ShareCarForAds: Doanh nghiệp chỉ trả tiền quảng cáo cho những xe di chuyển

HỒ QUANG| 06/11/2017 09:13

KHPT-Có thể nói, ShareCarForAds là doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp tiên phong và thành công trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ và quảng cáo. ShareCarForAds đã tạo ra sự ấn tượng về quảng cáo sản phẩm ở bề mặt bên ngoài xe, ứng dụng công nghệ tracking kiểm soát đường đi của xe, đo lường hiệu quả của quảng cáo.

Điểm độc đáo của ShareCarForAds “không chỉ dán ở cửa, mà còn lên cả kính xe khiến nội dung quảng cáo dễ nhận diện; có thể kiểm tra được vị trí của chiếc xe bằng việc lắp đặt GPS; doanh nghiệp chỉ trả tiền quảng cáo cho những xe di chuyển”.

ShareCarForAds từng đoạt giải nhất cuộc thi Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Swiss Innovation Challenge Việt Nam 2017 (tháng 9/2017) do chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, được tổ chức tại Việt Nam (từ năm 2015). Trong thời gian tham dự Swiss Innovation Challenge VN 2017 (SIC), ShareCarForAds tăng từ 50 xe đến 600 xe đồng hàng. Một tháng sau khi kết thúc ShareCarForAds tăng lên 1,600 xe và hiện còn nhiều đơn đặt hàng khác đang thực hiện. Tháng 10/2017, ShareCarForAds tham gia cuộc thi Swiss Innovation toàn cầu tại Thụy Sĩ và được ban tổ chức đánh giá cao dành cho các dự án tham dự lần đầu tiên với vị trí 14/35 dự án đến từ các quốc gia khác trên thế giới.

“ShareCarForAds ra đời từ lời nói bông đùa của một người bạn”

Lê Mai Tùng, người sáng lập ShareCar-ForAds cho chúng tôi biết như vậy. Sau khi thất bại với dự án PinBike (ứng dụng đi chung xe để hạn chế kẹt đường, từ cuối năm 2015 đến tháng 6/2016), Tùng chuyển qua (pivot) dự án ShareCar.vn, dự án đưa đón xe hơi đường xa. Dự án này hoạt động khá ổn, tuy nhiên, chỉ hòa vốn chứ không có lợi nhuận. Lúc đó, Tùng bỏ thời gian nghiên cứu nhiều về Product Market Fit (sự phù hợp của sản phẩm với thị trường) và nhận thấy rằng, điều đáng mơ ước khi làm startup là có sẵn nhà đầu tư hay đối tác đến đặt tiền xuống và nói “tiền đây, làm đi”.

Tưởng chừng điều đó chỉ như trong mơ nhưng khi anh Phạm Hoàng Thái Dương, founder của Hoa yêu thương đặt hàng “Anh cần dán quảng cáo lên 100 xe đưa đón của ShareCar, em làm được không?”. Ban đầu, Tùng có đắn đo vì vấn đề này mới quá. Nhưng xét kỹ, thì anh nhận ra, đây là một thể loại kinh tế chia sẻ. Thay vì chia sẻ xe cho việc đi lại như Uber làm, thì ở đây tài xế có thể chia sẻ “bề mặt trống” của chiếc xe mà không phải làm thêm, lại có thu nhập thụ động, còn nhãn hàng và doanh nghiệp lại được một kênh quảng cáo mới lạ. Ngay hôm sau, Tùng đã có được gần 100 xe đồng ý hợp tác làm chương trình quảng cáo cho Hoa yêu thương. Tuy nhiên, anh Phạm Hoàng Thái Dương giật mình, bảo là giỡn, và chỉ nhận thuê 10 xe. Tùng chấp nhận làm để thử nghiệm ý tưởng. Từ đó ShareCarForAds hình thành.

Nhiều khó khăn khi khởi nghiệp với ShareCarForAds

Về khó khăn ban đầu, Lê Mai Tùng chia sẻ thẳng thắn: “Khó khăn lớn nhất là về vốn. Sau khi thất bại với PinBike, gần như tôi không còn vốn hoạt động, tôi rút hết 5.000 USD tiết kiệm cuối cùng từ Mỹ về (tháng 9/2016). Đến khi có khách hàng lớn đầu tiên là Reetech đặt hàng quảng cáo trên 50 xe. Sau khi trả chi phí in ấn decal cho xe thì công ty âm tiền. May mắn, tôi được 2 người bạn cho mượn, mỗi người 20 triệu đồng để nuôi công ty cho đến hết tháng đầu tiên khi Reetech thanh toán.

Khó khăn thứ hai đó là giáo dục thị trường (educate the market). Khi ShareCarForAds mới ra đời, mặc dù quảng cáo rất ấn tượng nhưng khách hàng không tin tưởng, họ không nghĩ ‘quảng cáo trên xe’ là một kênh thực sự. Xác định ShareCarForAds tiên phong đưa quảng cáo lên xe Uber/Grab nên chúng tôi rất kiên nhẫn thuyết phục từng khách hàng nhỏ lẻ một, cho đến khi có được khách hàng lớn quan tâm đặt hàng và xe chạy ra đường thì các khách hàng khác mới tin tưởng vào kênh quảng cáo trên xe này. Còn một yếu tố khác cũng phục vụ cho việc giáo dục thị trường là tính minh bạch. Vì xe quảng cáo dùng là xe cá nhân chạy Uber hoặc Grab, nên cường độ chạy không ổn định, và cũng không có gì đảm bảo là quảng cáo vẫn còn được dán trên xe đẹp, chất lượng còn tốt. Để kiểm soát được số km xe thực sự chạy, chúng tôi phải phát triển cả hệ thống bao gồm phần mềm và phần cứng, sử dụng thiết bị GPS gắn trên xe và lấy theo thời gian thực (real time). Để kiểm soát chất lượng decal, ShareCarForAds phát triển app dành cho tài xế, để 2 tuần/lần, tài xế phải chụp hình live (không sử dụng hình cũ) và upload lên hệ thống. Bằng các biện pháp kiểm soát chất lượng như vậy, chúng tôi mới thuyết phục được khách hàng về tính minh bạch của sản phẩm.

Khó khăn thứ ba về nhân lực, doanh nghiệp startup cần tiết kiệm nguồn lực nên rất lựa chọn nhân lực và không dám nhận dư người. Đến khi tăng trưởng thì không kịp tuyển thêm nhân sự nên bị quá tải. Mặc dù cả team đều hăng say vì sự phát triển nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu có thêm nhân lực giỏi tham gia. Cho đến nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm cộng sự giỏi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ShareCarForAds: Doanh nghiệp chỉ trả tiền quảng cáo cho những xe di chuyển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO