó. Sau phẫu thuật, hệ tuần hoàn của bé đã phục hồi nhưng do còn quá nhỏ nên việc chăm sóc hậu phẫu và phục hồi cho M.A. vô cùng phức tạp, ẩn chứa nhiều nguy cơ. Với sự tận tâm, kinh nghiệm chuyên môn cao cùng sự phối hợp nhiều chuyên khoa cùng chăm sóc, sau 1 tháng, bé M.A. đã phục hồi ổn định và xuất viện trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu âm tim giúp chẩn đoán sớm bệnh lý tim mạch bẩm sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO